Cà phê tụt giá mạnh, người dân ngao ngá

(Sóng Trẻ) Vụ mùa cà phê năm 2012-2013, người dân Tây Nguyên vui mừng vì được giá cao thì sản lượng thu hoạch giảm mạnh, năm nay sản lượng cao hơn thì họ đang phải điêu đứng vì giá cả tuột dốc quá mạnh kèm theo mưa bão xảy ra liên miên.

Người dân tại các tỉnh Tây Nguyên hầu hết đều sống nhờ vào việc trồng cà phê, tất cả mọi chi phí trong năm đều chi trả bằng số tiền thu hoạch. Thế nhưng năm nào người dân cũng gặp những khó khăn, cuộc sống quá vất vả và những lợi nhuận thu được không đáng trả công cho điều đó. Năm được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa.

Đầu mùa vụ năm 2013, ai cũng vui mừng vì cà phê rất sai trái, dự kiến sản lượng sẽ tăng gấp đôi năm nái, niềm hy vọng cho một năm “ bội thu” của người dân kết thúc ngay khi giá cả cà phê trên thế giới giảm và đặc biệt trong nước giảm mạnh hơn nữa.

Thời điểm hiện tại đang là đầu mùa thu hoạch nhưng không mấy gia đình bắt tay vào việc, phần vì thời tiết mưa bão, hái xong về nhà không có chỗ phơi thì cà phê cũng mốc hết, phần thì ngao ngán giá bèo bọt.

b6c222625_anh_2.gif

Từ con số hơn 40 ngàn đồng một kg cà phê nhân ở những vụ mùa trước thì năm nay giá cà phê đang xuống mức hơn 29 ngàn đồng và còn có thể giảm xuống nữa trong thời gian tới. Với giá như vậy thì những chi phí trả cho tiền đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu, nhân công... lại không ngừng tăng lên hàng năm, nếu giá cà phê cứ giảm thì người dân sẽ bị thâm hụt vốn nặng cho một năm lao động vất vả.

Nguyên nhân của việc giá tuột dốc không điểm dừng như vậy được lý giải rằng: Do thị trường thế giới đang lâm vào tình trạng cung nhiều hơn cầu cùng với những biến động về kinh tế nên giá cà phê giảm mạnh. Vì vậy đã có tình trạng người dân hoang mang bán tháo cà phê của năm trước và bắt đầu hái bán tươi cà phê chỉ vì sợ giá lại giảm. Điều này đang gây trở ngại cho những giải pháp cứu vãn tình thế của nhà nước, phải dừng ngay việc bán tràn lan cà phê ra thị trường nếu không giá càng giảm mạnh.


Điêu đứng trước giá cả, người dân lại vấp phải một cản trở không nhỏ là mưa bão, không thể thu hoạch cà phê khi mà trời mưa liên miên như thế này, hiện nay trên những mẫu cà phê nài đồng mặc dù đã chín nhưng vẫn chưa được thu hoạch. Phần vì ngao ngán giá cả, phần vì mưa bão.

          Lê Nguyên
        Phát thanh k31
              Nguồn ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN