Café racer - thú chơi xe mới của giới trẻ Việt
(Sóng trẻ) - Café racer - sự hòa trộn giữa hình dáng cổ điển với sức mạnh của động cơ hiện đang trên đường trở thành một thú chơi mới của giới trẻ Việt. Nó giúp người chơi xe vừa thỏa mãn được niềm đam mê tốc độ, vừa được thưởng thức những nét đẹp độc đáo của xe máy.
Ra đời vào những năm 70 của thế kỉ trước tại Anh, ban đầu cụm từ "café racer" để chỉ người điều khiển những chiếc xe máy có phong cách retro (phong cách cổ điển) rồi dần dần trở thành cụm từ thông dụng để chỉ loại xe này. Café racer thu hút hàng triệu tín đồ xe máy không chỉ bởi nét đẹp cổ điển không bao giờ lỗi thời mà còn bởi sự đa dạng. Người chơi xe có thể độ mọi bộ phận của xe một cách dễ dàng với chi phí bình dân. Đây cũng là điều kiện vô cùng thuận lợi cho café racer du nhập vào Việt Nam – đất nước với hàng chục triệu xe máy.
Café racer nổi bật trên đường phố
Trước đây, những người mê độ xe ở Việt Nam thường tập trung vào các dòng xe thời Liên Xô, còn được gọi là dòng xe Xã hội Chủ nghĩa. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của Café racer trên thế giới, nhiều người đã chuyển sang nghiên cứu, quyết tâm theo đuổi dòng xe này và coi nó như làn gió mới cho giới độ xe nước nhà. Sự khác biệt của Café racer so với các dòng xe khác là phần ghi đông được chuyển thành clip-on, bình xăng được chế cho phẳng và thẳng, yên được gọt chỉ để nhô lên ở phần cuối làm điểm tựa. Ở nước ta, vì điều kiện về phụ tùng cũng như luật pháp, người chơi xe thường chỉ độ những chiếc xe “huyền thoại” như Suzuki Gn125, Honda 67 hay Minsk.
Chiếc yên thẳng đặc trưng của Café racer
Café racer được coi là hình mẫu của sự bụi bặm, nam tính, mang lại cho người sở hữu một chiếc xe độc nhất. Chính nhờ thế mà Café racer có sức hút mạnh đối với giới trẻ Việt - những người rất hay đề cao tính thẩm mỹ. Ngày càng có nhiều người trẻ thay vì mua những chiếc xe ga đắt tiền đã chuyển sang chơi Café racer. Nhiều hội nhóm, câu lạc bộ đã được thành lập nhằm giao lưu, giúp đỡ và phát triển Café racer ở Việt Nam. Họ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm và tổ chức những chuyến “phượt” đầy thú vị.
Một chiếc xe Minsk độ theo phong cách café racer mang đậm chất nam tính
Để chơi Café racer không khó; nếu muốn mua và độ một chiếc xe tầm trung, người chơi cần khoảng 50 đến 80 triệu. Đó là một con số không hề lớn so với những chiếc xe ga hay những chiếc xe cùng phân khối trên thị trường. Về kĩ năng, anh Đỗ Chí Việt – một người đã có 3 năm kinh nghiệm trong việc độ Café racer cho biết: “Café racer chỉ đòi hỏi ở người chơi những kĩ năng cơ khí cơ bản. Chỉ cần khoảng 2-3 tuần nghiên cứu là các bạn có thể tự độ cho mình một chiếc Café racer đơn giản. Tất nhiên muốn độ một chiếc vừa có tính thẩm mỹ cao lại vừa có tốc độ tốt thì cần những kĩ năng cao hơn.”. Chính nhờ sự đơn giản lại đa dạng của việc độ xe, Café racer không chỉ thu hút giới trẻ bởi nét đẹp mà còn cả sự kích thích sáng tạo, như một thử thách mới với họ.
Chiếc Café racer được hoàn thành với mức giá vừa phải
Bên cạnh việc tạo ra một sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, café racer còn nâng cao kiến thức về cơ khí, đưa những người có cùng đam mê lại gần với nhau. Trong thời gian tới đây, sau khi Bộ Giao thông Vận tải mở rộng đối tượng được cấp bằng A2, Café racer tại Việt Nam sẽ càng có nhiều điều kiện phát triển với những dòng xe trên 175 phân khối. Nhờ đó, trong tương lai gần, giới độ xe nước nhà sẽ càng có đủ điều kiện để bắt kịp với bạn bè quốc tế.
Doãn Bách
Báo mạng điện tử K33
Cùng chuyên mục
Bình luận