Hành trình theo đuổi nghề xăm của chàng trai đam mê hội họa

(Sóng trẻ) - Theo nghề xăm mình nghệ thuật gần 5 năm nhưng anh Nguyễn Việt Hùng chưa bao giờ có ý định bỏ nghề dù con đường theo nghề có vấp phải nhiều khó khăn.

Bén duyên với nghề xăm

Nhen nhóm niềm yêu thích hội họa ngay từ khi còn nhỏ, anh Việt Hùng luôn cố gắng theo đuổi đam mê. Tuy nhiên, hành trình đến với niềm đam mê lớn trong anh gặp phải rất nhiều chông gai và cả những lần vấp ngã.

Sau 12 năm đèn sách, anh quyết định chọn Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội là nơi sẽ chắp cánh cho anh theo đuổi niềm đam mê hội họa. Nhưng kết quả báo về khiến anh và gia đình thất vọng. Sau khi không đỗ đại học, anh lựa chọn học nghề và ra trường làm việc tại một công ty. Một công việc với thu nhập ổn định cũng chính là điều bố mẹ anh mong muốn.

Bên cạnh thời gian làm việc tại công ty, anh Việt Hùng vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê của mình. Anh dành thời gian học vẽ từ những họa sĩ có tên tuổi trong nước, một trong số đó là họa sĩ gốc Việt: Cường Nguyễn - giảng viên Mỹ thuật tại San Jose, California. Đó chính là cơ hội để anh tiếp cận với tranh truyền thần – tranh truyền được cảm xúc, thần thái thông qua tác phẩm. Khi đó anh chỉ vẽ vì đam mê, các tác phẩm anh vẽ yếu chủ yếu để tặng và một phần nhỏ anh vẽ thuê cho người có nhu cầu.

img_0800.jpg
Ảnh truyền thần vẽ chân dung Hồ Chí Minh được anh Việt Hùng vẽ vào năm 2017

Sau vài năm làm việc, anh cảm thấy mệt mỏi và rơi vào stress nặng vì một phần đến từ áp lực công việc và phần còn lại do đó không phải công việc mà anh yêu thích. Vì vậy anh quyết định bước ra khỏi vùng an toàn và tìm cho mình công việc mới liên quan đến nghệ thuật, hội họa, “một công việc khiến anh thấy anh thấy vui vẻ, hạnh phúc khi là việc”.

Anh Việt Hùng tìm hiểu từ vẽ tranh tường, tranh sơn dầu đến xăm hình và cuối cùng anh lựa chọn theo đuổi nghề xăm. Chia sẻ lý do chọn nghề, anh cho biết: “Thứ nhất, nghề xăm cho mình cơ hội gặp gỡ nhiều người mà mỗi người là một tác phẩm thú vị. Thứ hai, mỗi hình xăm là một câu chuyện và chúng giống như những bức tranh di động. Điều quan trọng nhất là nghề xăm cho mình được làm việc trên chính niềm đam mê của mình”.

Vượt mọi rào cản và khó khăn

“Nghề này có ai xăm đâu mà làm, liệu có kiếm được tiền không?”. “Liệu có làm được lâu dài không hay chỉ được một thời gian rồi lỗi thời?”. Đó là phản ứng của bố mẹ anh Việt Hùng khi biết anh muốn bỏ công việc ổn định để theo nghề xăm. Anh tâm sự: “Mình sinh ra trong một ngôi làng nhỏ, một gia đình thuần nông nên con người nơi đây nói thẳng ra là không xăm mình và không thích xăm mình. Họ có định kiến rất nặng với người xăm hình, thấy ai mang hình xăm là họ cho rằng đó không phải người tốt”.

Tuy nhiên anh không chùn bước vì bên cạnh là nguồn động lực to lớn từ vợ và một bé mới sinh. Vợ anh luôn ủng hộ từng quyết định của anh, luôn tạo điều kiện cho anh tiếp tục chinh phục đam mê của mình. Nhưng sự khởi đầu nào cũng khó khăn, anh trải lòng: “6 tháng đầu học nghề xăm, mình thấy mình như một kẻ vô dụng vì chỉ đi học mà không đi làm, không mang tiền về phụ vợ nuôi con. Mình là người sống nội tâm nên trước những khó khăn trước mắt mình chỉ biết giữ im lặng, tìm một góc yên tĩnh để ngồi suy ngẫm và tự nhủ bản thân phải thật cố gắng”.

Quá trình học nghề cũng không hề dễ dàng và suôn sẻ. “Ban đầu học, khi thực hành, muốn có một người tin tưởng cho mình đặt hình xăm lên da thịt của họ là rất khó”, anh chia sẻ. “Để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật trên da thịt đòi hỏi quá trình khổ luyện lâu dài và căng thẳng, nếu ý chí và quyết tâm không cao thì khó mà thành nghề được”.

img_0789.jpg
Những ngày đầu học nghề rất khó để tìm được một người tin tưởng cho anh đặt hình xăm lên da của họ

Với niềm đam mê với nghề, anh nỗ lực từng ngày, “hàng ngày vẫn cố gắng, mỗi ngày một chút, mình luôn nghĩ người khác làm được thì mình cũng sẽ làm được”. Giờ đây, anh không chỉ được làm công việc mình đam mê mà còn có nguồn thu nhập ổn định để lo cho gia đình. Từ đó, anh lấy lại được lòng tin từ bố mẹ, gia đình anh cũng luôn bên cạnh ủng hộ anh.

Sống với nghề

Qua gợi ý của nhiều người, anh Việt Hùng biết và theo học nghề từ anh Trần Hữu Trọng (chủ tiệm xăm Su Trần Tattoo tại Hà Nội đạt giải nhất cuộc thi Vietnam Tattoo Expo 2018). Giải thích lý do theo học người thầy của mình, anh Việt Hùng cho biết: “Mình thấy phong cách xăm của Trọng đúng với cái mà mình thích và hướng tới đó là loại xăm tả thực. Việt Nam lúc đó có rất nhiều người xăm đẹp, nhưng có lẽ mình và Trọng có duyên”. Từ đó đến nay anh trở thành thợ xăm hình nghệ thuật tại Su Trần Tattoo, cùng anh Trọng mở ra các lớp đào tạo xăm chuyên nghiệp cho các bạn trẻ có chung đam mê.

img_0788.jpg
Từng đường kim đi nét viền được anh việt Hùng chăm chút tỉ mỉ sao cho khung thiết kế hình xăm trên da khách hàng chỉn chu nhất

Với anh Việt Hùng, mỗi hình xăm giống như một tác phẩm nghệ thuật, không những bộc lộ cái tài của người nghệ nhân xăm hình mà còn lột tả câu chuyện ý nghĩa đằng sau những hình xăm đó. Anh nhớ mãi một nam khách hàng hiền lành đến xăm một cậu bé thiên thần đang ngủ kèm dòng chữ: “Rest in peace. You always in my heart” (Tạm dịch: Yên nghỉ nhé. Con mãi mãi trong tim của chú). Qua chia sẻ, anh được biết cháu trai của nam khách hàng vừa không may qua đời. Bản thân anh cũng có con nhỏ nên anh hiểu đó là một điều rất tồi tệ.

img_0803.jpg
Khách hàng đến xăm hình ảnh phác họa người thân, bạn bè của mình
img_0804.jpg
Có khách hàng còn đến nhờ anh xăm chú cún - người bạn đặc biệt của mình lên cánh tay

Hiện nay, xăm mình - thứ nghệ thuật trên da thịt được mọi người đón nhận nhiều hơn. Hàng năm có rất nhiều sân chơi cho nghệ nhân xăm hình nghệ thuật như: Vietnam Tattoo Expo, SaiGon Tattoo Expo, VietNam International Tattoo Convention…Theo anh Việt Hùng, đây chính là nơi những người cùng đam mê bộ môn này được chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Anh mong muốn mọi người hãy nhìn nhận về xăm hình theo hướng nghệ thuật hơn. Bản thân anh tự nhủ sẽ luôn cháy hết mình với đam mê giống như hình ảnh chú ong mật cần cù, chăm chỉ mà anh xăm trên cơ thể mình.

Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN