Ca khúc "Mang tiền về cho mẹ" của Đen Vâu gây sốt

(Sóng trẻ) - Đen sử dụng 4 câu rap nhiều ý nghĩa: "Đưa tiền cho mẹ, mẹ là "tiền vệ". Đừng làm điều xấu, sẽ thành "tiền lệ". Lao động hăng say, hơn cả "tiền đề". Cầm về tiền tốt, đừng có cầm về "tiền tệ".

Ngày 29/12, Đen đã chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc Mang tiền về cho mẹ. Kết hợp cùng nữ ca sĩ Nguyên Thảo, Đen dành tặng người hâm mộ sáng tác mới lấy chủ đề tình mẫu tử đầy ý nghĩa và gần gũi trong cuộc sống đời thường.

138.jpg
Phần MV được thực hiện bởi người cộng sự quen thuộc trong nhiều dự án nghệ thuật của Đen từ trước tới nay - đạo diễn Thành Đồng. Lần đầu tiên, Đen tự đảm nhận tới 5 hình tượng nhân vật khác nhau trong một MV mang đậm màu sắc Việt Nam.(Nguồn ảnh: Internet).

Thông điệp ý nghĩa về tình mẫu tử từ ca khúc, cũng như diễn xuất thú vị của Đen Vâu trong 5 hình tượng nhân vật khác nhau ở MV đã nhanh chóng thu hút khán giả và đưa MV lên Top 1 Trending Music YouTube Việt Nam. 

Ê-kíp Đen Vâu chia sẻ với Dân trí, ca khúc Mang tiền về cho mẹ được Đen sáng tác trong 4 năm, nhưng suốt 3 năm đầu nam rapper chỉ có tựa đề và những câu rap rời rạc.

Tới năm 2021, Đen mới thực sự tìm được cảm hứng để hoàn thành sáng tác, thuyết phục ca sĩ Nguyên Thảo cùng nhanh chóng bước vào phòng thu để làm nên dự án ý nghĩa về mẹ. Là một giọng ca trữ tình được nhiều khán giả yêu mến, Nguyên Thảo đã "ở ẩn" trong một thời gian khá dài trước khi nhận lời kết hợp với Đen.

139.jpg
Đen Vâu và nữ ca sĩ Nguyên Thảo.(Nguồn ảnh: Internet).

Giống như các sáng tác trước đây, đậm chất Đen với phần giai điệu bắt tai được thể hiện bởi một giọng nữ du dương, đến lời rap chân thật qua lối chơi chữ vần điệu. "Tiền vệ", "tiền lệ", "tiền đề", "tiền tệ" - phép đồng âm Đen sử dụng trong 4 câu rap nhiều tầng ý nghĩa: "Đưa tiền cho mẹ, mẹ là "tiền vệ". Đừng làm điều xấu, sẽ thành "tiền lệ". Lao động hăng say, hơn cả "tiền đề". Cầm về tiền tốt, đừng có cầm về "tiền tệ".

"Khi tôi nghe tiếng à ơi trong những ca khúc của cô Thu Hiền cùng những nghệ sĩ gạo cội khác, tôi rất xúc động. Tiếng à ơi rất khó thể hiện trong ca khúc này, nhưng thật may vì chị Nguyên Thảo vừa là một người mẹ, vừa là một giọng ca dày dặn kinh nghiệm. Tiếng à ơi trong Mang tiền về cho mẹ có sức trẻ, tinh thần năng động, hiện đại của một người mẹ ở thời kỳ này" - Đen chia sẻ. 

MV Mang tiền về cho mẹ tập trung mô tả văn hóa sống và lao động của phần lớn người Việt. Xen kẽ với hình ảnh cuộc sống bình yên, giản dị của cha mẹ ở quê nhà, Đen thể hiện hình ảnh của những đứa con bận rộn mưu sinh bằng nhiều nghề nghiệp khác nhau.

Từ giáo viên, ngư dân lênh đênh trên biển, công nhân làm việc ở xưởng cơ khí đến giáo viên và cả rapper - nghề nghiệp thực sự ngoài đời của Đen, đều xuất hiện trong MV này. Đặc biệt, mọi bối cảnh của MV đều không phục dựng mà là bối cảnh thật, đòi hỏi Đen phải trực tiếp hòa vào đời sống thật. 

"Cả một chợ cá tấp nập, con tàu trong ngày sóng to, lớp học đều rất thật vì anh Thành Đồng không muốn "dựng và diễn" quá nhiều. Tôi không chỉ là một diễn viên trong khung cảnh đó được mà phải làm thật.

Thật may khi nghề nghiệp trong MV lại đúng với những gì Đen từng làm trước kia. Cảnh con tàu gợi cho tôi rất nhiều, vì tôi đã từng lênh đênh trên biển và làm công việc như thế. Tôi diễn xuất không giỏi, nhưng anh Thành Đồng hiểu Đen và đặt Đen vào đúng khung cảnh thân thuộc nhất" - Đen chia sẻ. 

Đen Vâu (tên thật là Nguyễn Đức Cường), sinh năm 1989. Tuổi 18, anh từng làm công nhân vệ sinh môi trường thuộc ban quản lý Vịnh Hạ Long. Sau này, Đen Vâu từng chia sẻ trên báo chí, với xuất thân là công nhân nên anh rất thấm để kiếm được đồng tiền phải khổ cực, vất vả như thế nào và biết quý trọng đồng tiền.

Những hình tượng mà Đen Vâu hóa thân trong MV: 

140.jpg
Thông qua sáng tác lần này, Đen muốn gửi gắm đến những người trẻ một thông điệp: Những đứa con khi ra đời, hãy cố gắng kiếm tiền một cách lương thiện, sống tốt cho mẹ yên lòng.
141.jpg

"Câu chuyện mưu sinh kiếm tiền vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Đôi khi mình mải kiếm tiền ngoài đời mà lơ là với gia đình, hãy dành thời gian cho gia đình.

Nếu các bạn trẻ đang chơi vơi, không biết mục đích sống và làm việc của mình là gì, hãy coi mang tiền về cho mẹ là một mục đích nhỏ - làm để mang tiền về cho mẹ, sống để mang tiền về cho mẹ, những đồng tiền lương thiện thể hiện sự tự lập của mình để bố mẹ an tâm" - Đen Vâu nói. 

142.jpg
Đặc biệt, ở phần cuối của ca khúc, khán giả sẽ bất ngờ bởi tiếng à ơi đầy du dương - vừa gợi nhắc tới những bài hát ru truyền thống, vừa đem tới màu sắc mới mẻ chưa từng có cho một bản rap.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN