Đầu tư 15 tỷ hỗ trợ bán sữa đậu nành, Shark Thủy là ai?

(Sóng trẻ) - Tập 8 chương trình Shark Tank Việt Nam phát sóng trên VTV3 vào 11h trưa ngày 30/12 đã xuất hiện một gương mặt Shark khách mời mới. Đó chính là ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Egroup đồng thời là chủ của chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax (Apax English).

Mặc dù có phần trình bày tương đối thuyết phục, thế nhưng 2 fouders của Soya Garden - Hệ thống Đậu nành Chuẩn Hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam lại “mất điểm” trong mắt các Shark khi không thể trình bày được những con số liên quan đến tình hình tài chính của công ty. Tưởng rằng đã tay trắng ra về sau khi bị 4 Shark từ chối thì bất ngờ Soya Garden nhận được khoảng đầu tư trị giá 15 tỷ đồng tới từ Shark Thủy trong lần đầu tiên ông tham dự Shark Tank với tư cách khách mời.

a3c45b02f_maxresdefault.jpg
Chân dung Shark Nguyễn Ngọc Thủy

Ít ai ngờ rằng, một nhà đầu tư ngồi trên ghế Shark Tank Việt Nam, đồng thời cũng là ông chủ của chuỗi trung tâm Anh ngữ lại là người chưa tốt nghiệp đại học. Sau 3 năm học tập tại trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Tây cũ), Shark Thủy tốt nghiệp trường Đại học Mỏ - Địa chất mà theo ông chia sẻ là do… trượt Đại học Kinh tế Quốc dân. Ngay từ năm đầu tiên, Shark Thủy đã khởi nghiệp với trung tâm luyện thi đại học do ông cùng một người thầy giáo chung tay xây dựng. Những tưởng sẽ có thể vừa học vừa làm suốt 4 năm đại học, thế nhưng, khối lượng công việc quá lớn đã khiến cho Shark Thủy không thể cân bằng cuộc sống của mình. Sau một thời gian đấu tranh tâm lý, ông buộc phải đưa ra lựa chọn: lấy trường đời là nơi trải nghiệm.

Để có thể thành lập nên Apax English và đưa thương hiệu này trở thành một trong những trung tâm Anh ngữ hàng đầu Việt Nam là cả một chặng đường không mấy dễ dàng đối với Shark Thủy. Trong buổi giao lưu với sinh viên tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân mới đây, ông Nguyễn Ngọc Thủy đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình: “Tôi có một kỉ niệm rất đặc biệt với cô giáo đã chủ nhiệm tôi 1 năm học - người tôi coi như người mẹ thứ hai. Đó là khi tôi bắt đầu khởi nghiệp, tôi đã tới để vay tiền cô giáo. Khi đó cô đã phản đối tôi kịch liệt vì lí do tại sao tôi lại mở công ty mà không đi học. Thế nhưng đến lúc cảm thấy không thể cản được nữa, cô đã bán số vàng mà mình dành dụm bấy lâu để cho tôi vay tiền cầm đi khởi nghiệp kèm theo một lời nhắc nhở: “Nếu em đã quyết, thì cố mà thành công. Nếu không thành công thì đừng về gặp cô nữa””.

a3c45b02f_startupbandaunanhhuucoivon15ty21514619198175.jpg
Shark Thủy cứu vớt dự án Soya Garden

Chia sẻ thêm, ông cho biết Tết này mình sẽ về thăm cô giáo mặc dù bản thân vẫn cảm thấy chưa thể gọi là thành công được. Mặc dù vậy, Shark Thủy lại là một người luôn “đau đáu” tinh thần khởi nghiệp. Tự nhận mình chưa thành công, song ông chia sẻ mình sẽ nghỉ hưu vào năm 48 tuổi để “khởi nghiệp lần thứ hai”: “Muốn đi cùng với các start-up là lý do tôi nhận lời là nhà đầu tư khách mời của Shark Tank Việt Nam. Tôi muốn tìm kiếm những start-up có khát vọng mạnh mẽ, thể hiện được khát vọng đó bằng hành động. Tôi sẽ dừng công việc kinh doanh của tôi khi tôi 48 tuổi và khởi nghiệp lần hai với các start-up. Tài sản tôi có được trong quá trình đầu tư hiện tại sẽ dành để đầu tư cho các sự án khởi nghiệp”.

Có lẽ cũng chính bởi lí do này, ông Nguyễn Ngọc Thủy đã quyết định cứu vớt dự án Soya Garden trong tập 8 Shark Tank Việt Nam, với một lời hứa không chỉ đơn thuần là đem tiền mà còn mang tới phương pháp quản lý, điều hành và những kinh nghiệm của người đi trước.

Thế Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN