Nguyễn Văn Huy và đôi bàn tay thổi hồn vào gỗ lũa
(Sóng trẻ) - Giữa những đống gỗ vụn bỏ đi, Nguyễn Văn Huy - chàng trai 9X quê Thái Nguyên đã nhìn thấy vẻ đẹp tiềm ẩn mà ít người nhận ra. Từ khúc gỗ khô cằn, mục rữa, anh kiên nhẫn chắp nối, mài giũa để tạo nên những mô hình động vật sinh động, có giá trị nghệ thuật và kinh tế cao.

Biến “phế phẩm” thành nghệ thuật
Sinh năm 1996 trong một gia đình làm nghề mộc ở xã Cổ Lũng (huyện Phú Lương, Thái Nguyên), Nguyễn Văn Huy lớn lên giữa tiếng máy cưa, mùi sơn và bụi gỗ. Dù quen thuộc với nghề mộc từ nhỏ, anh lại không chọn tiếp nối truyền thống của gia đình. Sau khi tốt nghiệp, Huy thử nhiều công việc khác nhau từ bán hàng, cắt tóc cho đến làm thuê nhưng chẳng việc nào khiến anh thực sự muốn gắn bó
Một lần đến chơi nhà người anh họ, Huy bị hút mắt bởi vài nhánh gỗ lũa trong bể cá cảnh. Những đường vân tự nhiên, uốn lượn của gỗ khiến anh mê mẩn và bắt đầu tự tìm tòi, học hỏi làm tiểu cảnh trang trí bể cá. Dần dần, khi ngón nghề đã tinh thạo, anh muốn thử sức với các tạo hình con vật.
Từ ý nghĩ ấy, Huy bắt đầu nhặt nhạnh gỗ vụn từ xưởng, từ rừng, bãi sông, bờ suối rồi mang về nhà thử ghép. Lần đầu tiên, anh tạo ra mô hình con hươu cao cổ từ hơn 40 mảnh gỗ nhỏ. Tác phẩm còn vụng về, khớp nối chưa khít, nhưng khi đăng lên mạng xã hội, anh bất ngờ nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận khích lệ. “Có người còn hỏi mua, lúc ấy tôi biết mình đang đi đúng hướng,” Huy nói.
Không học qua trường lớp, không dùng khung sắt, không đúc khuôn cố định, anh hoàn toàn dựa vào trực giác và cảm nhận. Mỗi tác phẩm bắt đầu bằng việc chọn gỗ: mảnh nào làm đầu, đoạn nào thành chân, phần nào có thể ghép thành chiếc sừng hay cái đuôi - đây cũng là công đoạn tốn nhiều thời gian nhất.
“Gỗ lũa mỗi mảnh một dáng, một vân, nên tôi phải xoay đủ hướng, nhìn từ xa, rồi tưởng tượng hình dáng con vật trong đầu trước khi ghép,” anh chia sẻ.
Các chi tiết ở phần đầu, đặc biệt là mắt được anh chăm chút nhất, Huy chọn từng mảnh gỗ có đường vân tự nhiên giống biểu cảm thật của con vật, rồi ghép lại bằng keo trộn với mùn cưa tạo độ liên kết và vít inox để cố định. Sau khi hoàn thiện, anh chỉ sơn phủ nhẹ để giữ màu tự nhiên của gỗ.

Từ vài mảnh vụn ban đầu, nay Huy đã làm ra hàng trăm mô hình khác nhau: ngựa, chim công, đại bàng, voi, linh vật rồng phượng dài hơn 2 mét và kỷ lục hiện nay là con khủng long dài 3m, nặng đến cả tạ, bán ra hàng chục triệu đồng.
Kiên trì giữa những hoài nghi
Những ngày đầu, khi bạn bè có công ăn việc làm ổn định, Huy lại cặm cụi với đống gỗ khô, bị không ít người chê “rảnh rỗi sinh nông nổi”. Ngay cả bố mẹ cũng khuyên anh dừng lại để phụ giúp xưởng mộc của gia đình, nhưng càng làm, anh càng say mê.
“Ban đầu tôi chỉ nghĩ làm cho vui, ai ngờ người đặt mua ngày một nhiều. Lúc đó tôi mới dám tin đây là nghề thật sự,” anh kể.
Từ vài đơn hàng lẻ tẻ, giờ Huy nhận được đơn đều đặn khắp nơi - từ Bắc chí Nam, thậm chí có khách đặt mang sang nước ngoài. Mỗi tháng, anh bán được vài chục sản phẩm, thu nhập khoảng 20 - 30 triệu đồng. Một số mô hình lớn được khách đặt riêng để trưng bày ở nhà hàng, khu du lịch.
Những phần gỗ đã mục rữa, mất đi sinh khí, dưới đôi bàn tay anh, tất cả đều được “sống lại”. Anh nói: “Gỗ lũa là thứ tưởng đã chết, nhưng nếu biết nhìn, biết trọng đường vân, người thợ có thể đánh thức nó.”
Nhìn vào những tác phẩm của Huy, người ta thấy sự mềm mại trong cái cứng cáp, thấy con đại bàng sải cánh mạnh mẽ hay chú khủng long đang chuyển mình. Không ít người chơi đồ gỗ gọi anh là “người thổi hồn vào lũa”.
Hiện Huy đã mở một khu trưng bày nhỏ ở Thái Nguyên để giới thiệu các tác phẩm và dạy lại nghề cho những bạn trẻ yêu thích sáng tạo. “Tôi muốn những mảnh gỗ vô tri giác không còn bị bỏ đi, mà trở thành tác phẩm khiến người ta phải ngắm nhìn,” anh nói.
Từ những mảnh gỗ khô sần sùi, Nguyễn Văn Huy đã tạo nên thế giới sinh động của riêng mình - nơi gỗ biết “thở”, biết kể chuyện. Giữa ồn ào của đời sống hiện đại, đôi bàn tay trẻ ấy vẫn kiên nhẫn gắn bó với thứ vật liệu giản dị nhất, để chứng minh rằng chỉ cần có đam mê và lòng kiên trì, bất kỳ điều bình thường nào cũng có thể hóa thành nghệ thuật.