Cẩn thận với những chiêu lừa đảo

(Sóng Trẻ) Những chiêu lừa đảo chủ yếu nhằm đến sinh viên năm nhất, những người vừa chân ướt, chân ráo từ quê ra thành phố, nhẹ dạ, cả tin.

Những “chiêu bài” dưới đây đều là những đối tượng lười lao động, sống trên mồ hôi, nước mắt của người khác. Chúng đều cùng chung một hình thức hành động: Đi hai người, một kẻ đứng nài với chiếc xe máy trong tư thế sẵn sàng chở người còn lại tẩu thoát ngay khi bị phát hiện hay khi “mồi đã căn câu”. Kẻ còn lại đi tới tận phòng sinh viên – những khu trọ mà không ở cùng hay gần với nhà chủ.  

Bộ Y Tế bắt buộc phun thuốc diệt muỗi.

Kẻ lừa đảo mang tới những túi phun thuốc muỗi, thông cống đựng trong túi khoác lịch sự, giới thiệu mình là cán bộ Y Tế, quy định mới của bộ Y Tế bắt buộc những gia đình ở đây phải mua thuốc này. Buộc các bạn sinh viên phải đưa tiền mua thuốc trước bằng cách, đưa ra một loạt danh sách những người đã nộp tiền và một tờ giấy có đóng dấu đỏ nói là “Quyết định của bộ Y Tế”.  Số tiền thường sẽ là 360 ngàn đồng. Và hứa hẹn  ngày mai sẽ có cán bộ Y tế đến phun thuốc giệt muỗi, khi đưa thẻ sinh viên sẽ được giảm 30%. 

Bạn Hoàng Thị Hạnh, sinh viên trường Đại học Luật kể: “Mình và bạn cùng phòng đã bị lừa mất 500 ngàn đồng vì cả tin. Số tiền ăn cả tháng của mình. Nhưng chúng mình động viên nhau, của đi thay người vậy. Đó là bài học cho mình về sự nhẹ dạ, cả tin”.

609d0c4b7_tai_xuong.jpg
Tất cả mọi người đều phải đề cao cảnh giác (Ảnh internet)

Trúng thưởng

Kẻ lừa đảo này đưa đến những đồ dùng sinh hoạt có nhãn hiệu công ty nổi tiếng trên địa bàn Hà Nội và mời dùng miễn phí, đồng thời lại tổ chức bốc thăm trúng thưởng. Trong những tờ giấy bốc thăm ấy tờ nào cũng sẽ trúng những đồ dùng có giá trị cao: Laptop – thứ mà sinh viên rất muốn có. 

Kẻ này hẹn giờ đến công ty để lấy phần thưởng, kèm theo những gì bạn phải mang đi: hộ khẩu photo công chứng, giấy xác nhận sinh viên trường nào đó, chứng minh thư photo công chứng (những thứ ấy sinh viên ít khi có bên mình). Khi bạn trả lời không có những thứ đó. Kẻ này sẽ nói đến cách thứ 2, đó là trình bày với “sếp” của họ.

Và đầu dây bên kia – “sếp” giọng “ân cần”, “nhẹ nhàng” nói rằng: Công ty sẽ hết sức tạo điều kiện cho các bạn sinh viên. Các bạn sẽ đưa cho nhân viên chúng tôi số tiền là 1 triệu đồng, nếu không có đủ tiền, các bạn có thể thay thế bằng đồ dùng gia đình: quạt, nồi cơm, điện thoại… (Tiền và đồ dùng thay thế cho những giấy tờ mà sinh viên không có). Ngay chiều nay nhân viên chúng tôi sẽ mang phần thưởng đến tận nhà cho các bạn, cùng với giá trị gấp đôi của số tiền và đồ dùng bạn đưa cho.

Với phần thưởng có giá trị cao như vậy, nếu cả tin nên các bạn sinh viên dễ bị kẻ lừa đảo này lừa tiền và đồ đạc.
Bạn Dương Thị Phượng, sinh viên năm 3 trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Hồi năm nhất phòng mình đã từng bị một người lạ mặt vào phòng giới thiệu sản phẩm, còn bốc thăm trúng thưởng nữa. Rất may chúng mình không tin những lời người đó nói và không bị mất gì cả. Đó cùng là một bài học cho cả phòng mình”.

Thu tiền nhà, điện nước hộ chủ nhà

Lợi dụng các bạn sinh viên năm nhất chưa biết rõ hết người nhà, người làm của nhà chủ hay cách thức thu tiền nhà, điện nước,… Những kẻ này đến và nói chủ nhà bảo đến thu tiền nhà. Nếu các bạn sinh viên không xem xét cẩn thận mà đưa tiền là người này sẽ cầm số tiền đó và mất tích luôn. 

Trong tất cả các trường hợp trên, nếu bạn không chú ý quan sát kẻ lừa đảo, chúng sẵn sàng lấy cắp đồ đạc trong phòng của bạn. Các bạn sinh viên nên cẩn trọng với những kẻ lạ mặt vào phòng, tốt nhất hãy gọi điện cho chủ nhà ngay lúc đó, để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Triệu Trang
Phát thanh K31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN