Đồ chơi truyền thống “chạy” trong dịp Trung thu

(Sóng trẻ) - Đến hẹn lại lên, người dân lại nô nức đi sắm sửa vui tết Trung Thu. Khi các mặt hàng Trung Quốc tràn ngập trên thị trường Việt Nam ngày càng nhiều thế nhưng, với sự thay đổi đa dạng trong mẫu mã, phong phú chủng loại, mặt hàng truyền thống năm nay thật sự đã “hút” người mua.

Đồ truyền thống khởi sắc

Chỉ còn ít ngày nữa là đến trung thu, tại phố Hàng Mã, Hàng Lược… người dân nườm nượp đi mua sắm. Rất nhiều mặt hàng  trò chơi trung thu được bày bán phong phú, đa dạng. Bên cạnh những mặt hàng hiện đại nhập nại với mẫu mã nhiều màu sắc nhưng những món đồ chơi truyền thống được bày bán được các em nhỏ thích thú hơn hẳn như những chiếc mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao, đèn kéo quân, trống tay, tò he…

cc30bd726_anh_1_1.jpg

Đèn lồng vẫn hút khách hàng

cc30bd726_anh_3.jpg

Các em nhỏ thích thú với tò he

Năm nay, nhiều người dân đã “cảnh giác” với đồ nại, không còn tâm lí “sính” nại như các năm trước, thị trường trường đồ chơi Trung thu năm nay hàng Việt Nam đã khởi sắc.  Nhiều chủ cửa hàng đã chú trọng hơn đến việc kinh doanh các mặt hàng đồ chơi dân gian như những chiếc mặt nạ giấy bồi với đủ hình thù bắt mắt như hình mặt chú ỉn, mặt ông địa, đầu sư tử … đến những chiếc đèn kéo quân đủ loại to nhỏ, đèn ông sao rực rỡ sắc màu, và cả những chiếc đèn lồng các loại cùng khoe sắc.

Chị Thu, chủ một cửa hàng bán đồ chơi trên phố Hàng Mã phấn khởi chia sẻ: “Các mặt hàng thủ công năm nay bán chạy hơn năm nái. Mặt hàng bán chạy nhất dịp này là đèn ông sao được làm thủ công nhập từ Nam Định. Mỗi chiếc chỉ từ 8.000 - 20.000 đồng”.

Cũng chung quan điểm đó, anh Quân, chủ một cửa hàng phố hàng Lược cho biết: “Mọi năm các loại đèn nhựa, đèn điện Trung Quốc được ưa chuộng và tiêu thụ nhanh nhất vì vừa tiện dụng, giá cả cũng hợp lí từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng/ chiếc, nhưng năm nay, cũng không bán chạy bằng đèn truyền thống”. Anh cho biết, năm nay theo kịp xu hướng của khách hàng, cửa hàng của tôi cũng nhận đặt làm những sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng như  Minion trong bom tấn hoạt hình "Despicable Me 2” hay những chú hà mã, sư tử, cánh cụt… trong “Madagascar”.

Bác Hải, một người dân dẫn con đi mua đồ trung thu thẳng thắn chia sẻ: “Đồ chơi truyền thống rẻ, đẹp lại an toàn, trái với những loại đồ chơi Trung Quốc tuy lung linh, bắt mắt hơn nhưng lại tiềm ẩn độc hại”. 

Giữ gìn nét văn hóa truyền thống Việt

cc30bd726_anh_4.jpg

Chiếc đèn ông sao vẫn còn nguyên những giá trị

Đèn ông sao, Tiến sĩ giấy, Ông đánh gậy trông trăng… là những đồ chơi truyền thống quen thuộc với biết bao thế hệ trước. Nó mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc về văn hóa truyền thống của dân tộc. Nó vẫn còn nguyên giá trị theo thời gian.

Bác Sơn, 60 tuổi, Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: “Ngày nay, công nghệ càng phát triển với quá nhiều trò chơi hiện đại, nhiều cháu nhỏ không có hứng thú với những món đồ chơi dân gian. Điều đó thật đáng buồn. Thế hệ trẻ cần phải bảo tồn, phát triển nét truyền thống văn hóa dân tộc”.

Với thế hệ 7x, 8x, mỗi mùa trung thu đến lại háo hức được ra sân đình cùng các bạn phá cỗ trông trăng, được ngắm chị Hằng,…Còn đối với nhiều em nhỏ hiện nay, kí ức Trung thu  là những loại đồ chơi hiện đại: máy bay, ô tô… Có thể các em được sống trong hoàn cảnh đầy đủ về vật chất nhưng lại thiệt thòi khi không được hòa mình vào không khí Trung thu truyền thống, không cảm nhận được niềm vui dù đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là nét đẹp văn hóa, là truyền thống dân tộc.

Có thể thấy rằng, các loại đồ chơi truyền thống “quay trở lại” với thị trường là điều đáng mừng nhưng cũng đáng lo. Đáng mừng là do người dân biết cảnh giác đối với các loại đồ chơi độc hại, nhất là đồ chơi Trung Quốc. Nhưng, việc phát triển các loại đồ chơi truyền thống như thế nào vừa phù hợp với thị hiếu của khách hàng, vừa gìn giữa nét văn hóa riêng của Việt Nam là vấn đề đặt ra.


Kim Bông- Lưu Nhạn
Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN