Chung kết cuộc thi Diễn án Cerca Trova – Cuộc đấu trí và lý hấp dẫ

(Sóng trẻ) - Ngày 2/12, vòng Chung kết cuộc thi Diễn án Cerca Trova được tổ chức tại hội trường B1 – Khoa Văn – Đại học Sư phạm Hà Nội và tìm ra được đội chơi xuất sắc nhất.

Diễn án Cerca Trova là cuộc thi diễn án tranh tụng bằng tiếng Việt. Trải qua 6 năm, cuộc thi Diễn án Cerca Trova do CLB Luật Gia Trẻ - Khoa Luật - ĐHQGHN tổ chức đã ngày càng phát triển và nhận được nhiều sự hưởng ứng và quan tâm từ cộng đồng. 

Tiếp nối sự thành công đó, cuộc thi Diễn án Cerca Trova năm thứ 7 với một format hoàn toàn mới đã được triển khai. Nếu 5 năm trước diễn án chỉ đơn giản là một đêm thi thì 2 năm trở lại đây, diễn án là một cuộc thi gồm 4 vòng: phỏng vấn, sơ kết, bán kết và chung kết - một cuộc thi với format và cách tổ chức hoàn toàn mới theo luật MOCK. 

Cuộc thi Diễn án Cerca Trova 2018 được thực hiện trên nền tảng từ những sự kiện Diễn án trước, tạo ra sự kết hợp giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật hiện đại trên thế giới để hướng tới một mô hình tố tụng tiên tiến, phù hợp nhất với Việt Nam. Hơn hết, Diễn án đã xây dựng nên một sân chơi học thuật để sinh viên được tiếp cận với những vấn đề trong hoạt động tố tụng hình sự, đồng thời góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tạo cơ hội cho sinh viên được thực hành, học hỏi kinh nghiệm trong tố tụng hình sự.

c98f79118_cerca_trova_4.jpg

Tại vòng chung kết, cuộc thi có sự tham gia cố vấn chuyên môn của PGS. TS Nguyễn Văn Độ - Trung tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Nguyên Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Nguyên Chánh án Tòa án Quân sự Trung Ương.  Phiên tòa cũng có bồi thẩm đoàn, giám khảo là những Luật sư đến từ các văn phòng Luật tại Thành phố Hà Nội, các giảng viên khoa Luật ĐH Quốc gia Hà Nội, giảng viên chuyên ngành tâm lý tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Qua hai vòng thi Sơ loại và Bán kết đầy kịch tính, hai đội xuất sắc nhất của Cerca Trova 2018 đã được lựa chọn ra để bước vào Vòng Chung kết là đội Chuông Nhỏ và đội Mặt Trời Bé Thơ. Để có mặt trong trận chung kết, họ đã vượt qua nhiều đối thủ bởi tài năng và có kỹ năng làm việc nhóm vô cùng hiệu quả.

Trong phần thi chung kết, các diễn viên của cả hai đội đã hóa thân thành các nhân vật có mặt trong một phiên tòa, mô phỏng lại một phiên xử án. Tình huống đặt ra cho hai đội là một vụ án giết người do liên quan tới các mối quan hệ tình cảm của các bạn trẻ. Đội Mặt Trời Bé Con trong vai những công tố viên đưa ra những bằng chứng buộc tội bị cáo. Ở chiều ngược lại, đội Chuông Nhỏ là những luật sư bào chữa cho thân chủ của mình. Hai đội đã có những màn tranh luận nảy lửa, khiến khán giả cảm thấy như đang ở một phiên tòa thực sự.

c98f79118_cerca_trova_2.jpg

c98f79118_cerca_trova_3.jpg

Cuộc đấu trí nảy lửa kéo dài hơn ba giờ đồng hồ (Ảnh: BTC)

Trong suốt phiên tòa, hai đội được dẫn dắt bởi Thẩm phán Nguyễn Văn Cường: Thẩm phán cao cấp, Nguyên Chánh tòa Tòa Hành chính Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học xét xử, Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam. Với kinh nghiệm lâu năm, Thẩm phán Nguyễn Văn Cường vừa kết hợp xử lý tình tiết vụ án, vừa khéo léo hướng dẫn các diễn viên về cách tranh luận trong một phiên tòa.

Chung cuộc, bị cáo Đỗ Viết Anh được tòa xử trắng án, đồng nghĩa với việc đội Chuông Nhỏ đã giành chiến thắng và giành giải nhất. Nài giải thưởng tập thể, cuộc thi còn trao giải cho những cá nhân xuất sắc: giải Diễn viên xuất sắc nhất thuộc về bạn Trần Tuấn Anh, giải thí sinh tranh tụng xuất sắc nhất được trao cho bạn Ngô Thị Trang.

Diễn án luôn là sự kiện được các bạn trẻ đam mê luật quan tâm. Sau cuộc thi thành công năm nay, hứa hẹn sẽ có nhiều điều hấp dẫn hơn sẽ xuất hiện trong Diễn án Cerca Trova các mùa tiếp theo.
Nguyễn Sơn 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN