Đi tìm bình yên từ những nét vẽ truyền thầ

(Sóng Trẻ) - Hình ảnh người nghệ sĩ già cầm bút phác những nét vẽ đều tay tại căn nhà nhỏ số 47 Hàng Ngang tạo nên sự bình yên đến lạ, tựa như một nốt lặng giữa cái ồn ào, vội vã của phố phường Hà Nội.

Từng học khoa Vật lí nguyên tử tại trường Đại học Tổng hợp (cũ) nhưng lại đến với nghề vẽ tranh truyền thần và gắn bó với nó hơn nửa thế kỉ qua. Khi được hỏi tại sao ông lại gắn bó với nghề như thế, người nghệ sĩ gần 80 tuổi Nguyễn Bảo Nguyên chỉ cười, nói mà như đùa rằng đó là duyên trời định.

Từ năm 1960 đến nay, mặc cho cuộc sống có nhiều đổi thay, trở nên ồn ào, xô bồ hơn nhưng nét vẽ của ông vẫn thế, vẫn cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết, gói trọn trong đó bao khát khao tâm huyết với nghề. Ông Nguyên tâm sự : “Ngày còn khỏe tôi hay đi nhiều nơi vẽ phong cảnh cho đầu óc thư thái. Giờ già rồi nên chỉ ngồi vẽ tranh chân dung cho khách đến đặt hàng.” Trong một ngày có rất nhiều người đến cửa hàng của ông, có người đến đặt vẽ tranh liệt sĩ, có người muốn vẽ một bức chân dung kỉ niệm, cũng có người chỉ đến xem thôi chẳng muốn vẽ gì.


image001

Ông Nguyên tỉ mỉ trong từng nét vẽ.

Giờ đây, khi những phương tiện, máy móc kĩ thuật hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều, hầu như ai cũng có máy ảnh riêng, nghề vẽ truyền thần vì thế mà mai một dần. Ông Nguyên bồi hồi nói: “Ngày xưa có đến mấy chục cửa hàng vẽ tranh truyền thần,nhưng bây giờ cả khu phố cổ chỉ còn lại cửa hàng nhà tôi.”

image002


image003

Những bức chân dung đặc sắc của ông Nguyên.

Những người khách tìm đến với không gian nhỏ đầy ắp những bức tranh truyền thần của ông dường như tìm thấy cho mình những cảm giác bình yên, tựa như lạc vào một không gian tĩnh lặng hơn, thư thái hơn để có thể tạm xa rời cuộc sống hối hả nài kia. Sự bình yên ấy đến từ những thứ giản đơn như những dụng cụ vẽ mà ông tự chế: đầu bút gắn một chiếc tăm để chấm mực, thân bút là chiếc đũa được vót cẩn thận và đến từ sự mộc mạc của chính người họa sĩ.

image004


Ông Nguyên trong không gian vẽ nhỏ bé của mình.

Hơn 50 năm qua người nghệ sĩ già vẫn ngồi đây, giữa lòng Hà Nội, chứng kiến những bước chuyển mình, những thay đổi của phố phường thủ đô. Dòng thời gian đã được ghi lại trong đôi mắt ông, được ghi lại bằng đôi tay tài hoa và chính trái tim yêu nghề của ông. Ngắm nhìn những bức tranh được tạo nên với biết bao tâm huyết, bao trải nghiệm của một con người đã ở bên kia cái dốc cuộc đời, tôi tự hỏi rằng liệu mai đây, khi ông Nguyên không còn có thể ngồi đây vẽ nữa, liệu có còn ai cảm thấy luyến tiếc mà níu giữ lấy nghề cao quý này, níu giữ lấy không gian bình yên này?

Nguyễn Thị Hà (B)
Lớp Truyền hình K.31 A1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN