Thủ phủ lá dong Hà Nội tất bật thu hoạch vụ Tết

(Sóng trẻ) - Cận Tết Nhâm Dần 2022, hàng trăm hộ dân ở thôn Tràng Cát (Thanh Oai, Hà Nội) tất bật sớm tối thu hái lá dong để kịp phục vụ nhu cầu gói bánh chưng dịp Tết.

Khác với khung cảnh yên bình thường nhật, từ đầu tháng Chạp, làng lá dong Tràng Cát (Thanh Oai, Hà Nội) nhộn nhịp, tất bật bước vào vụ thu hoạch chính. Nhiều gia đình còn huy động toàn bộ nhân lực từ người già, trẻ nhỏ đến lao động chính gấp gáp thu hoạch, cắt tỉa, phân loại, sắp xếp thành từng bó lá dong cẩn thận để bán cho các thương lái trên cả nước.

7.jpg
Việc phân loại lá theo kích thước độ to, độ xanh non... được thực hiện cẩn thận. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Theo người dân trong thôn cho biết, việc trồng lá dong khá đơn giản, chỉ cần tách nhánh rồi trồng sau đó chăm bón, làm cỏ rồi đợi ngày thu hoạch. Lá dong có 3 loại: loại nhỏ để gói bánh tét, loại vừa để gói khuôn bánh chưng, loại to để gói tay. Giá từng loại dao động từ 20.000 – 150.000 đồng/bó. 

Là người trồng lá dong lâu năm, chị Trịnh Thu Uyên (38 tuổi, Tràng Cát, Kim An) cho hay: "Mỗi vườn lá dong có thể thu hoạch hơn ba vụ trong năm, nhưng nhộn nhịp nhất vào dịp Tết Nguyên đán. Việc cắt lá dong sẽ kết thúc vào khoảng ngày 25/12 (Âm lịch). Sau thời gian này nếu thương lái mua vẫn còn mua thì người dân vẫn cắt bán, còn không sẽ cắt bỏ để chuẩn bị cho vụ mới".

3.jpg
Người dân nơi đây đang tất bật ra vườn cắt lá để kịp phục vụ nhu cầu gói bánh chưng Tết Nguyên Đán 2022.

Tương tự, anh Đoàn Văn Trinh (49 tuổi) cho biết: "Vào những ngày gần Tết, gia đình tôi rửa và xếp lá liên tục, sau đó sẽ chọn ra những tàu đẹp nhất vì có giá cao hơn. Không chỉ phục vụ trong nước, lá dong Tràng Cát còn được xuất khẩu để phục vụ nhu cầu gói bánh chưng Tết của kiểu bào ở Mỹ, Nga và các nước Đông Âu".

8.jpg
Lá dong trồng tại thôn Tràng Cát nổi tiếng vì lá to, gói bánh cho màu xanh đẹp mắt. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Theo thương lái, lá dong Tràng Cát giúp bánh có màu xanh tự nhiên, mùi thơm đặc trưng nên luôn thu hút người dân các tỉnh tìm về tận vườn thu mua.

"Thôn Tràng Cát nổi tiếng với nghề trồng lá dong từ khoảng 600 năm trở lại đây. Lá dong Tràng Cát được biết đến vì lá bầu, rộng bề ngang, xanh, mỏng và dẻo hơn cả lá dong rừng. Bánh chưng được gói bằng lá dong Tràng Cát có màu xanh đẹp mắt và vị thơm tự nhiên. Năm nào tôi cũng sang tận đây để tự tay chọn những tàu lá to đẹp nhất bởi như vậy giá bán sẽ cao hơn so với bình thường”, ông Nguyễn Văn Cường (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ.

6.jpg
Thương lái đến tận vườn để thu mua lá dong. Ảnh: Nguyễn Thúy

Theo ghi nhận của PV, năm nay lá dong được mùa, lá đẹp và giá bán nhỉnh hơn so với năm ngoái. Hiện mức giá dao động từ 800 – 1.000 đồng/lá, cuối tháng Chạp có thể tăng lên 1.500 đồng – 1.700 đồng/lá. Toàn thôn có khoảng 300 hộ đang trồng lá dong với diện tích hơn 20ha. Trung bình mỗi sào lá dong (360m2), các nhà vườn có thể thu được khoảng 30 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN