Cảnh báo dịch vụ lấy lại tiền lừa đảo trên mạng xã hội
(Sóng trẻ) - Trước thực trạng lừa đảo công nghệ cao ngày càng tinh vi, nhiều người dân bị lừa mất tiền đã tìm đến các dịch vụ lấy lại tiền trên mạng.
Đánh vào tâm lý hoang mang, bối rối của những "con mồi", các đối tượng lừa đảo đã tung ra dịch vụ lấy lại tiền cho những người vừa mới bị lừa đảo, mất tiền để tiếp tục chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Không ít các group, diễn đàn trên mạng xã hội được lập lên, lấy danh là giúp đỡ các nạn nhân, để thu về lợi nhuận bất chính.
Thủ đoạn của những kẻ lừa đảo là lập ra nhiều tài khoản ảo giả danh cán bộ công an, Viện Kiểm soát hay các chuyên gia công nghệ thông tin. Sau khi thấy các nạn nhân vừa bị lừa chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội, chúng sẽ chủ động tiếp cận, tư vấn hoặc đề nghị được giúp đỡ. Để tạo dựng niềm tin nơi người dùng, chúng còn khôn khéo làm giả feedback của các nạn nhân, khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin, trao sự tin tưởng cho những kẻ lừa đảo, để rồi tiếp tục “tiền mất tật mang”.
Theo Thiếu tá Lại Thị Kim Chinh (Cán bộ Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Ninh), các đối tượng lừa đảo có thể dựng lên những màn kịch về số tiền của nạn nhân trước đó đã bị kẻ xấu chuyển đến một sàn giao dịch tiền ảo. Chúng yêu cầu nạn nhân lập một tài khoản để tham gia vào sàn giao dịch. Trong lúc đó, các đối tượng lừa đảo cùng với đội ngũ An ninh mạng sẽ can thiệp vào hệ thống, giúp nạn nhân lấy lại được số tiền đã mất. Ngoài ra, các đối tượng còn có thể dựng lên những video về những trường hợp lấy lại tiền thành công gửi lời cảm ơn để đánh lừa người dân.
Thực tế cho thấy, đây chính là chiêu trò lừa đảo, giả danh các Cơ quan chức năng để chiếm đoạt tài sản. Dịch vụ lấy lại tiền lừa đảo là một thủ đoạn không mới song chiêu thức chúng sử dụng lại là mới. Chính vì vậy, Cơ quan Công an đã đưa ra khuyến cáo người dân nên đề cao cảnh giác để không bị mắc lừa:
1. Không chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội
2. Tăng cường tính bảo mật của các tài khoản mạng xã hội hay các tài khoản cá nhân khác
3. Khi không may bị mất tiền, người dân cần đến cơ quan để trình báo ngay; cần lưu giữ lại các nội dung tin nhắn hoặc hình ảnh mà các đối tượng lừa đảo đã sử dụng để trao đổi trong quá trình liên hệ. Từ đó, cơ quan chức năng có cơ sở để xác minh, điều tra làm rõ.
4. Người dân nên tiếp cận các nguồn thông tin từ phương tiện truyền thông chính thống; luôn ghi nhớ rằng, các cơ quan thực thi pháp luật không bao giờ yêu cầu người dân phải nộp tiền hay nhận tiền để thực thi một nhiệm vụ nào đó.