Food-reviewer - cơ hội mới dành cho giới trẻ hiện đại

(Sóng Trẻ) - Travel blogger, Beauty blogger đã dần trở thành một khái niệm quen thuộc với giới trẻ Việt Nam trong những năm gần đây. Giờ đây những công việc tự do của giới trẻ lại được bổ sung thêm một “nghề" mới: Food-reviewer

Đã qua lâu rồi cái thời khi muốn ăn gì lại phải lên ogle tìm hiểu hay hỏi han bạn bè xung quanh, và cái thời lướt mỏi tay, dò tìm địa điểm ăn nn ở trên các Fanpage facebook như Lozi, Foody cũng dần dần trở nên "lạc hậu" . Giới trẻ bây giờ khi muốn ăn gì, chỉ cần theo dõi các Food-reviewer bởi họ sẽ chỉ cho bạn muôn vàn những địa điểm hay ho, các quán ăn từ sang chảnh cho tới bình dân mà chính bản thân họ đã trải nghiệm. Cùng với những địa điểm đó là  giá tiền và những dòng chia sẻ cảm nhận ăn uống từ chính những Food reviewer có hàng chục ngàn người theo dõi trên mạng xã hội. Yêu ẩm thực và đam mê những khuôn hình đẹp, Foodreviewer đang dần dần tạo được vị trí của mình trong giới ẩm thực và tiến tới việc coi nó như một nghề nghiệp thực thụ. 

Foodreviewer- ăn cũng được tiền hay là làm “chuột bạch” cho thiên hạ?

Food-reviewer là những bạn trẻ có đam mê ăn uống, kèm theo đó cũng là những người có mắt thẩm mỹ tốt, có cá tính riêng, và hơn hết là có những tài khoản mạng xã hội với những lượt theo dõi khủng. Những bạn trẻ này sẽ đi nếm thử những món ăn của các hàng quán , chụp những bức ảnh đẹp và viết lại những lời nhận xét về món ăn. Từ đó, những lời nhận xét này sẽ khuyến khích những người theo dõi đến để thưởng thức những món ăn tương tự.  

710f63d7d_20.png
Nofoodphobia một trong những Food-reviewer có nhiều lượt theo dõi nhất tại mạng xã hội Instagram

Tưởng chừng như đây chỉ là một thói quen hàng ngày: ăn uống - chụp ảnh sống ảo - đăng lên mạng xã hội. Nhưng thói quen này lại có thể kiếm về cho những Food-reviewer một khoản tiền kha khá. Số tiền này đến từ những nhà hàng, những thương hiệu muốn mời Food-reviewer có tiếng về thưởng thức và dành tặng cho nhà hàng của mình những lời "có cánh" . 

 710f63d7d_21.png
Những nhận xét của một Food-reviewer

Vừa ăn nn lại vừa kiếm được tiền, thêm nữa lại có hàng chục ngàn người quan tâm, luôn theo dõi những bài đăng của mình, food-reviewer có thể được coi là một công việc mơ ước của những bạn trẻ thời hiện đại.

 
Theo chân Nofoodphobia để biết được công việc của một Food-reviewer

Food-reviewer Nofoodphobia chia sẻ: "Đây là một niềm đam mê của mình, và mình làm việc này song song với một công việc khác cũng liên quan đến ẩm thực. Trở thành một Food-reviewer đem đến cho mình cơ hội tiếp xúc với nhiều người trong giới ẩm thực, mở rộng mối quan hệ và đem lại cho mình một khoản thu nhập kha khá, đủ để nuôi dưỡng đam mê".

Các cửa hàng cũng bắt kịp rất nhanh những xu thế mới, hợp tác cùng với Food-reviewer để đẩy mạnh thương hiệu, thu hút khách hàng. 

710f63d7d_22.png

Khi ăn và sống ảo cũng trở thành áp lực 

"Các nhà hàng thường mời mình đi trải nghiệm các món ăn, sau khi viết review thì có bạn nói rằng mình quảng cáo, viết không đúng sự thật " Nofoodphobia tâm sự. 

Tất nhiên nuôi dưỡng đam mê cũng cần tiền, và cách để các Food-reviewer kiếm tiền đó chính là dựa vào số lượng theo dõi khủng của mình, viết nhận xét và gợi ý nhà hàng ăn uống cho người theo dõi. Vì điều này dựa theo cảm nhận chủ quan, nên một số Food-reviewer bị chỉ trích là lạm dụng quảng cáo, làm việc không công tâm.

Cách mà các Food-reviewer cho ra đời những sản phẩm ảnh cũng nhận được những phản hồi trái chiều của những thực khách xung quanh. Để ra đời được những bức ảnh "ảo diệu" kích thích vị giác của mọi người, các Food-reviewer phải lựa chọn góc chụp, bắt đúng độ sáng, thậm chí phải đứng lên ghế, hoặc thay đổi vị trí của bàn ghế, dụng cụ ăn uống. Những điều này thường khó vừa mắt được với các thực khách khó tính, quen với sự chỉn chu, yên tĩnh tại một số nhà hàng. 

Tương lai cho những “thực thần"

Tại Việt Nam, food-reviewer chưa được coi là một nghề có tên chính thức. Nhưng ở các nước phát triển, food-reviewer đã được công nhận là một nghề đáng giá, đã và đang trên đà phát triển. Như ở Hàn Quốc, Mukbang là một nghề tương tự với food-reviewer, đó là những cô nàng, những anh chàng xuất hiện trước ống kính với khối lượng đồ ăn lớn đến từ các nhà hàng, thương hiệu, ho ghi lại quá trình ăn uống để chia sẻ với những người theo dõi mình. Mukbang sẽ mang tới cho người xem cảm giác nn miệng khi ăn đồng thời quảng cáo cho các nhà hàng. 
 
710f63d7d_23.png
Yang Soobin – nàng Mukbang béo nổi tiếng với hơn 4 triệu lượt theo dõi Fanpage

CEO Foody ông Phùng Hải Nam – cho biết: “Nghề food-reviewer là một nghề còn khá mới mẻ ở Việt Nam, chúng tôi thành lập ra công ty nhằm tạo môi trường sang tạo cho các bạn trẻ có niềm đam mê ẩm thực nói chung. Tuy ở Việt Nam chưa có nhiều công ty lớn chuyên về dịch vụ tìm kiếm đồ ăn nhưng hiện nay càng ngày cộng đồng food-reviewer càng lớn” – Đây  là một dấu hiệu đáng mừng và ông hi vọng nó sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn và có nhiều hướng đi mới trong tương lai.


Công việc nào cũng sẽ có hai mặt, và đặc biệt là với những công việc online chưa được chính thức hoá, thì những cám dỗ, những áp lực là điều luôn luôn đồng hành. Food-reviewer là một công việc có tiềm năng phát triển trên nền ẩm thực phong phú  của Việt Nam hiện nay. Vì vậy, những food-reviewer tiên phong nên làm việc nghiêm túc, công tâm để tiếp tục phát triển công việc này cũng như phát triển dịch vụ ẩm thực ngày càng hiệu quả hơn.

Mai Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN