Hội Phết – Hiền Quan: Giành giật nhưng văn minh

(Sóng trẻ) - Cướp Phết là hoạt động đặc sắc nhất của Hội Phết – Hiền Quan. Khi tham gia người chơi dùng sức trong phạm vi bãi Phết để chạm vào quả Phết chứ không dùng sức làm tổn thương những người cùng chơi. Chính tinh thần giành giật nhưng văn minh đó đã khiến hội Phết tồn tại hàng thập kỉ qua.

Hội Phết với những hình ảnh đông đúc, chen lấn, xô đẩy, có phần hơi bạo lực nhiều năm qua đã khiến cho người chơi hội bốn phương e dè. Tuy nhiên trái với những gì diễn ra trên sân Phết, đằng sau đó là tinh thần chơi hội hết mình của người dân.

a82597326_ramdiskcrop_164943230_tjem.jpg
Người đến xem hội Phết rất đông, đa phần là người dân xã Hiền Quan và một số làng, xã lân cận. Mọi người tập trung ở bãi Phết rất sớm, để có vị trí tốt quan sát trận cướp Phết


a82597326_anh2.jpg
100 người chơi cướp Phết trong sân, vạch trắng là giới hạn sân Phết. Bốn mặt sân đều là người dân đứng xem vây kín xung quanh

a82597326_anh3.jpg
Phết rơi đến đâu là mọi người đổ dồn về phía đó. Người chơi hết mình, không ngại bùn, đất, ao hồ

a82597326_anh4.jpg
Tham gia cướp Phết đa phần là các thanh niên trai tráng trong làng, trên sân Phết họ chơi hết mình, nhưng xong trận thì không có hằn thù mà cùng nhau chia sẻ niềm vui chiến thuật của mỗi người

a82597326_anh5.jpg

Dù ban tổ chức lên hội có phân bố tổ chức quản lí rất chặt chẽ về giới hạn sân bãi và lực lượng an ninh. Tuy nhiên sự quy củ, an toàn không đến từ các khâu quản lí đó, chủ yếu là do tinh thần chơi hội hết mình và văn minh của người dân. Mỗi người chỉ muốn chạm vào quả Phết một lần mong cầu may mắn, ai đủ sức thì chơi, ai mệt thì nghỉ, không thù hằn không bè phái ẩu đả nhau.

Ông Nguyễn Quốc Thậm – người cầm cờ dẫn đầu đoàn rước phết gần 10 năm nay cũng là người từng cướp được Phết chia sẻ: “Lễ hội chúng tôi vui thế này, có bạo lực gì đâu, sức trẻ trai trẻ là phải mạnh bạo thế, từ ngày có cướp Phết, trai làng này Tết nhất ít rượu bia giữ sức khoẻ còn cướp Phết mang may mắn về cho gia đình. 40 năm trước tôi cũng cướp được Phết, năm nay tôi sống thọ 84 tuổi rồi, năm nào cũng rước Phết chạy 4 vòng đê vẫn thấy khoẻ."

d96636601_anh6.jpg
Cụ Nguyễn Quốc Thậm cầm trên tay quả Phết cướp được từ 40 năm trước 
đầy tự hào và hào hứng

Một trong những người cướp được Phết là anh Kiên, ngụ tại xóm 2 cũng là người sở hữu đến 5 quả Phết. Sau khi cướp được Phết người chơi bao giờ cũng chạy về nhà, xóm làng cùng nhau chia vui. Sau đó quả Phết được gia chủ cất đi hoặc đặt lên bàn thờ như vật linh thiêng và may mắn.

d96636601_anh7.jpg
Anh Kiên chạy thẳng về nhà từ sân Phết khoe với xóm làng đầy sung sướng

4a4199d64_anh8.jpg

4a4199d64_anh9.jpg
Anh Kiên cùng những chiến lợi phẩm của mình từ nhiều năm trước
 khiến mọi người vô cùng ngưỡng mộ

Đầu năm đã giành giật tranh cướp là điều không hay trong văn hoá của người Việt Nam. Nhưng hội Phết của người Hiền Quan không chỉ là hội tranh cướp ý nghĩa của nó còn nhiều hơn thế. Có những người trong đời có đến 4 – 5 quả Phết nhưng chẳng thấy xây xát thương tích gì, chỉ thấy khoẻ mạnh, hạnh phúc bình an.

Giành giật nhưng văn minh, vì lí do đó mà hội Phết vẫn tồn tại, phát triển và đem lại niềm vui cho người dân xã Hiền Quan hàng chục năm nay. Văn hoá hội hè làng xã của Việt Nam cũng vì thế mà đậm đà hơn, giàu có hơn.

Bài và ảnh: Đoàn Hường
ĐPT K34A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN