Hoạt động tình nguyện: Cần thực chất

(Sóng trẻ)- Hiện nay, ngày càng có nhiều Câu lạc bộ tình nguyện với các mục đích khác nhau được lập nên, thu hút sự tham gia của đông đảo mọi người, nhất là giới trẻ. Đó là những hoạt động có ích cho cộng đồng nhưng không phải ai, không phải bạn trẻ nào cũng tham gia hoạt động tình nguyện với đúng mục đích của nó. Điều này đã làm mất đi ý nghĩa của các hoạt động tình nguyện.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có rất nhiều câu lạc bộ tình nguyện  như C4E,  3R,  green Hành trình xanh, Talking Green club, CLB Tri thức xanh, CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội… Tuy có những mục đích hoạt động khác nhau nhưng lực lượng chính của các câu lạc bộ này đều là học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong số đó, rất nhiều các bạn trẻ tham gia vì yêu thích hoạt động tình nguyện, mong muốn góp phần vì lợi ích cộng đồng. Bạn Minh Trang - thành viên CLB 3R nói: “Mình rất yêu môi trường, vì vậy mình đã tham gia câu lạc bộ này. Tuy chỉ góp một phần nhỏ thôi nhưng mình cũng rất tự hào vì những gì mình đã làm được!”. Đó là những động thái tích cực cho thấy ý thức của các bạn trẻ về cộng đồng ngày càng được nâng cao.

22530b8d7_st10.jpg
 
 Tham gia tình nguyện để có thêm rất nhiều kĩ năng và kinh nghiệm

 Bên cạnh đó, còn có nhiều lí do khác (đôi khi không gắn liền với mục đích vì cộng đồng) cũng khiến các bạn trẻ hăng hái tham gia.

Anh Lưu Quang Sáng, Phó chủ tịch CLB green Hành trình xanh cho biết: “Tình nguyện bây giờ có thể xem là một xu hướng, mỗi trường đại học có đến hơn chục đội tình nguyện, chưa kể đến các đội tình nguyện ở nài. Một bạn còn có thể tham gia một, hai, thậm chí nhiều hơn các đội tình nguyện, nhưng số các bạn tâm huyết khá ít. Nhiều bạn chủ yếu tham gia theo phong trào hoặc lấy điểm thành tích nên chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn, không ổn định”.

Gặp gỡ một nhóm bạn đang tham gia quét dọn trong chiến dịch “khu phố xanh” của green, Thương, học sinh lớp 11 trường Hà Nội Ams, cho biết: “ Năm sau em sẽ làm hồ sơ và đi phỏng vấn để xin học bổng du học nên bố mẹ em bắt tham gia các hoạt động này để đi kèm với bản thành tích học tập. Có nó thì em sẽ dễ được chọn hơn!”. Không chỉ bạn Thương, mà còn nhiều bạn khác tham gia tình nguyện cũng vì mục đích này.

Nài việc xin học bổng du học, các bạn sinh viên còn tham gia với lí do “làm đẹp” cho tấm bằng tốt nghiệp sau này. Bạn Thanh cùng hai bạn khác - sinh viên ĐH Nại thương, nói: “Đi tình nguyện thế này không dễ đâu. Nhưng vì tương lai nên chúng mình nhất định tham gia!”. Không chỉ thế, có rất nhiều bạn do được bạn bè rủ rê tham gia cho vui nên thường hoạt động không tích cực, được chăng hay chớ nên hiệu quả của hoạt động tình nguyện không cao.
Đó chỉ là một vài lí do mà các bạn trẻ ngày nay tham gia các câu lạc bộ tình nguyện. Tuy chúng không thật sự xấu nhưng cũng một phần nào đó làm mất đi ý nghĩa trong sáng của hoạt động tình nguyện. Hoạt động vì cộng đồng cũng là hoạt động cho chính mình. Đó cũng chính là khẩu hiệu của ngày quốc tế tình nguyện năm nay: “Tình nguyện vì hành tinh của chúng ta.”.  
Nguyễn Minh Hải
Báo mạng điện tử K29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN