Giới trẻ rục rịch cho đêm “Hà Nội không ngủ”

(Sóng trẻ)- Hướng tới sự kiện “Cầu Long Biên – lễ hội văn hóa các dân tộc 2014”, một nhóm các bạn trẻ ở Hà Nội đã lên ý tưởng thực hiện chuỗi chương trình Đêm trắng cầu Long Biên kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 với các các tên gọi “Kí ức”, “Tình yêu”, “Máu và hoa”, “Hi vọng”, “Sống”.

"Đêm trắng" đầu tiên diễn ra vào ngày 12/02 với sự phối hợp tổ chức của nhiều hội nhóm như: Tôi xê dịch, Lần Hồi – mượn rung cảm cuộc đời, nhóm Chuyện kể, CLB Kiến trúc và nhóm Du ca đường phố. Hành trình đi tìm kí ức là cơ hội để các bạn trẻ cầm đèn đi trong đêm, soi lại các giá trị văn hóa lịch sử của cây cầu nối dài hai thế kỉ, từ đó có thể cảm nhận về lịch sử một cách chân thực và sống động nhất. 

e309eaf4b_anh_1.jpg

Cầu Long Biên (nguồn: Internet)

Đến với "Đêm trắng cầu Long Biên – hành trình đi tìm kí ức", giới trẻ sẽ được đắm chìm trong không gian đậm màu lịch sử, huyền thoại với các hoạt động diễn ra xuyên suốt đầy ý nghĩa.

Triển lãm tranh “Cầu Long Biên - Tình yêu còn mãi” là chương trình mở đầu cho sự kiện. Hơn 120 bức ký họa về cầu Long Biên của các bạn sinh viên tới từ CLB Kiến trúc, trường ĐH Phương Đông sẽ mang tới cho khách tham quan những góc nhìn mới lạ về cây cầu 112 năm tuổi từ những người trẻ. 

Nối tiếp dòng chảy sự kiện, triển lãm tranh khắc giấy sử dụng nghệ thuật khắc giấy - chiếu bóng được các thành viên của dự án nghệ thuật cộng đồng Lần Hồi - Mượn rung cảm thời gian sẽ tái hiện lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử kéo dài qua 3 thế kỷ của cầu Long Biên, tính từ thời điểm chính quyền đô hộ của Pháp ở Đông Dương bắt đầu xây dựng cây cầu. Bằng cách mượn ánh sáng lướt qua đằng sau các ô cửa nhỏ trên những đoàn tàu ra vào sân ga Long Biên trong đêm, du khách sẽ lạc vào câu chuyện lịch sử của cây cầu huyền thoại kề từ khi được khai sinh bởi toàn quyền Pháp tại Đông Dương lúc đó - Paul Doumer cho tới những biến cố thăng trầm với dân tộc Việt Nam. 

Bộ phim tài liệu “Hà Nội trong mắt ai” của đạo diễn Trần Văn Thủy sẽ được trình chiếu tiếp sau hai hoạt động triển lãm tranh và điêu khắc giấy, hi vọng sẽ là cầu nối giúp các khán giả trẻ hiểu hơn về vai trò của cầu Long Biên trong lịch sử phát triển đô thị của thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, tour du lịch đêm “Cầu Rồng kể chuyện” sẽ dẫn các du khách đi từ ga Long Biên sang đầu cầu phía bên Gia Lâm và ngược lại. 

e309eaf4b_anh_2.jpg

Cầu Long Biên khi đêm về (nguồn: xóm nhiếp ảnh)

Sau tất cả, những người tham dự sẽ được trực tiếp lắng nghe câu chuyện của các nhân chứng, những người có những kỷ niệm gắn bó với cây cầu. Thưởng thức những ca khúc về Hà Nội, cầu Long Biên tới từ thành viên nhóm Du ca đường phố và đón bình mình trên cầu Long Biên với không khí mát mẻ của những ngày đầu hạ.

Chuỗi hoạt động “Đêm trắng” diễn ra nhận được sự giúp đỡ của KTS Nguyễn Nga – chủ nhân của ngôi nhà nghệ thuật, nhà văn Trương Quý – tác giả nổi tiếng về những tác phẩm viết về Hà Nội, dịch giả Nguyễn Xuân Hồng – cố vấn của "Tôi xê dịch". Qua những hoạt động truyền thông về văn hóa này, hi vọng các bạn trẻ có những cách nhìn nhận, đánh giá chính xác và khách quan hơn về các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc.

                                                                                  Cao Thị Huyền
Lớp Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN