Đôi điều trải nghiệm cùng xe buýt Hà Nội
(Sóng Trẻ) - Mạng lưới xe buýt của Hà Nội khá phát triển, chất lượng dịch vụ cũng ngày một nâng lên tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạt sạn làm buồn lòng hành khách.
Tôi ở miền Nam nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, vấn đề xe buýt và văn hóa xe buýt tại Hà Nội luôn được tôi quan tâm theo dõi. Có dịp ra Hà Nội học tập công tác dài ngày, tôi tranh thủ đi thăm thú các danh lam, thắng cảnh, di tích của Thủ đô, phương tiện tôi ưu tiên lựa chọn chính là xe buýt.
Trước đây, tôi vẫn thường nghe một số người gọi xe buýt là “hung thần”, kêu trời về văn hóa ứng xử của đội ngũ lái xe, phục vụ. Nhưng phải công nhận mạng lưới xe buýt của Hà Nội khá phát triển, tôi có thể đi đến bất cứ nơi đâu của thành phố bằng xe buýt một cách thuận tiện, nếu phải chuyển xe, thời gian để lên một chuyến xe khác cũng không đáng là bao.
Đa số xe buýt của Hà Nội đều đã cũ, nhưng vệ sinh trên xe khá sạch sẽ, thái độ phục vụ của nhiều nhân viên nhà xe khá chuyên nghiệp, đặc biệt là giá cả của mỗi lượt đi dù xa hay gần đều rất rẻ đã để lại nhiều ấn tượng tốt trong tôi. Tuy nhiên, qua trải nghiệm của mình, tôi cũng có đôi điều trăn trở.
Đối tượng đi xe buýt rất phong phú đa dạng, song tất cả mọi người đều có chung nhu cầu được cung cấp và cập nhật thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy có nhiều xe thực hiện khá tốt điều này, nhà xe luôn mở các chương trình của Đài tiếng nói Việt Nam để phục vụ nhân dân. Song có một số nhà xe lại mở những băng đĩa có nội dung hết sức nhố nhăng, phản cảm, thậm chí là tục tĩu.
Hãy để xe buýt là lựa chọn của mỗi người dân khi đi lại
(ảnh minh họa)
Trên tuyến xe buýt số 22, biển kiểm soát 30T – 47…, ngày 08/12/2011 tôi thấy nhiều người tỏ ra khó chịu khi nhà xe mở đĩa nhạc có đoạn “Trung Quốc cực lực lên án ngư dân Việt Nam, khi trong những ngày qua tàu cá Việt Nam liên tục đâm chìm các tàu tuần tra Trung Quốc” hay “Giải nữ diễn viên sex xuất sắc nhất thế kỷ vừa được trao cho Hoàng Thùy Linh ”. Dù chỉ là đĩa hài cho vui nhưng không phải ai trên xe cũng có thể đón nhận được những nội dung như vậy. Khi tôi đề nghị bác tài chuyển qua mở nội dung khác, anh tỏ thái độ không mấy hài lòng. Giá như các cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý hay có quy định cụ thể về nội dung các loại băng, đĩa nhạc sử dụng trên xe thì sẽ chấm dứt được hiện tượng này.
Phải phục vụ một số lượng hành khách rất lớn trong ngày, tôi biết các phụ xe thật sự vất vả, song không vì thế mà công việc của các anh lại ngồi một chỗ, gọi hành khách lại chỗ mình mua vé, nhất là khi chỉ có một hai hành khách lên xe. Hành động ấy tưởng chừng như đơn giản nhưng sẽ để lại ấn tượng không tốt trong lòng hành khách.
Thời gian của nhà xe và hành khách đều là vàng ngọc nhưng không nên vì quá chú ý đến thời gian mà khi trả và nhận khách, xe không chịu dừng hẳn mà chỉ chạy chậm lại hay có dừng cũng chỉ dừng rất nhanh. Khách còn đang lên, xe đã lại bắt đầu tăng tốc. Chúng tôi là thanh niên, nhiều khi lên xuống xe còn khó khăn chứ các em nhỏ và các cụ già chắc sẽ vất vả nhiều hơn nhiều lắm.
Bốn tháng ở Hà Nội với hơn 20 lần đi xe buýt tôi đã có những trải nghiệm như trên, hy vọng các cơ quan hữu trách quan tâm để xe buýt ngày một thân thiện và văn minh hơn.
Tôi ở miền Nam nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, vấn đề xe buýt và văn hóa xe buýt tại Hà Nội luôn được tôi quan tâm theo dõi. Có dịp ra Hà Nội học tập công tác dài ngày, tôi tranh thủ đi thăm thú các danh lam, thắng cảnh, di tích của Thủ đô, phương tiện tôi ưu tiên lựa chọn chính là xe buýt.
Trước đây, tôi vẫn thường nghe một số người gọi xe buýt là “hung thần”, kêu trời về văn hóa ứng xử của đội ngũ lái xe, phục vụ. Nhưng phải công nhận mạng lưới xe buýt của Hà Nội khá phát triển, tôi có thể đi đến bất cứ nơi đâu của thành phố bằng xe buýt một cách thuận tiện, nếu phải chuyển xe, thời gian để lên một chuyến xe khác cũng không đáng là bao.
Đa số xe buýt của Hà Nội đều đã cũ, nhưng vệ sinh trên xe khá sạch sẽ, thái độ phục vụ của nhiều nhân viên nhà xe khá chuyên nghiệp, đặc biệt là giá cả của mỗi lượt đi dù xa hay gần đều rất rẻ đã để lại nhiều ấn tượng tốt trong tôi. Tuy nhiên, qua trải nghiệm của mình, tôi cũng có đôi điều trăn trở.
Đối tượng đi xe buýt rất phong phú đa dạng, song tất cả mọi người đều có chung nhu cầu được cung cấp và cập nhật thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy có nhiều xe thực hiện khá tốt điều này, nhà xe luôn mở các chương trình của Đài tiếng nói Việt Nam để phục vụ nhân dân. Song có một số nhà xe lại mở những băng đĩa có nội dung hết sức nhố nhăng, phản cảm, thậm chí là tục tĩu.
Hãy để xe buýt là lựa chọn của mỗi người dân khi đi lại
(ảnh minh họa)
Trên tuyến xe buýt số 22, biển kiểm soát 30T – 47…, ngày 08/12/2011 tôi thấy nhiều người tỏ ra khó chịu khi nhà xe mở đĩa nhạc có đoạn “Trung Quốc cực lực lên án ngư dân Việt Nam, khi trong những ngày qua tàu cá Việt Nam liên tục đâm chìm các tàu tuần tra Trung Quốc” hay “Giải nữ diễn viên sex xuất sắc nhất thế kỷ vừa được trao cho Hoàng Thùy Linh ”. Dù chỉ là đĩa hài cho vui nhưng không phải ai trên xe cũng có thể đón nhận được những nội dung như vậy. Khi tôi đề nghị bác tài chuyển qua mở nội dung khác, anh tỏ thái độ không mấy hài lòng. Giá như các cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý hay có quy định cụ thể về nội dung các loại băng, đĩa nhạc sử dụng trên xe thì sẽ chấm dứt được hiện tượng này.
Phải phục vụ một số lượng hành khách rất lớn trong ngày, tôi biết các phụ xe thật sự vất vả, song không vì thế mà công việc của các anh lại ngồi một chỗ, gọi hành khách lại chỗ mình mua vé, nhất là khi chỉ có một hai hành khách lên xe. Hành động ấy tưởng chừng như đơn giản nhưng sẽ để lại ấn tượng không tốt trong lòng hành khách.
Thời gian của nhà xe và hành khách đều là vàng ngọc nhưng không nên vì quá chú ý đến thời gian mà khi trả và nhận khách, xe không chịu dừng hẳn mà chỉ chạy chậm lại hay có dừng cũng chỉ dừng rất nhanh. Khách còn đang lên, xe đã lại bắt đầu tăng tốc. Chúng tôi là thanh niên, nhiều khi lên xuống xe còn khó khăn chứ các em nhỏ và các cụ già chắc sẽ vất vả nhiều hơn nhiều lắm.
Bốn tháng ở Hà Nội với hơn 20 lần đi xe buýt tôi đã có những trải nghiệm như trên, hy vọng các cơ quan hữu trách quan tâm để xe buýt ngày một thân thiện và văn minh hơn.
Nguyễn Việt Hùng
Lớp K31B
Học viện Chính trị Hà Đông
Lớp K31B
Học viện Chính trị Hà Đông
Cùng chuyên mục
Bình luận