Học nại ngữ miễn phí có thực sự hiệu quả?

(Sóng Trẻ) - Đánh vào tâm lý của đa số sinh viên Việt, những năm gần đây các trung tâm học tiếng  miễn phí mọc lên hàng loạt với những lời cam kết, mời chào hấp dẫn. Chỉ với 100 -150 ngàn đồng một tháng tiền hỗ trợ cơ sở vật chất, các bạn sẽ được tham gia một khóa học miễn phí cam kết đạt chứng chỉ  trong vòng một năm...

Lời mời chào hấp dẫn

1bf53ecec_dung_1.jpg
Hình ảnh quảng cáo trên website của một trung tâm dạy tiếng miễn phí

Khóa học miễn phí 100% đã tác động mạnh đến tâm lý của đa số các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. 

Các trung tâm này thường quảng cáo mạnh mẽ đến các trường đại học, lập page trên facebook, đưa đường link đăng kí. 

Chỉ vài bước cơ bản là bạn đã đăng kí thành công khóa học, các bước còn lại là đến trung tâm đăng ký trực tiếp và lấy thẻ học viên.

Không mất một đồng mà đạt được các chứng chỉ đáng mơ ước đã trở thành chiêu thức hữu hiệu mà các trung tâm sử dụng để chiêu mộ học viên.

Không những vậy những trung tâm này còn thuê trực tiếp các bạn sinh viên để quảng cáo cho mình dưới hình thức cộng tác viên.

Các bạn chỉ cần đăng bài trên nhóm lớp, trường mà mình tham gia, đưa đường link đăng kí trực tiếp là mỗi tháng có thể kiếm thêm một khoản trợ cấp nhỏ từ trung tâm.

1bf53ecec_dung_anh_2.jpg
Một số bài đăng quảng cáo của cộng tác viên

Cam kết suông

Khi đăng ký học, các trung tâm học tiếng cam kết lớp học chỉ tối đa 15 học viên, tuy nhiên thực tế lại khác xa lời nói.

Bạn Huy - sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà nội đang theo học tại một trung tâm học tiếng Nhật miễn phí cho biết :


Mỗi lớp học dồn khoảng 50 - 60 học viên từ già đến trẻ, giáo viên giảng dạy thì không có trình độ cũng như kinh nghiệm. Đa số giảng viên là sinh viên làm thêm.

Bạn Lê Thị Nga - giảng viên tại trung tâm Sunco chia sẻ:


Không những mất tiền, lại còn mất thời gian, bạn Kiên- sinh viên trường Đại học Công  Đoàn cho biết:


Đối tượng bị những trung tâm này dụ dỗ không chỉ là sinh viên mà thậm chí cả những người công nhân viên chức, những bậc phụ huynh cũng gửi con em mình theo học.

Nói một đằng làm một nẻo, đó là thực tế đang xảy ra tại các trung tâm học tiếng miễn phí.

Đã đến lúc phải cảnh tỉnh

Là một giáo viên giảng dạy tiếng Anh đã về hưu, cô Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: “Dạo này có rất nhiều trung tâm tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Hàn... có chương trình DẠY MIỄN PHÍ 100% nhưng có yêu cầu học viên đóng một khoản phí nhỏ khoảng 100k/tháng tiền giáo trình và thuê cơ sở vật chất, mỗi lần thu thường là 2, 3 tháng(tức là khoảng 200 -300.000 đồng khi đi đăng ký học).

Rất nhiều bạn sinh viên đã đăng ký tham gia mà không thể theo được vì kiến thức thu về chẳng được bao nhiêu mà tốn thời gian, công sức.

Đó là tình trạng chung của các trung tâm học tiếng miễn phí tại Hà Nội.

Thông thường, một khóa học tiếng Nhật bất kì tại một trung tâm uy tín cũng có giá vài triệu đồng, có giáo viên bản ngữ tham gia giảng dạy và cam kết đầu ra.

Bạn Nguyễn Thị Thùy Dương - học viên trung tâm du học Sukiya Việt Nam chia sẻ:


Vậy nên khi muốn tham gia một khóa học nào đó các bạn nên tìm hiểu tường tận lộ trình học cũng như khóa học mà bạn muốn tham gia. Không sính rẻ hay vội tin vào cam kết mà lợi ích thực lại không có gì đảm bảo, dễ rơi vào cảnh bị “đem con bỏ chợ”.

Kim Dung
Đa phương tiện k34a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN