Chương trình giao lưu trực tuyến cùng MC Ngọc Thịnh - "Chia sẻ chuyện nghề MC"

20h ngày 27/11, trang thông tin điện tử Sóng trẻ tổ chức giao lưu trực tuyến: "Chia sẻ chuyện nghề MC" cùng khách mời là MC Ngọc Thịnh nhằm chuyền cảm hứng với những bạn trẻ có mong muốn trở thành một MC chuyên nghiệp. Buổi trò chuyện đã diễn ra thành công và nhận được sự đón nhận tích cực từ phía khán giả.

Điều gì đã thôi thúc anh để trở thành một MC như hiện nay?

Thời gian khoảng 6 năm tôi là sinh viên năm nhất của 1 trường đại học đào tạo về công nghệ thông tin, không liên quan gì đến báo chí hay MC. Ngay cả những năm cấp 3 tôi cũng chưa bao có suy nghĩ sẽ trở thành 1 MC. Tình yêu với nghề này đến với tôi từ cơ hội khi đang trong học kỳ quân sự đầu tiên lúc mới đi học đại học. Khi đó tôi đăng ký vào ban tổ chức các chương trình ở nghĩa vụ quân sự. Tôi được chọn vào vị trí MC, vì không có ai đăng ký cả, chỉ mỗi mình tôi đăng ký thôi. Tôi vẫn nhớ như in khoảnh khắc lần đầu tiên đứng trên sân khấu dẫn một chương trình, ở dưới là cả nghìn các bạn sinh viên cùng khóa với mình. Cảm giác được làm spotlight, được giao tiếp với mọi người bên dưới, mình nói mọi người vỗ tay, trêu mọi người cười, tạo nên cảm giác vui vẻ cho chương trình. Đó thực sự là một cảm giác rất tuyệt vời. Sau lần đó, tôi đã tìm được một niềm yêu thích cực kỳ mãnh liệt với nghề MC.

261621076_5197192660294851_1446985037782297589_n.jpg
Hình ảnh MC Ngọc Thịnh trong buổi giao lưu trực tuyến trên sóng livetream Sóng trẻ

Anh có thể chia sẻ những khó khăn trong những ngày đầu theo nghề MC được không ạ?

Bây giờ nhớ lại quãng thời gian năm nhất, năm hai, lúc tôi mới bắt đầu tìm tòi để tìm kiếm những cơ hội đầu tiên cho mình. Bây giờ nhớ lại tôi vẫn không hiểu tại sao mình có thể vượt qua quãng thời gian đó. Gần như tôi tận dụng tất cả cơ hội để có thể được làm MC, các thể loại chương trình ở trường, được dẫn chương trình nào tôi sẽ dẫn chương trình đó, từ những sân khấu hoành tráng, chỉn chu tới những sân khấu ở trong canteen trường. Lúc đó tôi chưa xác định là nghề nghiệp, mà chỉ là tôi được làm điều mình yêu thích thôi. 

Một khó khăn nữa là ngày trước trường tôi theo học ở tận khu công nghệ cao Hòa Lạc, cách trung tâm Hà Nội mấy chục cây số. Mỗi khi về Hà Nội để học lớp đào tạo MC hay đi dẫn những chương trình chỉ tầm 200 nghìn, 500 nghìn thời đó, tôi cứ rong ruổi trên chiếc xe máy cũ đi đi về về giữa Hòa Lạc và Hà Nội. Bây giờ nghĩ lại, tôi nhận thấy rằng thời điểm ấy chỉ có tình yêu mãnh liệt với “nghề cầm mic” mới khiến tôi có thể vượt qua những khó khăn đó.

Cơ duyên nào dẫn anh tới MC của Bữa trưa vui vẻ?

Ngay từ lúc bắt đầu thích làm MC, tôi chỉ có một suy nghĩ, mong muốn duy nhất là phải được lên tivi. Vì vậy, tôi đã tham gia các lớp học MC, tận dụng tất cả mọi cơ hội để đi casting ở các đài, chỉ cần có cơ hội casting là tôi sẽ đến casting. Khi về Hà Nội, tôi vẫn nhận được những lời chỉ dẫn từ các anh chị đi trước có kinh nghiệm trong nghề. Nhưng nhìn chung tôi vẫn tự suy nghĩ phải thực hiện như thế nào để đạt điều mình mong muốn. Bây giờ để nói cơ duyên nào đến với Bữa trưa vui vẻ thì tôi cũng không thể nói chính xác được. Tôi quyết định casting Bữa trưa vui vẻ chỉ cách một ngày buổi casting diễn ra, một sự quyết định khá nhanh chóng, ít sự chuẩn bị nhưng cũng là quyết định đúng đắn để thực hiện ước mơ của mình. Nhưng chắc có lẽ để đến được ngày hôm nay là do nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, luôn cố gắng dành sự chú ý cho mong muốn của mình.

Anh có thể chia sẻ kỷ niệm lần đầu tiên dẫn chương trình Bữa trưa vui vẻ?

Lần đầu tiên được lên truyền hình nó rất tuyệt. Tuy nhiên lại không giống với những gì tôi đã tưởng tượng. Bởi vì lúc trước tôi chỉ có mục tiêu là được lên tivi, được dẫn chương trình của VTV, thế nên khi đạt được điều đó rồi tôi không biết mình phải làm gì tiếp theo. Phải mất một thời gian sau tôi mới có thể thay đổi, khiến bản thân mình trở nên tốt hơn, sáng tạo hơn việc dẫn chương trình.

Nhắc đến lần đầu tiên dẫn Bữa trưa vui vẻ cũng là lần đầu tiên tôi được lên tivi và còn được dẫn sóng trực tiếp nữa. Trong suy nghĩ của tôi lúc đấy chỉ cố gắng làm sao cho tròn sóng và làm sao không để xảy ra sự cố chứ chưa biết làm thế nào cho hay.

Ngày đầu tiên được lên sóng tôi đã phải trải qua cảm giác lo sợ. Lúc ấy có hai người dẫn chính là chị Khánh Vân và chị Thanh Huyền, đến đoạn cuối tôi sẽ được xuất hiện. Tuy nhiên lúc ấy đang trò chuyện với khách mời thì hai chị đi ra khỏi sân khấu và bỏ tôi một mình trên sóng trực tiếp. Đây là một thử thách và không hề có trong kịch bản. Chỉ cần sơ suất nhỏ thì tôi sẽ gặp phải khá nhiều vấn đề. May mắn là tôi đã vượt qua được thử thách và hoàn thành nó tốt. Đây là kỷ niệm mà tôi nhớ mãi đến bây giờ.

Mọi người thấy MC Ngọc Thịnh của chúng ta rất tài giỏi và đẹp trai đúng không ạ. Vậy theo anh, ngoài vốn kiến thức phong phú, giọng nói lưu loát, thần thái đỉnh thì ngoại hình có được xem là một tiêu chí cần thiết đối với một MC không ạ?

Ngoại hình cũng là 1 yếu tố khá quan trọng, trau chuốt về ngoại hình, đầu tóc vì mình sẽ đứng trước rất nhiều khán giả. Tuy nhiên ngoài ngoại hình thì lời nói luôn là điều quan trọng nhất và đây là điều mà ai làm MC luôn chú tâm, đầu tư cho nó nhất. Có hai thứ khác cũng sẽ góp phần vào sự thành công của nghề MC. Thứ nhất, là hãy chuẩn bị những gì mình định nói thật kỹ lưỡng. Thứ hai, vốn sống cũng là một kỹ năng quan trọng,cần được trau dồi.

Anh không học ngành báo chí, vậy anh đã luyện tập như thế nào ạ? Anh có thể bật mí cho các bạn có mong muốn được theo nghề MC biết được không ?

Nếu các bạn không học ngành báo chí nhưng muốn theo nghề MC chuyên nghiệp, muốn nói có nội dung và thuyết phục người nghe thì các bạn cần đi học những khóa học cải thiện giọng nói và tự trau dồi để có giọng nói tốt, đồng thời học cách biên tập và trau dồi thật chắc kỹ năng đó.

2d8de795-32d8-4a78-a733-6d0dbe180805.jpg

Bài học anh ghi nhớ nhất trong quá trình làm nghề của mình là gì?

Bài học mà tôi ghi nhớ nhất trong quá trình làm nghề có lẽ là sự cẩn thận trong từng công đoạn trong công việc. Vì nếu không có được sự chỉn chu và chuẩn chỉ ở từng chi tiết thì sẽ rất khó để có được thành quả cuối cùng một cách hoàn mỹ nhất. Cho nên, tôi luôn cố gắng kiểm tra và tự nhắc nhở bản thân của mình khi làm bất cứ công việc gì cũng cần phải có sự tỉ mỉ và cẩn thận mới mong có được kết quả như ý mình muốn.

Theo anh làm MC cần có tố chất gì? Và tố chất nào là quan trọng nhất?

Theo tôi, nghề MC là nghề tổng hợp của tất cả các nghề. Là một người dẫn chương trình, đòi hỏi các bạn phải có sự chỉn chu về ngoại hình, giọng nói, mặt suy nghĩ cá nhân và quan điểm sống, cách đối nhân xử thế, cách giao tiếp trò chuyện với mọi người, cách khai thác tâm lý, cách khuấy động, cách xoa dịu,... Nên để hỏi cần tố chất gì thì các bạn có càng nhiều càng tốt. Còn đâu là yếu tố quan trọng nhất? Thì tất nhiên một người làm công việc nói thì lời các bạn nói ra là điều quan trọng nhất. Lời các bạn nói ra phải có nội dung. Khi các bạn nói ra được bằng quan điểm của mình, cách nói của mình mà khiến cho khán giả nghe người ta trầm trồ thì khi đó các bạn đã bắt đầu chạm tới sự thành công rồi. Còn anh bây giờ anh vẫn đang cố gắng đi tìm kiếm điều đó. Khi chúng ta đang còn trẻ, hãy cố gắng trau dồi bản thân và quan trọng là nội dung ở trong đầu, trong trái tim của các bạn.

Làm thế nào để có được giọng nói tốt?

Giọng nói có thể cải thiện được. Tôi biết rất nhiều các bạn MC ở trường Báo, thậm chí các bạn bị giọng địa phương nhưng sau đó mọi người mất khoảng 1 - 2 năm để cố gắng trau dồi giọng nói của mình. Từ đó giọng của mọi người đã thay đổi rất nhiều, nghe cũng rất hay. Làm sao để có giọng nói tốt? Các bạn nên đi học các khóa học cải thiện giọng nói và tất nhiên cần phải tự học, tự thay đổi nữa. Khi các bạn đi học thì các anh chị, thầy cô có thể chỉ ra lỗi và phương pháp để khắc phục một cách nhanh nhất. Giọng nói của anh thay đổi theo từng năm. Nên các bạn nên cố gắng nghe lại chương trình mà mình đã dẫn để xem giọng mình có vấn đề gì, lúc đó các bạn sẽ dễ dàng khắc phục và tiến bộ hơn.

Sắp tới trong tương lai không biết rằng anh sẽ có những dự định gì trong công việc của mình?

Tôi muốn hoàn thiện bản thân mình hơn vì khi dẫn tôi cảm thấy mình vẫn còn nhiều thiếu sót và cần học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ các anh chị phía trước. Cố gắng làm nổi bật cá tính, phong cách của bản thân và làm cho khán giả yêu mến mình hơn. Đồng thời anh cũng sẽ tận dụng thêm cơ hội để được xuất hiện ở nhiều chương trình khác nữa.

Với những bạn trẻ đang mong muốn trở thành MC chuyên nghiệp, anh có chia sẻ gì với các bạn ý?

Các bạn trẻ không nên đốt cháy giai đoạn, quá tự tin về bản thân mình. Luôn luôn cố gắng trau dồi bản thân mình, làm dày kinh nghiệm sống của mình lên. Là người làm nghề nói thì chắc chắn những gì các bạn nói ra phải cố sức nặng và khiến nghe có cảm giác thuyết phục nhất. Tôi mong các bạn đang còn là sinh viên thì hãy cố gắng tận dụng những cơ hội mà mình có, cố gắng update bản thân mình vì thành công là điều lạ còn thất bại mới là điều đương nhiên. Vì vậy các bạn đừng ngần ngại về những thất bại mà mình sẽ gặp phải, các bạn sẽ nhận thấy bản thân mình trưởng thành hơn sau những thất bại đó. Và đến thời điểm nào đó thì cơ hội sẽ mỉm cười với người.

Trang tin điện tử Sóng Trẻ chân thành cảm ơn quý đọc giả đã quan tâm theo dõi buổi giao lưu trực tuyến hôm nay.

Xin chân thành cảm ơn!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN