Đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng sau gần nửa năm lắp dải phân cách cứng
(Sóng trẻ) - Sau thời gian dài phân làn ô tô - xe máy, đường Phạm Văn Đồng vẫn còn xuất hiện tình trạng xe máy lấn làn ô tô. Trong khi đó, trên đường Võ Chí Công tình trạng xe máy đi sai làn ô tô gần như không xảy ra nhưng lại bộc lộ thêm vấn đề khác.
Tại đường Phạm Văn Đồng, rào sắt phân làn được lắp từ nút giao Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt đến nút giao vào khu đô thị Ciputra. Tuyến đường này được thực hiện phân làn từ ngày 4/7. Sau khi lắp đặt dải phân cách cứng, đường sẽ có 2 làn trong dành cho ô tô, 3 làn còn lại là làn hỗn hợp.
Vào ngày 9/7, Hà Nội chính thức phân làn tại đường Võ Chí Công. Đường Võ Chí Công được thiết kế 5 làn, dài 4.2 km, bắt đầu từ lối xuống đường Vành đai 2 trên cao đến trước đường dẫn tách dòng vào đường Âu Cơ, gần cầu Nhật Tân. Dải phân cách bằng sắt được lắp ở vị trí giữa làn đường thứ 2, thứ 3. Sau khi lắp đặt, đường Võ Chí Công sẽ có 3 làn trong dành cho ô tô và 2 làn còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp.
Sau hơn 4 tháng phân làn, phóng viên đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận diễn biến giao thông. Kết quả cho thấy cùng áp dụng phân làn nhưng hiệu quả trên hai tuyến đường này lại có sự khác biệt rõ rệt.
Trên tuyến này còn xuất hiện tình trạng xe máy vi phạm biển cấm, thản nhiên đi ngược chiều hoặc tắt ngang làn xe hỗn hợp để đi vào làn xe dành riêng cho ô tô, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác và tiềm ẩn nguy cơ va chạm cao.
Trái lại, tại tuyến đường Võ Chí Công, tình trạng xe máy đi sai làn ô tô gần như không xuất hiện. Tuyến đường Võ Chí Công ghi nhận xe máy và ô tô cơ bản chấp hành quy định phân làn, lưu lượng phương tiện được tách bạch rõ rệt và trật tự giao thông nhìn chung ổn định.
Tuy nhiên, tuyến đường này lại phát sinh vấn đề khác dù việc lắp dải phân cách cứng trên đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu ùn tắc.
Theo ghi nhận, kể từ khi có dải phân cách cứng, tình trạng tắc nghẽn có chiều hướng gia tăng ở cả hai tuyến đường này, nhất là vào giờ cao điểm hoặc khi trời mưa. Trước đó, khi chưa lắp dải phân cách cứng, đường Phạm Văn Đồng ít khi xảy ra ùn tắc, còn đường Võ Chí Công chỉ bị ùn ứ vào giờ cao điểm.
Lắp đặt dải phân cách cứng để bóc tách phương tiện là chủ trương phù hợp với tình hình giao thông Hà Nội hiện nay. Điều này nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, giảm thiểu các xung đột giao thông ở các nút giao, không để tình trạng các phương tiện lưu thông lộn xộn và tránh mất an toàn giao thông do điều khiển phương tiện sai quy định.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
