Hàng hóa mùa cuối năm: Đâu mới là chất lượng?


(Sóng trẻ) - Trước hàng loạt thông tin về hàng hóa Trung Quốc có chứa chất độc được phát hiện dạo gần đây, người tiêu dùng Việt vốn đã hoang mang từ trước thì giờ đây lại càng điêu đứng hơn. Tết Nguyên Đán đang đến gần, nhu cầu mua sắm đang ngày một tăng cao, thế nhưng người tiêu dùng Việt vẫn đang loay hoay tìm đáp án của một bài toán đã “nan giải” từ rất lâu....

Khi siêu thị cũng không đàm bảo!

Đã từ lâu, người tiêu dùng Việt đã quen với việc lâu lâu lại nghe một sản phẩm “Made in China” nào đó có chứa chất độc hại. Vì thế mà hàng Trung Quốc dường như đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người tiêu dùng Việt. Khó có thể phân biệt đâu mới là hàng chất lượng, đâu mới là hàng kém chất lượng khi “công nghệ ngụy trang” cho thực phẩm ngày một tinh vi.

Dạo gần đây, hàng loạt các thông tin liên quan đến hàng hóa Trung Quốc chứa chất độc hại đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng, đặc biệt là vào dịp cuối năm khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Từ đồ chơi của trẻ em nhiễm chất độc hại phthalate lên đến hơn 1000 lần  cho đến mới đây nhất là vụ nổ “lưu đạn Trung Quốc” khiến hơn 30 em học sinh tại tỉnh Đắk Nông phải nhập viện. 

Không chỉ dừng lại ở mặt hàng đồ chơi, hàng loạt các sản phẩm thiết yếu khác như: đồ điện tử, đồ gia dụng và lương thực thực phẩm dán mác Trung Quốc cùng tràn  ngập các hội chợ “Thương hiệu Việt” với chất lượng “khiến người tiêu dùng rùng mình”. Thật đáng buồn khi ngay cả tại các hội chợ mặc dù dán biển to đùng ghi dòng chữ “Hàng Việt chất lượng cao” nhưng người tiêu dùng khó có thể tìm được đâu mới là “hàng Việt” thật sự hay chỉ là “hàng Việt sản xuất tại Trung Quốc” 

818a3d743_anh_1.jpg

Nỗi lo hàng Trung Quốc đang ám ảnh người tiêu dùng Việt (ảnh minh họa)

Khi các chợ không còn là nơi đáng tin cây để người tiêu dùng Việt lựa chọn hàng chất lượng thì siêu thị là lựa chọn cuối cùng của họ. Tuy nhiên, nhiều siêu thị từ lâu cũng “đã được” người tiêu dùng từ chối tìm đến. Còn nhớ tháng 3 năm nái, siêu thị Big C bán nho ghi dòng chữ “Made in Việt Nam” nhưng lại dán cờ Trung Quốc, sau đó lãnh đạo của siêu thị đã giải thích đó là nho Ninh Thuận nhưng không thể chứng minh được xuất xử của loại nho này. Từ đó, uy tín của các siêu thị cũng vì thế mà giảm sút. Bác Nguyệt (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày trước Bác hay đi siêu thị lắm, nhưng từ sau nhiều vụ việc không hay về chất lượng các hàng hóa ở siêu thị, Bác cũng ít đi hẳn...”

Sống chung với lũ

Trong khi chờ đợi sự cố gắng đến “bất lực” của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng đang phải gánh chịu nỗi lo hàng Trung Quốc. Tết Nguyên Đán sắp đến gần, thế nhưng nhiều người vẫn đang loay hoay tìm địa điểm bán hàng đảm bảo. Chị Minh Trang (Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội) chia sẻ: “Tết đang cận kề nhưng tôi thật sự không biết lựa chọn hàng hóa sạch ở đâu. Thật sự cảm thấy rất bất an khi gần đây đọc được rất nhiều tin tức liên quan đến hàng hóa Trung Quốc nhiễm độc. Trong khi đó tôi thì chưa thể phân biệt được đâu là hàng đảm bảo, đâu là hàng không đảm bảo...”

Cùng chung tâm trạng với chị Trang, nhiều người cũng đang gánh chịu nỗi lo đó. Một số người đã “quá quen” với việc này nên đã “tặc lưỡi” cho qua, chị Hồng Phúc (Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội) tâm sự: “Thật ra người tiêu dùng Việt quá quen với những tin tức liên quan đến hàng hóa chứa chất độc hại rồi. Tôi cũng cảm thấy quá chán khi nghe những tin thế này. Thay đổi thì vẫn cứ phải đợi, trong khi đồ ăn nước uống thì vẫn phải dùng hàng ngày. Không biết còn đến khi nào nữa, người dân như tôi mới yên tâm về chất lượng hàng hóa hiện nay...”

Tết Nguyên Đán đang đến rất gần, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao thế nhưng việc quản lý hàng hóa của chúng ta vẫn rất lỏng lẻo và nhiều khe hở. Trong khi đó, thị trường hàng hóa Việt Nam vẫn đang bị cạnh tranh dữ dội từ các “chiêu trò làm giá” của các mặt hàng Trung Quốc. Bởi lẽ hàng hóa Việt Nam vẫn còn đang rất “khan hiếm” và gặp nhiều khó khăn ngay trên chính sân nhà. Ví dụ như với mặt hàng đồ chơi trẻ em, rất hiếm gặp được những món đồ chơi được sản xuất tại Việt Nam mà đa số là các đồ chơi Trung Quốc phong phú và đa dạng, mẫu mã đẹp và giá cả phải chăng. Người Việt không hề quay lưng với hàng Việt nhưng dường như hàng Việt đang ngày một “khan hiếm” ngay trên chính thị trường của mình.

Trong khi chờ đợi sự quản lý chặt chẽ hơn ở các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà không biết đến khi nào, người tiêu dùng Việt vẫn đang “thở dài” và nhắm mắt lựa chọn hàng hóa dù vẫn biết là kém chất lượng. Tết Nguyên Đán đang đến gần và người tiêu dùng Việt cũng chỉ hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn vào năm mới.

Nguyễn Việt Nam
Lớp Truyền Hình K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật6 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN