Giáng sinh giữa khủng hoảng khí hậu

(Sóng trẻ) – Giáng sinh đã xua tan bức màn đen tối trên đất nước Australia sau khi đất nước này phải đối mặt với hỏa hoạn thảm khốc. Khi hỏa hoạn hoành hành khắp New South Wales, một nghệ sĩ địa phương đã thiết kế cây thông Giáng sinh ở trung tâm thành phố Sydney- thủ đô Australia. 

Không giống như những cây xanh tốt và có ánh sáng lấp lánh đặc trưng của ngày lễ, cây thông đặc biệt này được làm bằng những cây gỗ cháy và tàn tích của các ngôi nhà bị thiêu rụi trong hỏa hoạn. Nó đã trở thành biểu tượng về những gì người Australia đang phải đối mặt khi khủng hoảng khí hậu leo thang.

481e7471e_noel_uc.jpg

Hình cây thông Giáng sinh của nghệ sĩ James Dive

Cây thông Giáng sinh trưng bày trong công viên Wynward, trung tâm thành phố Sydney, tạo bởi nghệ sĩ James Dive. Cây được dựng từ các khúc gỗ cháy và vật dụng gia đình bị thiêu rụi được thu thập từ hậu quả của hỏa hoạn.

Nghệ sĩ James Dive trao đổi: “Ý tưởng là tạo ra một cây thông Giáng sinh bị cháy. Nguyên liệu được thu thập từ chính những vùng ngọn lửa đi qua”. Các vật dụng gia đình được dùng trang trí trên cây bao gồm: đồng hồ báo thức; hàng rào cổng và bánh xe đạp thay cho những ngôi sao, nhằm gợi lên ý thức về cộng đồng và thu hút sự chú ý đến chi phí của con người sau vụ hỏa hoạn. 

Những món quà được gói rực rỡ tương phản rõ rệt với hình ảnh cây cháy, cho thấy tinh thần Giáng sinh bất chấp sự tàn phá của người dân Australia. James Dive cho biết ngay cả sau khi trải qua sự hủy diệt anh ta vẫn bước đi với một chút hy vọng. Ông nói: "Tôi mang đến hai ấn tượng. Một, là quy mô của nó. Nó thực sự làm cho bạn bất ngờ bởi sự tĩnh lặng. Tuy nhiên cây thông Giáng sinh này đang cho thấy sự kiên cường của người dân Australia”.

Những hộp quà đầy màu sắc dưới chân cây thông chính là những món quà được quyên góp từ người qua đường dành tặng cho những nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.

Hơn 700 ngôi nhà đã bị phá hủy và ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn đã tàn phá New South Wales trong hơn hai tháng.

Clover Moore – Thị trưởng Sydney, đã đăng một bức ảnh về cây thông Noel trên Twitter của mình, nói rằng: "Nó tượng trưng cho sự tàn phá của các đám cháy và khả năng phục hồi của các cộng đồng bị ảnh hưởng".

481e7471e_uc_1.jpg

Hình ảnh cây thông Noel được đăng tải trên tài khoản Twitter của Clover Moore

Sóng nhiệt phá vỡ kỷ lục

Ngày 17/ 12, Australia đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử và sóng nhiệt không có dấu hiệu giảm.Nhiệt độ trung bình cả nước là 40, 9 độ C (105, 6 F) theo Cục Khí tượng Australia. Văn phòng quốc gia cảnh báo rằng nhiệt độ có thể tăng lên khi sóng nhiệt lan sang phía đông của đất nước, dẫn đến nhiều ngày "nhiệt đặc biệt".


481e7471e_uc_2.jpg

Bản đồ nhiệt ngày 17/ 12 của Australia

New South Wales đang trải qua thời kỳ ô nhiễm không khí "kéo dài và lan rộng nhất", khói bụi dày đặc xung quanh Sydney sẽ dẫn đến chất lượng không khí kém cho thành phố, theo Seven Network của CNN.

Cháy rừng đã nhấn chìm khu vực này trong hơn hai tháng nay. Chín mươi bảy đám cháy vẫn hoạt động trên toàn tiểu bang, hơn một nửa trong số đó không thể khống chế, tính đến sáng 19/ 12, theo Sở Cứu hỏa Nông thôn của tiểu bang. Một tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố ở New South Wales lần thứ hai trong hai tháng qua. Australia chỉ mới bước vào mùa hè. Thông thường, nhiệt độ đạt cực đại vào tháng 1 và tháng 2, có nghĩa là đất nước này có thể mất nhiều tháng để tìm kiếm sự cứu trợ.

Kim Duyên (theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN