Hoa quả Trung Quốc dần độc chiếm thị trường

(Sóng Trẻ) Những nơi tập trung đông dân cư hay gần trường học là địa điểm thuận lợi để những hàng hoa quả lấy đó làm thị trường. Sự tiện lợi được thấy ngay trước mắt nhưng để cân đong đo đếm với chất lượng, có ai đảm bảo rằng những loại hoa quả này an toàn cho người tiêu dùng bởi sự trà trộn của các loại hoa quả Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường?

Một xu hướng kinh doanh của người Hà Nội vài năm trở lại đây là hoa quả nhập khẩu được bày bán trong các cửa hàng đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ với những thực khách muốn tìm đến sự an toàn khi thưởng thức và sang trọng khi làm quà. Tuy nhiên, nhìn về nhiều phương diện những món hàng này chỉ có thể đáp ứng một lượng khách nào đó trong xã hội, và nó vẫn được coi là món hàng xa xỉ đối với những người lao động, những người dân có điều kiện kinh tế bình thường.

Sự có mặt của những sọt hàng hoa quả lề đường với giá hấp dẫn đã đáp ứng được nhu cầu của những người dân lao động và đặc biệt là một số lượng sinh viên không nhỏ.

Những sọt hàng hoa quả trên các con phố Phan Văn Trường, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy hay Cầu Diễn ngày một trở nên phổ biến.Vẫn biết, hoa quả bán dọc đường tiện lợi, phù hợp túi tiền và phù hợp với tâm lý chung của người dân, sinh viên và những người lao động trong cuộc sống hàng ngày, nhưng để những người mua nó không còn cảm giác lo lắng về chất lượng và những người bán không phải giải thích cam đoan, chúng ta vẫn cần sự lên tiếng của các nhà chức trách bởi ở đây đang tồn tại nghịch lý: “hàng chuẩn ế, hàng giả đắt khách”.

aa5f6f1d9_anh.jpg
Những sọt hàng hoa quả thu hút khách đi đường

Thực tế hiện nay, không phải tất cả những sọt hoa quả được bán ở các chợ cóc, các con phố nêu trên đều không đảm bảo. Bởi những sọt hoa quả của những người dân tự trồng đem bán hay những người mua buôn từ các vườn hoa quả như Hưng Yên, Sơn La, Thanh Hà – Hải Dương, nhãn miền Nam,...cũng đang được bán rất nhiều trên các chợ nhỏ. Tuy nhiên điều đó lại khiến lượng lớn hoa quả đã và đang được tuồn về từ Trung Quốc trà trộn theo cách bán này. Với giá cho mỗi kg hoa quả thấp hơn nên thu hút được người mua đông hơn và những sọt hoa quả của người nông dân vẫn ế...

Bác Mai – người bán cam ở Bắc Giang phàn nàn: “Ở nhà thì những tưởng mang cam quê lên bán thì đắt hàng lắm. Vất vả tha lôi lên mà cái sọt này 2 ngày nay rồi vẫn chưa bán hết. Thấy những sọt hoa quả bán giá rẻ hơn giá của tôi mà thắc mắc họ lấy ở đâu về mà bán rẻ thế nhưng cũng không thể hạ giá xuống được vì còn bao nhiêu chi phí kéo theo mới được một quả cam như thế này. Nghĩ đi nghĩ lại cũng chỉ tiếc cho cái công chăm bón”.

Người mua hàng thì cứ rẻ là mua, nào có nghĩ gì đến chất lượng của nó ra sao? Bạn Trần Thị Mỹ Hạnh, sinh viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội nói: “Người bán ở khu vực trường mình cũng nhiều nên chẳng biết được hàng nào là hàng Trung Quốc hàng nào là hàng từ quê mang lên nên cứ rẻ là mình mua thôi. Sinh viên mà”.

“Tiền nào thì của nấy”, hoa quả Trung Quốc sẽ kéo theo muôn vàn hậu quả của nó và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần được ý thức rõ hơn. Và chúng ta đang đi tìm sự công bằng từ những quả cam, quả táo hay chùm nhãn. Cần sự công bằng đối với những người bỏ tiền ra mua những cân hoa quả và công bằng với những người nông dân chân chính, vun trồng, chăm bón để có được những trái nn phục vụ mọi người.

Hoàng Thị Phương Hà
Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN