Dương Trường Giang và những điều chưa biết

(Sóng Trẻ) - Thị trường âm nhạc đầu năm 2013 chứng kiến sự ra đời của rất nhiều sản phẩm âm nhạc ấn tượng từ cả những nhạc sĩ, ca sĩ có tên tuổi hay những gương mặt mới đầy triển vọng. Bài hát “Phố không mùa” do Dương Trường Giang sáng tác là một trong những tác phẩm như vậy.

Cái tên Dương Trường Giang có thể còn xa lạ đối với một số người, nhưng với những ai thường xuyên quan tâm tới âm nhạc Việt Nam thì Dương Trường Giang không còn là một gương mặt quá mới mẻ.

Từ Bài hát Việt 2007…

Sáu năm trước, tại Bài hát Việt 2007, bài hát “Thu ảm đạm” của Dương Trường Giang đã được chính anh trình diễn trên sân khấu. Bài hát là một bản alternative rock nói về tâm trạng của một người đàn ông đang miệt mài tìm kiếm người con gái mình yêu. Tuy không được đánh giá cao, song bài hát cũng đã ghi dấu phong cách của anh trong lòng công chúng.

Một năm sau đó, Dương Trường Giang trở lại với Bài hát Việt, mang đến ca khúc “Ngày tắt”, được phối lại bởi Thanh Tâm và trình bày bởi Lê Minh. Cảm hứng cho bài hát được anh tâm sự trong một lần giao lưu trực tuyến trên trang vtv.vn: “Hôm đó là một ngày mùa đông, em ngồi trên bãi sông Hồng, em hay ngồi đó một mình ở một chỗ ngồi đặc biệt mà chỉ mình em biết. Em ngồi đó và nhìn sang bờ bên kia, phía bên Gia Lâm, trời tối dần cũng là lúc những ngọn đèn ở hàng đê bên ấy sáng dần lên. Cảnh tượng lúc đó rất đẹp và những giai điệu, ca từ bài hát bắt đầu hiện ra trong đầu…” Bài hát thiên về chất nhạc blue và jazz, dù khi sáng tác, anh chủ tâm tạo nên một ca khúc rock. Ca khúc nhận được giải “Bài hát được khán giả yêu thích” của liveshow tháng 8/2008 cùng với hai giải thưởng “Phối khí hiệu quả” và “Ca sĩ thể hiện hiệu quả”.

4544f6a63_g_truong_giang_doat_giai_bai_hat_viet_nam_2008.jpg
Dương Trường Giang nhận giải "Bài hát được khán giả yêu thích" trong liveshow tháng 8/2008. (Nguồn: Internet)

Năm 2009, Dương Trường Giang tiếp tục gửi đến chương trình ca khúc “Trôi” hát chung với Thu Hường. Nhưng công chúng lại ấn tượng hơn với ca khúc anh gửi đến Bài hát Việt năm 2010 – “Mùa đi ngang phố”, cũng được trình bày cùng Thu Hường. Bài hát nằm trong chùm bài hát mà anh viết về Hà Nội, nơi mà anh nhìn thấy vẻ đẹp buồn mà không xa hoa, phô trương. Giọng hát của Dương Trường Giang từ bài hát này cũng khàn và trầm đi, trở nên cuốn hút hơn.

Từng học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội và mới tốt nghiệp, anh cho biết: mỗi ca khúc do mình sáng tác ra đều được gửi gắm rất nhiều tâm tư, tình cảm, và anh muốn được trực tiếp truyền tải chính những thông điệp đó đến với khán giả qua giọng hát của mình.

… đến “Phố không mùa”

Ca khúc “Phố không mùa” do Trường Giang song ca cùng ca sĩ trẻ Bùi Anh Tuấn đang nhận được sự đón nhận tích cực của đông đảo công chúng trong thời gian gần đây. Lời bài hát, theo Dương Trường Giang chia sẻ, miêu tả người con trai với những nỗi buồn, nỗi cô đơn, sự ám ảnh và tiếc nuối của anh về tình yêu và những kỷ niệm của đời mình.

4544f6a63_duong_truong_giang_trong_video_pho_khong_mua.jpg
Dương Trường Giang trong MV "Phố không mùa". (Nguồn: Internet)

Ban đầu, Dương Trường Giang muốn mời Bằng Kiều hát cùng, nhưng do Bằng Kiều không thể sắp xếp thời gian để tham gia nên anh đã chuyển lời mời đến Bùi Anh Tuấn. Điều này khiến cho bài hát trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi trên các diễn đàn và cộng đồng mạng về sự so sánh giữa giọng hát của Bùi Anh Tuấn và Bằng Kiều. Bài hát càng có sức hút hơn bao giờ hết. 

Việc “Phố không mùa” hai lần được đề cử trong chương trình “Bài hát yêu thích” đã chứng minh cho sức hấp dẫn của bài hát và đưa tên tuổi Dương Trường Giang đến được với đông đảo khán giả nghe nhạc.

Mới đây, video nhạc của bài hát “Nhìn lại mình đi” do Dương Trường Giang sáng tác, được trình bảy bởi ca sĩ Minh Chuyên đã ra mắt và thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ bởi ca từ ấn tượng.

 
MV "Nhìn lại mình đi" với sự thể hiện của ca sỹ Minh Chuyên. (Nguồn: Youtube)

Kết

Từ sau 07/04, do những sự cố đáng tiếc, bài hát “Phố không mùa” sẽ không được trình diễn trên sân khấu Bài hát yêu thích tháng 4. Đây thực sự là một điều đáng tiếc đối với cá nhân Trường Giang. Tuy nhiên, những người yêu và quan tâm tới âm nhạc Việt Nam vẫn sẽ mong chờ những sẩn phẩm âm nhạc thực sự chất lượng của chàng nhạc sĩ trẻ này. Mong rằng cảm hứng âm nhạc trong anh sẽ luôn được nuôi dưỡng và những ca khúc tiếp theo của anh sẽ tạo thêm một gam màu mới cho bức tranh âm nhạc nước nhà.

Minh Đức

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN