Học sinh bị đình chỉ học cầu cứu Chủ tịch nước được đi học trở lại

(Sóng trẻ) - Trao đổi với phóng viên Sóng trẻ, Ông Nguyễn Hiệp Thống -  Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội khẳng định: “Em Đỗ Hồng Sơn ngày mai sẽ tiếp tục được theo học trường mới”.

Theo ông Thống, trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội không hề biết về sự việc đáng tiếc này do trường không báo cáo việc đình chỉ em Sơn. Chỉ đến khi sự việc được đưa lên mạng, Sở đã yêu cầu nhà trường báo cáo rõ và tiến hành xử lí.

"Nhà trường và gia đình đều có lỗi trong việc này và sở đã rút kinh nghiệm trong cuộc họp sáng nay" - Ông Thống cho biết.

Phó Giáo đốc Sở nêu quan điểm: "Dứt điểm phải cho cháu đi học, không được để cháu thất học. Vì theo quy định, Sơn không thể học tại trường THPT công lập khi gia đình chưa nhập được khẩu Hà Nội. Cho nên, gia đình và nhà trường đã thống nhất cách giải quyết cho cháu đi học tại một trường THPT khác gần nhà. Sở đã liên hệ và ngày mai Sơn có thể tiếp tục đến lớp học tập bình thường".

Trưa 20/01, trao đổi với PV, mẹ của Sơn, bà Trịnh Thị Hà Hải đã xác nhận thông tin trên.

Bà Hải cho biết: "Gia đình đã quyết định cho cháu chuyển sang học tại trường THPT Dân lập Phan Bội Châu (Số 21 Vũ Trọng Phụng, Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để đảm bảo việc học tập của cháu không bị lỡ dở. Ngày mai cháu sẽ được đi học trở lại”.

Trước đó, Đỗ Hồng Sơn, học sinh lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân, Hà Nội) đã phải nghỉ học vì không có hộ khẩu Hà Nội. Sơn đã gửi tâm thư tới Chủ tịch nước mong được giúp đỡ để tiếp tục tới trường.
Nội dung bức thư như sau:

"Hà Nội ngày 18 tháng 2 năm 2014

Kính gửi bác Trương Tấn Sang - Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Cháu tên là Đỗ Hồng Sơn, sinh ngày 12/08/1997. Cháu đang là học sinh lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội.

Cháu viết thư này cho bác với mong muốn bác giúp cháu, để cháu được tiếp tục đi học.

Bố mẹ cháu là dân ngụ cư sinh sống ở Hà Nội. Bố cháu làm nghề vá xe ô tô, mẹ cháu phụ giúp bố cháu cùng làm. Gia đình cháu rất nghèo, bố cháu dựng một cái lán bằng tôn với diện tích 12m2 trên đường Lê Văn Lương kéo dài, vừa làm chỗ vá xe ô tô, vừa làm chỗ ở cả gia đình cháu gồm bố mẹ và hai anh em cháu. Năm cháu học lớp 8 do hoàn cảnh khó khăn, gia đình cháu phải chuyển lên Hà Nội sinh sống. Cháu học cấp hai tại trường THCS Nguyễn Trãi, đến lớp 10 cháu đăng ký thi vào trường THPT Trần Hưng Đạo quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Cháu thi được 50 điểm, trong khi đó, điểm tuyển đầu vào của nhà trường là 45 điểm.

Cháu đã hai lần bị hiệu trưởng nhà trường đình chỉ học tập vì lý do gia đình cháu không có hộ khẩu ở Hà Nội. Lần đầu bố cháu đến nhà trường để cam kết sẽ chuyển hộ khẩu cho cháu về Hà Nội để cháu được tiếp tục học tập. Đến nay, nhà trường đã đình chỉ không cho cháu học vì gia đình cháu chưa chuyển sang hộ khẩu. Bố mẹ cháu cãi nhau, mẹ cháu suốt ngày khóc lóc, còn bố cháu bỏ cả công việc để di chuyển hộ khẩu cho cháu nhưng vẫn chưa xong. Hiện nay cháu đã nghỉ học được gần hai tháng rồi. Cô hiệu trưởng nói nếu nhà cháu không chuyển được hộ khẩu cho cháu thì nhà trường sẽ không cho cháu đi học, cháu phải chuyển ra học ở trường dân lập.

Kính thưa bác!

Gia đình cháu rất nghèo, bố mẹ cháu làm không đủ sống. Cứ mỗi lần đến kỳ đóng tiền học cho hai anh em cháu là bố mẹ cháu lại cãi nhau vì không có tiền. Bởi vậy hai anh em cháu đều cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ cháu.

Cháu chỉ mong muốn được đi học nhưng bố mẹ cháu bảo nếu phải chuyển ra trường dân lập thì cháu phải nghỉ học vì gia đình cháu không có tiền đóng phọc phí cho cháu.

Cháu viết thư này cho bác mong bác nói với cô hiệu trưởng cho cháu tiếp tục được đi học. Cháu chỉ mong muốn được như vậy thôi.

Cháu kính chúc sức khỏe bác!

Kính chào bác!"

Trích thư em Đỗ Hồng Sơn, lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội) gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Lê Hùng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN