Giới trẻ ảo tưởng về cuộc sống khi xem phim Hà

(Sóng trẻ) - Phim Hàn luôn luôn ăn khách mỗi khi công chiếu trên màn ảnh Việt. Đó là nhờ sự dàn dựng và đầu tư công phu của các nhà làm phim Hàn Quốc. Tuy nhiên chính sự công phu và hoàn hảo không tỳ vết đó đã dẫn đến việc các bạn trẻ quá ảo tưởng về cuộc sống khi xem phim Hàn. 

Sức hút trào lưu phim Hàn
 
Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, có thể thấy làn sóng Hàn Quốc bắt đầu “nhen nhúm” ở Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 1990. Khi đó, trong điều kiện phim nước nhà còn đang thiếu những bộ phim hay thì các phim truyền hình Hàn Quốc đã “làm mưa làm gió” trên màn ảnh nhỏ. Có thể kể tới một vài bộ phim tiêu biểu thời bấy giờ như Cảm xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc vàng, Người mẫu…

Tuy nhiên, phải đến năm 2000, khái niệm Hallyu (Hàn lưu) mới dần được biết tới ở Việt Nam qua “bom tấn” truyền hình Trái tim mùa thu và sau đó là Giày thủy tinh, Bản tình ca mùa đông, Nàng Dae Jang Geum. Trong thời hoàng kim này, phim Hàn phủ sóng mạnh mẽ tới nỗi mỗi khi nhắc tới nó là người ta có thể hình dung ngay đến “nước mắt, ung thư hoặc tai nạn và mất trí” cùng những thước phim lãng mạn.

ed338cb02_anh_1.jpg
 Bộ phim “Trái tim mùa thu” từng lấy đi biết bao nước mắt của khán giả truyền hình 

Tuy nhiên, sau một vài năm thịnh trị khắp màn ảnh, mô típ này đã dần trở nên quen thuộc và gây nhàm chán cho khán giả. Nắm bắt được thị hiếu người xem, những bộ phim đa dạng về thể loại, lôi cuốn về nội dung dần dần được khai thác mạnh mẽ và ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ. Có thể thấy, những bộ phim truyền hình Hàn quốc hiện nay không chỉ xoay quay các vấn đề về tình cảm đơn thuần mà song song với nó còn là những phim hành động cuốn hút, hay hài hước nhẹ nhàng, các yếu tố giả tưởng cũng được xây dựng làm cho món ăn tinh thần trở nên hấp dẫn, nhiều sự lựa chọn hơn cho khán giả. 

Mãi tới năm 2008 - 2009, phim Hàn mới thực sự có một cuộc “lột xác” nạn mục khi chuyển dần sang thể loại phim thần tượng mà Boys Over Flowers có thể xem như hiện tượng mở màn. Những chàng trai “đẹp như hoa” cùng mô-típ phim hướng đến đời sống giới trẻ khiến cái nhìn về phim truyền hình Hàn Quốc trở nên đa chiều hơn.

ed338cb02_anh_2.jpg
Bộ phim thần tượng “Boys Over Flowers” - Vườn sao băng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều khán giả nhất là những bạn trẻ

Một số nhà biên kịch, đạo diễn, diễn viên của chúng ta có đưa ra ý kiến  xung quanh cái gọi là “ăn khách” của phim Hàn. Theo đạo diễn Đỗ Minh Tuấn: “Phim truyền hình Hàn Quốc nêu được những vấn đề của cuộc sống hiện đại với những mối quan tâm của giới trẻ như vươn lên học hành, thành lập công ty, trở thành những người nắm được công nghệ cao... Cách làm phim của họ lôi cuốn, hấp dẫn. Cách kể chuyện của đạo diễn theo đặc trưng phim dài tập: Tạo sự chờ đợi cho người xem bằng cách gây ra những tình huống mới và "treo" lại đấy. Họ tạo những tình tiết thắt nút, bước nặt bất ngờ nhưng không bị khiên cưỡng... Diễn viên của họ được kết hợp với quảng cáo thời trang tạo sự hấp dẫn về hình ảnh, diện mạo.Một cái tài nữa của những nhà làm phim Hàn Quốc là họ biết khai thác nguồn lực của thời trang, của quảng cáo. Họ đã biết khai thác và kết hợp nhuần nhuyễn giữa làm phim và quảng cáo thành phim quảng cáo - một cách quảng cáo rất ngọt. Nếu ở Việt Nam, các nhà doanh nghiệp tin tưởng, phó thác cho nghệ sĩ nhiệm vụ tương tự như thế thì dần dần Việt Nam sẽ có những bộ phim hay như thế”.

Còn nhà biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ thì nhìn nhận, đánh giá sự thành công của phim Hàn ở một góc độ khác: “Kịch bản trong phim Hàn Quốc giản dị, nhiều khi đơn giản nhưng người ta biết cách khai thác chi tiết một cách triệt để. Chỉ nói về tình yêu chẳng hạn một đề tài ai cũng biết, có rất nhiều người thậm chí đoán trước kết cục của bộ phim nhưng họ vẫn thích xem, háo hức đợi chờ giờ phát sóng vì phim của họ diễn tả tình cảm, thể hiện tình tiết tỉ mỉ, hay và khéo léo. Kịch bản là một khâu quan trọng nhưng để có một bộ phim thành công còn cần sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nữa. Quy trình làm phim của họ rất chuyên nghiệp, diễn viên đẹp, đóng tốt, quay kĩ, âm nhạc hay... mỗi thứ tác động một chút mới làm nên bộ phim hấp dẫn. Về vấn đề kịch bản, chúng ta cũng nên học tập phim Hàn Quốc. Kịch bản của ta còn ôm đồm quá nhiều vấn đề, nói nhiều thứ trong một bộ phim quá thành ra phim bị loãng, dàn trải và khô. Mình cứ tưởng làm một bộ phim hướng đến mọi đối tượng thì sẽ thành công nhưng thực tế không phải thế. Phim Hàn Quốc chỉ nói về giới trẻ nhưng cả người già đến trẻ con đều thích. Đó là cái hay trong khâu sáng tác kịch bản của họ”. 

Với vai trò là một diễn viên thì Hải Anh có đưa ra một lời giải thích khá xác đáng: “50% thành công của phim Hàn là nhờ thời trang và âm nhạc”.

ed338cb02_anh_3.jpg

ed338cb02_anh_4.jpg
Phim “Man came from the stars” - Vì sao đưa anh tới khiến fan đứng ngồi không yên là một minh chứng 
cho những nhận định trên

Cuộc sống đời thực không như là…phim 

Thật sự không thể phủ nhận những ưu điểm, giá trị mà phim Hàn mang lại. Khi xem phim Hàn, chúng ta sẽ mê mệt với khung cảnh lãng mạn, nhưng mỹ nam tuyệt sắc, những chuyện tình như mơ và cuộc sống hoàn hảo…nhưng phim và đời thực hoàn toàn khác nhau. Người ta hay nói mỗi thước phim là một tấm gương phản chiếu hiện thực cuộc sống. Tuy có những hiện thực cuộc sống cùng những biến cố trong phim nhưng nó đã được lãng mạn hóa thực tế và những điều tưởng chừng như không thể trở thành có thể. Chính vì vậy mà sẽ tạo ra những ảo tưởng cho người xem nhất là những bạn trẻ về cuộc sống hiện thực đầy rẫy những khó khăn, thử thách và cám dỗ này. 

Liệu rằng các bạn nữ hay các bạn nam có đặt ra những tiêu chuẩn quá cao khi chọn người yêu sao cho giống những thần tượng Hàn Quốc? Khi xem phim Hàn và sự ngưỡng mộ với phim đó bạn sẽ mơ ước có được một cô nàng hoặc anh chàng người yêu thật hoàn hảo cả về nhan sắc, gia thế và phẩm chất. Nhưng đời thực thì không có ai hoàn hảo đến thế và chính bản thân bạn cũng không phải là một người hoàn hảo. Nếu bạn tìm được một người hoàn hảo như “diễn viên” liệu tình yêu có tồn tại giữa hai bạn? 

Không thể nói trong xã hội không có người tốt nhưng liệu rằng trong xã hội có những người tốt như phim Hàn: nhặt được của rơi tìm cho bằng được người mất, lúc nào khó khăn cũng có người giúp, lúc nào cũng có những hoàng tử và lọ lem, có những Mạnh Thường Quân,…Ở xã hội thực điều đó còn khó chắc chắn. 

Có thể dễ dàng chỉ ra một số điểm khác nhau giữa phim và đời thực. Hệ quả của sự hậu đậu trên phim truyền hình Hàn Quốc: một chàng trai có thể "cướp" đi nụ hôn của một cô gái, nài đời: sự hậu đậu sẽ dẫn bạn đến gặp bác sĩ. Cuộc hẹn hò lãng mạn đến mức "không tưởng" trên phim giữa 2 nhân vật chính, và thực tế phũ phàng là đây: mỗi người cắm đầu vào chiếc... điện thoại di động của mình. Trên màn ảnh, chàng và nàng có thể vi vu lái chiếc xe tình yêu đi muôn nơi, tiếc là cuộc sống thực tế với cảnh giao thông chen chúc, khói bụi mịt mù và tắc đường hàng giờ sẽ sớm khiến bạn chán nản. Trong phim truyền hình Hàn Quốc, các nhân vật sẽ tỏ ra rất dễ thương khi nhậu nhẹt và say xỉn nhưng thực tế thì sau khi uống rượu say mèm, chúng ta chỉ toàn làm mấy trò xấu xí và mất mặt thôi. Phim Hàn thường có xu hướng mang đến cuộc sống học đường với tình yêu ngập tràn màu hồng và dàn nam thanh nữ tú khắp nơi khắp chốn, tuy nhiên, hãy mau tỉnh mộng và nhớ lại thời cắp sách đến trường của bạn đi! Không phải quá nửa thời gian của chúng ta là quay cuồng lo đối phó với cơn ác mộng thi cử sao? Một sợi mì ramen, 2 trái tim  vàng... Nài đời thì cứ húp bát mì bình thường. Còn gì tuyệt vời hơn cảnh mỹ nam hững hờ khoe body 6 múi dưới vòi nước trên màn ảnh nhưng thật ra trong đời thực, họ sẽ... tắm nhanh rồi chui ra nài chứ mấy ai hơi đâu nghĩ đến trò tạo dáng? Ốm trên phim? Bạn sẽ có ít nhất 1 người dịu dàng ân cần chăm sóc mình thâu đêm đến sáng, chứ nài đời á? Hãy tự mà lo liệu đi thôi! 

ed338cb02_anh_5.jpg

bf225a1bf_anh_6.jpg

bf225a1bf_anh_7.jpg

bf225a1bf_anh_8.jpg

bf225a1bf_anh_9.jpg
Sự khác nhau giữa phim và đời thực 

Xem phim để giải trí là một điều rất tốt và rút ra được những bài học từ phim lại càng tốt hơn. Tuy nhiên, cần biết dừng lại đúng mức để tránh những ảo tưởng và nhầm lẫn giữa phim và đời thực. 

Lê Thị Kim Hoa 
Báo mạng điện tử K32
Ảnh: Nguồn internet





Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN