Chợ hoa Quảng Bá đêm thu

(Sóng trẻ) - Chợ hoa là nét đẹp văn hóa người Việt. Đi chợ hoa lớn nhất Hà Thành vào một đêm thu không chỉ là một trải nghiệm văn hóa thú vị. Đó còn là một trải nghiệm cảm xúc với những cung bậc khác nhau.
Chợ hoa Quảng Bá – chợ hoa đầu mối lớn nhất Hà Nội nằm ở quận Tây Hồ. Ngày trước vốn là một chợ nhỏ ở Nhật Tân, sau chuyển về chân đê ở phường Quảng An. Chợ hoa Quảng Bá hoạt động sôi nổi suốt đêm, thường từ 11 giờ tối tới 7 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, những dịp lễ Tết, chợ có thể mở sớm hơn, đóng muộn hơn, hoặc sôi động cả ngày. Chợ phân làm hai khu hàng: khu quầy hoa đã gia công, phụ kiện ở sâu trong chợ; khu chỉ bán hoa tươi ngay phía mặt đê trông vào. 
Đi chợ hoa Quảng Bá vào một đêm thu thấy lòng phơi phới, khoáng đạt và tưng bừng. Đứng trên đê nhìn xuống, chợ như một xứ sở thần tiên đông vui, náo nhiệt. Các loại hoa đặc trưng mùa thu đủ màu: cúc, bách nhật, hải đường, sen, thạch thảo,… khoe sắc dưới ánh đèn điện, đèn xe, đèn pin. Xe ô tô lạnh, xe máy, xe đạp, xe kéo, xe đẩy, quang gánh,.. từng dòng ngược xuôi. Người bán hồ hởi chào hỏi. Khách mua vui vẻ nói cười. Hoa thập phương, khách thập phương đã đem đến cho chợ hoa đêm nhiều sắc màu. Hoa từ Đà Lạt, Mộc Châu, Trung Quốc,… được chở trong các xe ô tô lạnh. Hoa từ Nhật Tân, Tây Tựu, Mê Linh,… được sắp trên những chiếc xe máy, xe kéo. Từ Quảng Bá, hoa sẽ đi khắp Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc vào sáng hôm sau. Giữa màn đêm, chợ hoa Quảng Bá rực sáng ánh điện, màu hoa và ồn ào tiếng xe, tiếng người. 
336da1fa4_anh1.jpg
Những bó hoa tươi đầy sắc màu giữa màn đêm
Đi chợ hoa Quảng Bá vào đêm thu còn thấy lòng lắng đọng, bình yên. Du khách sẽ thấy tò mò khi nhiều người ở chợ tay cầm một chiếc đèn pin. Đó là những người mua sành sỏi muốn xem hoa kĩ, là những người chủ cẩn thận soi đèn tâm huyết giới thiệu hoa. Đi chậm rãi giữa không khí nhộn nhịp của buổi chợ mới gặp những giọt mồ hôi của người bán hàng long lanh trong ánh điện. Đây dáng chú mua hoa buôn nằm ngủ trên xe máy, cô bán bẹ cau tranh thủ vắng khách nằm ngả đầu ra ghế chợp mắt, bà cụ ngồi trên đê chống cằm ngủ cạnh mấy bó hoa chuối đẫm sương. Kia bé gái thoăn thoắt bọc và gói hoa mẫu đơn, bé trai nhanh nhẹn m giấy bóng vương vãi trên nền chợ. Chiếc xe đạp, xe máy nhỏ bé cũ kĩ kiêu hãnh chở trên mình bao nhiêu bó hoa tươi thắm trông đẹp lên lạ thường. Có cặp đôi cõng nhau đi giữa sắc hoa hồng thủy chung. Khách dừng chân, mua hay ngắm hoa, cũng đều nhận một nụ cười cảm ơn từ chủ hoa. Mặc cả nhẹ nhàng, một cái gật đầu, hoa trao tay nhau. Trong sương đêm thu, không gì làm tâm hồn bình yên hơn thế.
Bác Bình, nhà ở ngã tư Sở đã mua hoa ở chợ Quảng Bá mười sáu năm nay. Mỗi đêm, bác cùng vợ đi xe máy đến đây mua hoa để sáng hôm sau về giao cho các quầy, sạp hoa ở gần nhà. Lấy vạt áo lau đi giọt mồ hôi trên trán, bác tươi cười: “Nhờ hoa với chợ hoa mà hai bác nuôi hai con học Đại học đấy. Cũng vất vả lắm cháu ạ, mưu sinh mà. Nhưng mười mấy năm, không đêm nào giống đêm nào đâu, lúc nào cũng thấy chợ hoa mới mẻ và công việc thú vị.”
040d0a8d1_anh2.jpg
Xe máy chở đầy hoa cúc chở đi giao cho các cửa hàng bán lẻ
Trời tang tảng sáng, những chuyến xe nặng hoa từ Quảng Bá bắt đầu hành trình làm đẹp khắp ngả đường Hà Nội. Nhóm bạn trẻ cảm mến một cụ ông ôm bó hoa thạch thảo, vừa đi ra cổng chợ vừa ngâm mấy câu thơ: “Ta đi giữa bao nhiêu màu sắc/ Giữa yêu thương của những lứa đôi / Mừng với mỗi cuộc đời hạnh phúc / Chia nỗi buồn với một lẻ loi “. 
Cuộc đời là đi và đến. Đi nhiều nơi và tìm đến cảm xúc của chính mình. Đến chợ hoa Quảng Bá vào một đêm thu, bạn không chỉ tìm về một nét văn hóa xa xưa của cội nguồn dân tộc. Đó còn là một hành trình trải nghiệm cảm xúc tuyệt vời.
                                              Nhóm 11 - lớp Truyền Hình K34A2
Bùi Thị Xuân Chinh
Phí Thị Thanh Huyền
Đặng Tùng Lâm

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN