Cần nâng cao chất lượng môn học “Tổ chức diễn đàn trên báo mạng điện tử”
(Sóng Trẻ) - Hiện nay, có thể thấy các tờ báo mạng điện tử của Việt Nam vẫn chưa nhận thức được rõ vai trò của diễn đàn, từ đó, xây dựng hệ thống diễn đàn chưa được tốt. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng môn học “Tổ chức diễn đàn trên báo mạng điện tử” cho sinh viên chuyên ngành báo mạng điện tử trong nhà trường cần phải được coi trọng.
Khó có thể nói hết vai trò to lớn của diễn đàn trên các tờ báo mạng điện tử. Đó thực sự là cầu nối giữa tòa soạn và bạn đọc, là nơi người dân có thể tham gia trực tiếp vào tờ báo yêu thích của mình.
Nếu như phóng viên và biên tập viên ít nhiều áp đặt suy nghĩ riêng vào hầu hết các chuyên mục thì ở mục diễn đàn, người ta thấy rõ những cái nhìn tự do, dân chủ, khách quan, nhiều chiều của đông đảo tầng lớp nhân dân. Mọi ý kiến mang tính chất xây dựng của nhân dân đều được trân trọng và ghi nhận một cách nghiêm túc.
Hiện nay, có thể thấy các tờ báo mạng điện tử của Việt Nam vẫn chưa nhận thức được rõ vai trò của diễn đàn, từ đó, xây dựng hệ thống diễn đàn chưa được tốt. Chính vì những lý do đó, việc đào tạo môn học “Tổ chức diễn đàn” cho sinh viên chuyên ngành báo mạng điện tử lại càng cần được coi trọng.
Có thể hiểu đơn giản như sau: Nếu phóng sự hay các thể loại khác đã rất nhiều người làm tốt rồi, thì sinh viên có thể học hỏi từ những tấm gương, những tác phẩm ngay trước mắt. Còn các diễn đàn thì chưa tốt, cho nên các thầy cô, bên cạnh việc xây dựng kiến thức căn bản, cẩn thận cho sinh viên, còn gợi mở cho sinh viên tìm tòi, khám phá những bí quyết mới để xây dựng những diễn đàn tên tuổi và thực sự chất lượng trong tương lai.
Hình thức đào tạo môn “Tổ chức diễn đàn” tại trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay có thể nói là tương đối đúng hướng. Vào phần đầu của buổi dạy, giảng viên chỉ phân tích cho sinh viên về những lý thuyết chính, những điều cần áp dụng vào thực tế, chứ không mất công “đọc-chép” những lý thuyết rườm rà. Ngay sau đó là những bài tập thực hành, ứng dụng bằng việc tìm kiếm, nghiên cứu các diễn đàn trên báo mạng điện tử hiện thời. Bài tập không hề khó, nhưng những sinh viên nào “lơ mơ” trong phần đầu, không chịu nghe giảng đều không thể làm được.
Song song với những bài tập trên lớp là một “bài tập lớn” ở nhà. Đó là việc cả lớp phải chung tay xây dựng một diễn đàn nội bộ và phải đảm bảo nó hoạt động một cách có quy củ, có tổ chức và chất lượng. Sinh viên vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa học hỏi từ chính thực tế và từ những chỉnh sửa của giảng viên. Kết thúc môn học, sinh viên lại được đi thực tế, học tập cách tổ chức, quản lý diễn đàn tại các tờ báo mạng điện tử khác nhau.
Nếu như bài tập phân tích, nhận xét các hình thức diễn đàn chỉ là nhìn các diễn đàn từ bề nài thì việc đi thực tế, đột nhập vào tận “sào huyệt” của các diễn đàn trên báo mạng điện tử lại khiến sinh viên vỡ lẽ ra nhiều điều vô cùng bổ ích.
“Học thế này tuy hơi vất vả nhưng rất hiệu quả. Ra trường, bọn mình luôn phải dùng đến các kĩ năng này”. Đó là nhận xét chung của sinh viên lớp báo mạng điện tử K.25 (Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) sau khi kết thúc môn học.
Thanh Huyền
Lớp Báo mạng điện tử K25
Lớp Báo mạng điện tử K25
Cùng chuyên mục
Bình luận