Facebook cân nhắc hoàn tiền các hóa đơn mua hàng của trẻ nhỏ
(Sóng trẻ) – Các nhân viên của Facebook đã tiến hành thảo luận phải xử lý thế nào với trường hợp trẻ em đã sử dụng một số tiền lớn trên mạng xã hội này trước khi quyết định có hoàn tiền hay không.
Facebook đã giải quyết một vụ kiện tập thể cáo buộc họ cho phép trẻ em tạo ra các hóa đơn khổng lồ trên thẻ tín dụng của cha mẹ chúng như một cách để tối đa hóa doanh thu.
Các tài liệu tòa án thu được từ Trung tâm Báo cáo Điều tra có trụ sở tại Hoa Kỳ, ban đầu được niêm phong như một phần của vụ kiện được đệ trình vào năm 2012, tiết lộ nhân viên Facebook đã thảo luận sẽ phải làm gì với những hóa đơn lớn từ những đứa trẻ, trước khi quyết định từ chối hoàn tiền.
Trong nội bộ, công ty đã mô tả vấn đề này là một trong những trò chiêu trò kinh doanh. Một nhân viên phụ trách dự án tăng doanh thu trò chơi của công ty cho biết, cách này đặc biệt “hiệu quả” với một vài trò chơi, bao gồm cả Pet Petille, Happy Aquarium , Wild Ones, Barn Buddy và bất kỳ trò chơi Ninja nào.
Facebook quảng cáo các trò chơi cho phép người dùng mua lợi thế trong trò chơi bằng tiền thật. Ảnh: Justin Tallis / AFP / Getty Images
Những trò chơi đó cho phép người dùng mua những lợi thế trong trò chơi bằng tiền thật. Nhưng liên kết giữa ảo và thực này thường không rõ ràng với cha mẹ và trẻ em. Trẻ nhỏ hơn không hiểu khái niệm này, trong khi trẻ lớn hơn và thiếu niên không biết rằng thẻ tín dụng của cha mẹ chúng được liên kết với các tài khoản, cho đến khi chúng nhận được những hóa đơn hàng ngàn đô la.
Trong nỗ lực giải quyết vấn đề, một nhóm nhân viên của Facebook đã đưa ra một chính sách yêu cầu trẻ em nhập lại một số chi tiết thẻ trước khi chúng có thể mua các vật phẩm trong trò chơi, để chứng minh rằng chúng có sự cho phép của cha mẹ. Nhưng tính năng này không bao giờ được thực hiện.
Trên thực tế, chính sách rõ ràng của Facebook, như được truyền đạt tới các nhà phát triển trong một bản ghi nhớ nội bộ, là để giải quyết các khiếu nại đó bằng cách phát các mặt hàng ảo miễn phí, chứ không phải hoàn trả các khoản phí - bởi vì hàng hóa ảo không phải trả phí.
Việc chậm trễ hành động của mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này trái ngược với các công ty khác khi gặp phải vấn đề tương tự, chẳng hạn như Apple, ban hành một loạt chính sách trong năm 2013 yêu cầu các ứng dụng được trẻ em sử dụng phải xin phép cha mẹ trước khi tham gia vào bất kỳ giao dịch nào.
Vụ kiện đã được giải quyết vào năm 2016, khi Facebook đồng ý với việc hoàn trả các yêu cầu mua hàng trong ứng dụng được thực hiện bởi những trẻ em ở Hoa Kỳ.
Trong một tuyên bố được đưa ra vào thứ Sáu, một phát ngôn viên của Facebook cho biết: Tại đây, chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm báo cáo điều tra và chúng tôi đã tự nguyện tiết lộ các tài liệu liên quan đến vụ án năm 2012, về chính sách hoàn tiền của chúng tôi cho các giao dịch mua trong ứng dụng mà các bậc cha mẹ cho rằng đó là do con nhỏ của họ thực hiện.
Hiện tại chúng tôi đã phát hành các tài liệu bổ sung theo hướng dẫn của tòa án. Facebook làm việc với cha mẹ và các chuyên gia để cung cấp các công cụ cho các gia đình điều hướng Facebook và web. Là một phần của công việc đó, chúng tôi thường xuyên kiểm tra các hoạt động của riêng mình. Vào năm 2016, chúng tôi đã đồng ý cập nhật các điều khoản chuyên dụng cho các yêu cầu hoàn trả liên quan đến giao dịch mua của trẻ em trên Facebook.
Nguyễn Sơn
(Theo The Guardian)
Cùng chuyên mục
Bình luận