Giới trẻ còn “ngại ngùng” với bao cao su

(Sóng Trẻ) - Ngày nay, xã hội đề cập nhiều đến vai trò và sự cần thiết của việc sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục. Nhưng nhiều bạn trẻ vẫn còn cảm thấy đây là vấn đề tế nhị và khó nói.

Có biết nhưng “ngại” sử dụng

Với sự tuyên truyền rộng rãi của các phương tiện thông tin đại chúng thì hầu hết mọi người đều biết đến bao cao su. Và đa số các bạn trẻ đều nhận thức được vai trò của bao cao su trong việc phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng như tránh việc mang thai nài ý muốn.

Nhưng giữa nhận thức và thực tế lại khác nhau hoàn toàn. Bởi theo kết quả điều tra của SAVY 2 năm 2013 thì có tới hơn 60% bạn trẻ quan hệ tình dục không dùng bao cao su. Điều này do tâm lý chung của giới trẻ là ngại đi mua bao cao su. Nói về điều này, bạn Nguyễn Thế Mạnh (SV Học viện Tài chính) cho biết: “Tự dưng đi ra hiệu thuốc mua bao cao su mình thấy ngượng lắm. Nhỡ bạn bèn hay người thân nhìn thấy thì xấu hổ lắm chứ”. 

64db34c46_anh_1.jpg
"Đỏ mặt" khi nói đến Bao cao su

Bên cạnh đó, do quan niệm của nhiều người về sự tin tưởng trong tình yêu hay quan hệ “chỉ 2 người”. Vì vậy mà hầu như các bạn xem nhẹ việc bảo vệ cho nhau bằng các biện pháp phòng tránh. Chị Hoàng Thị Mai, nhân viên Công ty an ninh mạng Bkav chia sẻ : “Mình và anh ấy rất yêu nhau. Chúng mình tin tưởng nhau là chính nên trong vấn đề nam nữ thì anh ấy không dùng bao cao su”.

Nài ra, có thể thấy rằng hiện nay quan hệ tình dục ở nhiều người trẻ thường có tính chất ngẫu nhiên và ít khi chuẩn bị sẵn bao cao su bên người. Anh Nguyễn Lâm Dũng, nhân viên Công ty Bando cho biết: “Mình và người yêu đi chơi với nhau thì mới gần gũi và có nghĩ là bọn mình sẽ quan hệ đâu mà mua bao cao su cho phiền phức”. 

Đặc biệt, một trong những lý do khiến nhiều bạn trẻ còn "thờ ơ” với “áo giáp” này là thích sự trải nghiệm với cảm giác “yêu” thật. Thay vì dùng bao cao su để bảo vệ chính mình thì các bạn ưu tiên cảm giác thoải mái hơn. “Các bạn nam đến mua hàng có nhiều người nói sử dụng sản phẩm này giảm đi sự hung phấn. Và họ chỉ sử dụng khi mà bạn gái yêu cầu thôi”. Đó là chia sẻ của chị Lan, nhân viên Shop Người lớn, Cầu giấy. 

Chưa cởi mở khi nói về bao cao su

Do văn hóa của người Á Đông và tâm lý e ngại với các vấn đề nhạy cảm của người Việt nên nói tới bao cao su nhiều người còn né tránh. Đa phần giới trẻ còn ngại ngùng hay không muốn nhắc tới chủ đề bao cao su. Một số người không dùng từ “bao cao su” hoặc có nói nhưng cố nói thật nhanh như là “bao…su”. 

Thậm chí khi được tuyên truyền về vai trò và cách sử dụng sản phẩm này nhiều bạn nhất là các bạn nữ tỏ ra không muốn quan tâm. Bạn Nguyễn Thế Thành, sinh viên Đại học Hà Nội cho biết: “Khi mà mình tuyên truyền với các bạn trẻ ở các trường về bao cao su thì các bạn đều tản dần đi. Nhất là các bạn gái , họ đỏ mặt không dám nhìn vào bao cao su trên tay mình”. 

Với tâm lý đó, nhiều người khi mang theo bao cao su trong túi khi bị người khác nhìn thấy thì sẽ bị họ đánh đồng với việc sử dụng nó. Không hiếm trường hợp những người mang bao cao su bị người khác hiểu là người không đàng hoàng. Đây là tâm sự của bạn Hà Hải, sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân: “Mình từng hợp tác với các đội tình nguyện về chương trình phổ biến bao cao su và mình có nhận một khối lượng bao cao su. Về nhà thì bị mẹ nhìn thấy và mẹ hỏi han rất gay gắt về chuyện riêng tư. Sau đó mình giải thích thì mẹ mới hiểu”.

Cũng bởi sự e dè với các vấn đề nhạy cảm mà việc mua bao cao su với nhiều người thật khó khăn. Họ phải nhìn trước, nhìn sau và bịt khẩu trang thật kín để vào mua hàng. “Khách hàng đến chỗ mình mua hàng, họ kiệm lời lắm. Họ mua nhanh lắm và mua xong thì vội vàng ngó nghiêng rồi đi luôn” - Chị Thanh (nhân viên cửa hàng hiệu thuốc Mai Tâm, Hà Đông) cho biết. 

Hệ quả của việc “yêu” thoáng

Giới trẻ ngày càng có xu hướng cởi mở về quan hệ tình dục trước hôn nhân nhưng các bạn lại rất chủ quan trong việc đề phòng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.Từ việc dễ dãi trong suy nghĩ, kiến thức “nửa vời” về sức khỏe giới tính và không quan tâm tới bao cao su đã khiến nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những hậu quả đáng tiếc. Đó là việc mang thai nài ý muốn hay mắc các bệnh truyền nhiễm như giang mai, lậu, sùi mào gà… Chị Trần Hạnh, Nam Định chia sẻ: “Năm cuối Đại học mình và người yêu đã chủ quan không sử dụng bao cao su. Sau đó thì có thai và phải cưới nhau luôn khi mà mình còn chưa ra trường”.

64db34c46_anh_3_jpg.jpg
Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở giới trẻ cao nhất Đông Nam Á

Và một trong những minh chứng rõ nhất cho hệ lụy này đó là tình trạng nạo phá thai của giới trẻ. Hiện nay, Việt Nam nằm trong top 5 các quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nạo phá thai ở giới trẻ cao nhất. 

Hậu quả của việc quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su là rất lớn. Vì vậy, thiết nghĩ các bạn nên chủ động trang bị kiến thức về giới tính cũng như nhìn nhận thẳng thắn hơn với việc sử dụng bao cao su để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân. 

Trịnh Trang 
Lớp phát thanh k31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN