Đời tư người nổi tiếng - “Miếng mồi ngon" của cư dân mạng

(Sóng trẻ) - Chuyện đời tư của người nổi tiếng luôn là đề tài “nóng hổi” bị cư dân mạng đem ra soi mói, mổ xẻ, bịa đặt không có hồi kết. Những câu chuyện bí mật riêng tư cũng đem ra phanh phui lên mạng xã hội, để bàn tán, chỉ trích và phán xét đã gây nên những hậu quả đáng tiếc. 

“Ném đá bằng con chữ" có tính sát thương cao 

Từng là một cặp đôi gây sốt tại Rap Việt mùa 1, MCK - Tlinh đã khiến dân tình tiếc nuối sau khi tuyên bố chia tay. Việc chủ nhân bản hit Nếu Lúc Đó nhanh chóng lộ bằng chứng hẹn hò rapper Wxrdie - bạn thân của MCK đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng, khiến cho sự việc trở nên ồn ào hơn bao giờ hết, từng nhất cử nhất động về đời tư của 3 người đều bị cư dân mạng soi mói và liên tục đem lên mạng để bàn luận. 

q.jpg
Câu chuyện xoay quay bộ ba  MCK - Tlinh - Wxrdie thu hút nhiều sự theo dõi từ phía cộng đồng mạng. (Ảnh: Internet)

Dưới mỗi bài đăng về bộ ba này, cộng đồng mạng luôn ùa vào để giễu cợt, chê bai, thậm chí là xỉa xói câu chuyện của cả ba người. Nếu như MCK chỉ bị nhắc lại câu chuyện với người cũ, thì với Tlinh hay Wxrdie lại bị nhận về những chỉ trích cực kì dữ dội từ phía cộng đồng mạng như: “yêu quái", hay “trap gơn và chấn bé đù", ...

anh-man-hinh-2023-10-02-luc-16-39-11.png
Những bình luận khiếm nhã về câu chuyện của  MCK - Tlinh - Wxrdie. (Ảnh: Chụp màn hình)

Đến nay, "bạn trai kiêm bạn từng thân" của Tlinh cũng gánh chịu không ít chỉ trích khi cư dân mạng cho rằng anh đã phạm phải điều tối kỵ trong mối quan hệ của bạn bè khi yêu tình cũ của bạn thân. Về phía Tlinh cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân, không nhắc gì đến mối quan hệ giữa ba người, cô chê tất cả những người lôi chuyện của cô, MCK, Wxrdie ra làm trò đùa để bàn tán, đánh giá nhân phẩm, suy diễn và áp đặt thành kiến xã hội lên họ. 

Cũng về đời sống tình cảm riêng tư thì gần đây nhất, vụ việc về Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi đã vấp phải làn sóng chỉ trích từ người hâm mộ ngay sau khi đăng quang Miss World Việt Nam 2023. 

anh-man-hinh-2023-10-02-luc-16-39-26.png
Truyền thông “dậy sóng" sau câu nói vạ miệng của Ý Nhi khi trả lời phỏng vấn thiếu tinh tế. (Ảnh: Internet)

Hoa hậu Ý Nhi đã bị “ném đá" ngay lập tức khi nhận được câu hỏi: "Bạn trai có cần thay đổi gì sau khi cô đăng quang hay không?", người đẹp nêu lên quan điểm của mình khi ở một cương vị mới, là một bước tiến nhảy vọt so với 2 - 3 tháng trước, chắc chắn rằng bạn trai của cô cũng phải có sự thay đổi nhanh chóng, tiến bộ để có thể theo kịp cô. 

Đỉnh điểm là sự xuất hiện của “Hội nhóm anti Hoa hậu Ý Nhi”, hiện group này đã có 867,8K thành viên. Đây là con số chưa từng thấy trong giới hoa hậu ở Việt Nam bởi trước đó, những người từng được biết đến có hội anti đông đảo như Hương Giang, Thiên Ân, Bảo Ngọc cũng chưa từng vượt quá con số 100.000. Ngoài ra, còn nhiều hội nhóm khác anti Hoa hậu Ý Nhi vẫn đang được tiếp tục thành lập và thu nạp thêm thành viên mới. 

anh-man-hinh-2023-10-02-luc-16-39-41.png
Hàng loạt hội nhóm anti và các bình luận, hình ảnh chế giễu Hoa hậu Ý Nhi ra đời sau sự cố "vạ miệng". (Ảnh: Chụp màn hình)

Thậm chí, không ít khán giả còn gửi email đến ban tổ chức, gây sức ép trên trang cá nhân của Ý Nhi yêu cầu tước vương miện và tước suất thi quốc tế của cô như: "Ý Nhi không thể đại diện cho người Việt Nam với lối ứng xử và tư duy như vậy" , "Ý Nhi còn thiếu quá nhiều yếu tố để xứng với danh hiệu hoa hậu mà cô ấy mới nhận được", "Yêu cầu tước vương miện của Ý Nhi để tìm một đại diện khác xứng đáng và phù hợp hơn", khán giả phản đối trên trang chủ của Miss World Vietnam.

Xử lý trào lưu “Xâm phạm đời tư" vẫn còn nhiều lỗ hổng 

Một “công thức" câu view đáng sợ trên mạng xã hội được rút ra từ sự việc của Hoa hậu Ý Nhi hay những trường hợp tương tự khác đó chính là lợi dụng sự việc của người nổi tiếng mà không cần biết thực hư thế nào, “đổi trắng thay đen" tạo ra những phe đối lập. Thay vì đăng tải những thông tin chính xác, thì những bài báo, tin tức đó lại đào sâu sơ hở trong phát ngôn “vạch lá, tìm sâu" các tình tiết trong câu chuyện đời tư nhằm giật tít gây tranh cãi. Nhờ đó là những cuộc thảo luận bùng nổ, bình luận ác ý cũng tăng lên theo con số hàng chục nghìn thu hút sự chú ý của mọi người. Đây chính là cách “mượn” sức mạnh của truyền thông để thu về những lợi ích riêng. 

Giám đốc, Luật sư Nguyễn Hồng Tâm (Công ty Luật TNHH Chí Công & Thiện Tâm) chia sẻ: “Tất cả mọi công dân đều được pháp luật bảo vệ về danh dự nhân phẩm, người nào xâm phạm sẽ bị pháp luật xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Những hành vi này thường gây ảnh hưởng không nhỏ đến dư luận xã hội, nhiều đối tượng lợi dụng sự nổi tiếng của nghệ sĩ để nhằm mục đích trục lợi cá nhân. Khuyến cáo mọi người không nên câu view, câu like gây sự chú ý của dư luận xã hội bằng cách xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác bởi đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội”. 

Cũng theo kinh nghiệm khi xử lý nhiều trường hợp người nổi tiếng bị xâm phạm quyền riêng tư trong đời sống cá nhân, Luật sư Tâm cũng cho biết thêm: “Những người nổi tiếng bị xúc phạm về danh dự và nhân phẩm hoàn toàn có quyền đâm đơn kiện ra tòa những người anti fan đã xúc phạm họ nếu không thể thương lượng, giảng hòa. Nếu trong trường hợp chưa đến mức độ khởi tố hình sự thì có thể xử phạt vi phạm hành chính từ 3.000.000 triệu đồng (Điều 7, Nghị định 144/2021/ NĐ- CP). Trong trường hợp đối với cá nhân xúc phạm người khác về danh dự nhân phẩm khiến cho công dân bị làm nhục có thể bị khởi tố về tội làm nhục người khác theo quy định (Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2015)”. 

z4744119420852_07c7bf082116715e958e779f95c7ce03.jpg
Giám đốc Công ty Luật TNHH Chí Công và Thiện Tâm, Luật sư Nguyễn Hồng Tâm. (Ảnh: NVCC)

Thời đại “bội thực tin tức' ngày nay đúng như những gì mà chúng ta đang thấy, chính sự hời hợt, vội vàng tin vào những gì mới chỉ đọc lướt qua, chưa được tìm hiểu đúng sai, gốc rễ ngọn ngành đã thẳng tay lên án, tẩy chay về sự việc, nhân vật chính của câu chuyện. Thậm chí nhiều người còn chẳng cần biết thông tin đó là gì, chỉ đơn giản là hùa theo đám đông. Tâm lý con người đều thích những tin tức giật gân, “drama” nhất là của giới nghệ sĩ trong showbiz. Điều này chính là kẽ hở, một cái cớ mà truyền thông bám vào nhằm trục lợi riêng. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN