Kỳ tuyển sinh vào 10: Con thi một, cha mẹ “thi” gấp bội

(Sóng trẻ) - Chỉ còn một khoảng gian ngắn nữa là thí sinh cả nước bước vào kỳ tuyển sinh lớp 10. Năm nay, lại một mùa thi đặc biệt nữa được diễn ra dưới tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bởi vậy, đây không chỉ là kỳ thi của các em học sinh cuối cấp mà còn là của cả những bậc phụ huynh.

Đồng hành cùng con trên chặng đường học tập

Năm nay, em Hiếu - con cô Vũ Thị Thơm (Dương Kinh, Hải Phòng) sẽ bước vào kỳ thi lên cấp 3. Giống như bao bậc phụ huynh khác, cô cũng mang trong mình tâm trạng lo lắng. Nhưng với cô, không phải đến khi con chuẩn bị thi mà cô đã luôn theo sát, đồng hành cùng con suốt cả quãng đường học hành. 

vk0i94zjq0oxigiwbxklxg_thumb_410.jpg

Cô Thơm chia sẻ: “Tôi và con trước giờ vẫn như 2 người bạn, khi con thức khuya để học bài, tôi sẽ pha sữa hay nấu đồ ăn đêm. Tôi muốn đồng hành cùng con để chia sẻ những khó khăn, áp lực, giúp con có một tinh thần tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi sắp tới”.

"Con không chỉ học trên lớp mà còn có những ca học thêm đến muộn nên tôi luôn phải đưa đón để con an toàn và đảm bảo sức khỏe cho những ngày học tiếp theo" - cô nói thêm.

Bày tỏ quan điểm về việc lựa chọn trường cấp 3 cho con, theo cô Thơm: “Vì con còn nhỏ nên bên cạnh việc lắng nghe nguyện vọng của con, gia đình sẽ đưa ra lời khuyên dựa trên những tiêu chí như đúng tuyến, gần nhà để thuận tiện đi lại. Bên cạnh đó cô đánh giá cao những trường có nhiều thành tích tốt, môi trường lành mạnh, thân thiện và đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy”.

Giấu đi lo âu để con vơi bớt áp lực  

Em Nguyễn Nhật Hạ - học sinh lớp 9A8 (Trường THCS Lê Lợi, Hải Phòng) tâm sự:  “Em phải nghe lời bố mẹ học thêm rất nhiều, tần suất lịch học dày đặc khiến em bị quá tải nhưng trước sự kỳ vọng và lo lắng của gia đình nên em phải cố gắng chứ giờ cứ nhắc đến học là nản”.

lsd-5bfgtrcqhki4edakmw_thumb_40f.jpg
Hạ và các bạn đang bước vào giai đoạn ôn thi "nước rút"

Quả thực là như vậy, trước áp lực từ gia đình, nhà trường và điểm số, chẳng riêng Hạ mà còn biết bao em học sinh ngày đêm đèn sách ngoài kia cũng không tránh khỏi tình trạng chán trường, dần đánh mất đi những niềm vui tuổi thơ. Nhưng khi các em áp lực một thì gia đình, cha mẹ còn áp lực hơn gấp bội vì lo lắng cho tương lai của con em sau này.

Như chia sẻ của cô Hoàng Thị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội), cũng có con chuẩn bị bước vào kỳ thi lên cấp 3: “Mỗi lần thấy điểm số của con không cao, cô nghiêm khắc nhắc nhở con làm lại bài, ôn tập kỹ hơn cho kỳ kiểm tra sau. Dù biết con đã cố gắng rất nhiều, nhưng về phần mình cô không khỏi lo lắng, sợ con sẽ trượt nguyện vọng vào trường tốt nên nhiều lần cô không thể kiềm chế, trách mắng con”.

Để giúp phụ huynh và con vơi bớt những bất đồng trước kì thi vào 10 thì theo cô Phùng Huyền - giáo viên bộ môn Văn, trường THCS Lê Lợi (Hải Phòng), cha mẹ và con trẻ nên thông cảm và thấu hiểu cho nhau, phụ huynh không nên căng thẳng quá mức rồi dồn những áp lực đó lên con trẻ. Thay vào đó hãy động viên con, nếu không đỗ được những trường quốc lập thì những trường dân lập cũng vẫn là lựa chọn tốt.

Đồng quan điểm với cô giáo Huyền, em Bùi Thu Trang (Hải Phòng) - thí sinh vừa trải qua kì thi năm 2020 bày tỏ: “Em đã đỗ được ngôi trường mơ ước, không chỉ bởi năng lực học đều các môn, sự chăm chỉ miệt mài ôn luyện mà còn cảm thấy bản thân may mắn vì có gia đình như hậu phương vững chắc luôn ở bên cạnh ủng hộ, động viên, tiếp thêm sức mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần cho em, trong suốt giai đoạn ôn thi khó khăn”.

unadjustednonraw_thumb_40e.jpg
Trang và tập thể lớp 10C11, trường THPT Lê Quý Đôn (Hải Phòng) vui mừng trong lễ khai giảng năm học 2020

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN