Tràn lan bùa ngải trên cõi mạng (kỳ 2): Dị hơm trào lưu nuôi kumanthong

(Sóng trẻ) - “Để kumanthong nghe lời và nan, phải nuôi bằng máu của mình!” - một chia sẻ rùng rợn từ chính người chủ của các hình nhân búp bê, nhưng lại được cho là làm từ xác thai nhi.


Coi bùa như con đẻ


“Kumanthong” trong tiếng Thái có nghĩa là “Cậu bé vàng”, hay còn được gọi là “Quỷ linh nhi”. Đây là một loại bùa ngải có nguồn gốc từ Thái Lan. Người ta đồn rằng, các pháp sư đã đưa linh hồn của những đứa trẻ chết yếu vào các hình hài mới, như các vật dụng trang sức hay búp bê.


Ý nghĩa nguyên thủy của kumanthong là tốt đẹp nhưng việc những đồn thổi về công dụng của thứ bùa linh thiêng này dẫn đến hình thành một thị trường đen chuyên cung cấp bào thai hoặc hài cốt trẻ sơ sinh. Sự việc nghiêm trọng đến mức chính quyền Thái Lan đã cấm việc buôn bán các sản phẩm kumanthong. 


Thời gian trở lại đây, tại Việt Nam, kumanthong đang dần trở thành một thứ rất thịnh hành. Rất nhiều bạn trẻ săn lùng để tìm mua cho mình vật phẩm này nhằm mong “quỷ linh nhi” sẽ mang lại nhiều tài lộc, thậm chí là “đưa đường chỉ lối” cho mình tránh khỏi các tai họa.


Trên mạng xã hội, có đến hàng chục hội nhóm kín được lập ra chuyên về trao đổi, buôn bán và chăm sóc kumanthong. Tuy nhiên, để gia nhập các hội nhóm này không phải chuyện dễ dàng. Người bình thường phải trả lời những câu hỏi kiểm tra như: Tại sao biết đến nhóm? Mục đích gia nhập nhóm để làm gì ? Đã bao giờ nuôi kumanthong hay chưa?...Và nếu đủ điểu kiện qua vòng thẩm định ấy, bạn sẽ đến với một thế giới xa lạ hoàn toàn với những gì mình có thể tưởng tượng.


Ở đó, vô vàn những sản phẩm kumanthong được bày bán. Một số loại kumanthong phổ biến như sau: dạng búp bê có giá từ 3-5 triệu đồng, dạng tượng cúng có giá từ 5-8 triệu đồng, loại đặc biệt được ghi rõ là của chùa Thái được làm công phu hơn có giá lên đến vài chục triệu đồng.


Trong vai người có nhu cầu tìm mua kumanthong, PV liên hệ với chủ FB “Vip shop bùa thái - Uy tín chất lượng” và nhận được trả lời rất nhiệt tình: “Tất cả kumanthong đều được xách tay từ các chùa Thái Lan, được các sư thầy cao tay làm phép nên em cứ yên tâm. Nếu có nhu cầu làm lễ thỉnh, chị sẽ giúp”.


“Chuẩn bị đồ lễ hoa quả cúng nhập trạch, thần linh ngày đầu mời bé vào nhà thôi, các ngày sau không cần cúng, mỗi ngày cho bé ăn và uống là được rồi”, người này nói tiếp.


87431afa2_6677469_1616404365137763_3236338057460318208_n.jpg


Khung cảnh một cuộc thỉnh kumanthong (ảnh: N.T)


Dù có giá thành tương đối cao, kumanthong vẫn được đông đảo người trẻ tìm mua, thậm chí có người sở hữu vài ba kumanthong là chuyện không hiếm. Sau khi thỉnh kumanthong về, họ chăm sóc và nuôi dưỡng chúng như con đẻ của mình, cưng chiều và coi trọng chúng như báu vật không thể tách rời. Hàng ngày, kumanthong được họ “cúng” đồ ăn, bánh kẹo, trái cây, cho uống sữa, nước ngọt,... cưng nựng và nói chuyện với chúng như nuôi một đứa trẻ bình thường trong gia đình. Một bài đăng trên nhóm sinh hoạt về kumanthong viết “ Em vừa thỉnh con về hôm kia. Em cho con ăn uống mà không biết con no không ạ? Vừa mua bình sữa đổ coca vào thì tràn hết ra nài. Mọi người giúp em với ạ!”.


Chị B.P (Hà Nội) còn cho biết: “Muốn cho kumanthong nan, nghe lời và không quậy phá, phải nuôi chúng bằng máu của mình. Như thế kumanthong sẽ hết lòng che chở, phù hộ mình”.


Bấy nhiêu thôi, đủ để thấy giá trị của kumanthong lớn như thế nào trong tâm trí những người mua nó về. Họ dành cả tâm sức và trí lực để “nuôi” nó, đầu tư thời gian và tiền bạc để chiều chuộng thứ tâm linh mà họ rất mực trung thành.


Mơ hồ về công dụng


Để quảng cáo cho sự linh thiêng của kumanthong, một số chủ shop đã quay lại các video trong đó có cảnh kumanthong có thể hút nước và ăn được. Điều này khiến cho những người nhẹ dạ cả tin “răm rắp” cho rằng những linh hồn trong kumanthong là có thật.


Không những vậy, họ còn vẽ ra hàng loạt những công dụng “trên trời” cho thứ vật phẩm này. Trong một quảng cáo về kumanthong có tên “Thần Bé” viết rằng “nó sẽ giúp chủ nhân có con mắt âm dương trong một thời gian, biết trước được tương lai, khiến bạn khỏe mạnh và không bị bất cứ bệnh tật nào cũng như tránh được tà ma, cho bạn có được giác quan thứ 6 chỉ sau một tháng”.



a8a8810ec_kumanthong_3.jpg


Cảnh kumanthong "hút" sữa trong các video được tung lên mạng (ảnh: Youtube)


Những câu chuyện cứ thế rỉ tai nhau từ người này sang người sang. Rằng kumanthong có pháp lực thực sự, chỉ cần “nuôi” chu đáo sẽ mang lại tài lộc cho mình, thậm chí là hãm hại, đánh bại kẻ thù mà chủ nhân của nó ghen ghét.


Trên thực tế, công dụng của kumanthong vẫn còn rất mơ hồ. Có người đem chúng về “nuôi” thì thấy may mắn bỗng dưng đến với mình liên tiếp, và cứ thế niềm tin của họ đặt vào kumanthong càng cao. Chủ FB Lê Anh cho biết “ Mình mới nuôi 2 bé được ba tháng mà thấy vui quá, các bé giúp mình mở thêm được mấy đại lý mới, hàng đi liên tục”.


Tuy vậy, nhiều người cho rằng “nuôi” kumanthong phải bằng cái tâm của mình, không nên đặt vào chúng quá nhiều kỳ vọng. Chị Nguyễn Thi ( Tây Ninh ) bày tỏ quan điểm: “Nuôi bé về mà cứ chăm chăm để bé phù hộ, mưu cầu cái nọ cái kia thì nuôi làm gì. Mọi người làm ơn đừng sai bé làm những việc thất đức hay hại người, gây thêm thù thêm nghiệp cho bé và chính bố mẹ nuôi bé. Hãy để tâm tịnh, tính tình hiền lành thì mọi sự sẽ tốt lên thôi”.


Mặt khác, trái với những lời quảng cáo vi diệu, đã có những người “nuôi” kumanthong phải nhận lấy những kết cục cay đắng. Những câu chuyện này cũng nhuốm một màu huyền bí, như chính cách họ tìm đến với kumanthong. Chủ FB Nguyễn Thiên Ân kể lại: “Năm 2017, có người bạn giới thiệu cho tôi về 2 cậu bé Kuman Thong 7 tuổi và 7,5 tuổi, với mục đích giúp làm ăn, phù trợ mình. Nhưng sau đó từ người có công ăn việc làm thì giờ trắng tay, phải bán hết nhà cửa, vợ chồng cãi nhau triền miên, dù làm theo hướng dẫn để thờ cúng nhưng mọi việc cũng không có gì tiến triển”.


Bạn M.P (Quảng Ninh): “Mình có đứa bạn nuôi kumanthong, sau một thời gian tự dưng bị bệnh, rồi đứa con đẻ cũng bệnh theo. Đêm đến cứ khóc thét rồi co giật. Kumanthong quậy lắm, nó phá cả chủ lẫn người thân trong gia đình luôn”.


“Không bao giờ có linh hồn”


Để làm rõ hơn vấn đề và nhìn câu chuyện dưới góc độ khoa học, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với TS Vật lý Vũ Văn Bằng, người từng nổi tiếng với công trình phát minh ra máy đo “tia đất”.


Sau khi được nghe về trào lưu “nuôi” kumanthong đang lan nhanh trong giới trẻ. TS Vũ Văn Bằng khẳng định: “Đây là những cái hoang tưởng của con người, là bởi tâm sinh lý không vững vàng. Những người nuôi con búp bê đó và coi chúng như con, phải nói ngay từ đầu đây là họ mắc bệnh thần kinh, chứ không phải là người bình thường”.


Đồng thời, ông cũng phản bác về việc các pháp sư yểm bùa, đưa linh hồn vào những hình hài mới. “Có thể chứng minh, không bao giờ có linh hồn. Trước đây do hiểu biết, nhận thức của con người còn hạn chế. Ông cha ta ngày xưa cái gì cũng nói ma quỷ thần thánh. Đấy là do trình độ khoa học chưa tới.Tôi đã từng tìm hơn 3000 hài cốt cho 3 nước Đông Dương, nên tôi hiểu rất rõ, đấy là vật chất, chứ không có cái gì gọi là linh hồn cả”.


8a352e395_i_0438_1.jpg


TS Vũ Văn Bằng


Khi PV đặt câu hỏi về việc một số người nuôi kumanthong cảm thấy họ có đươc may mắn thật sự, ông nhân định: “Những hiệu quả họ tưởng rằng mang lại đấy thuộc về tâm lý đám đông. Thứ hai là đó tự kỷ ám thị. Mua cái đó về tinh thần cảm thấy an tâm hơn, bớt lo lắng hơn do nghĩ mọi chuyện đã có kumanthong phù trợ, nên làm việc nỗ lực và thành quả tốt đẹp đến là điều dĩ nhiên. Nhưng phải hiểu, không có kumanthong, bạn vẫn có thể làm được điều đó”.


Câu chuyện “nuôi” kumanthong chắc chắn vẫn còn nhiều điều nan giải, về hiểu quả thực sự và về cách chúng ta xây dựng văn hóa tâm linh. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, để tránh những hậu quả đáng tiếc, cần phải nhìn nhận mọi vấn đề dưới góc độ trí tuệ và khoa học soi chiếu. Nuôi hay không nuôi kumanthong thì tương lai tốt đẹp cuối cùng chỉ đến với những thực sự lao động và nỗ lực.


Đình Trường

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN