Hội thảo khoa học “Sinh viên nghiên cứu khoa học: Thực trạng và những vấn đề đặt ra”

(Sóng trẻ) – Sáng ngày 24/5, Hội thảo khoa học “Sinh viên nghiên cứu khoa học: Thực trạng và những vấn đề đặt ra” diễn ra tại tòa A1 Học viện Báo chí và Tuyên truyền, mang đến nhiều bài tham luận chất lượng.

Hội thảo được tổ chức bởi ban lãnh đạo, giảng viên và sinh viên Viện Báo chí – Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Thông qua các bài tham luận, hội thảo đặt ra những vấn đề xoanh quanh thực trạng nghiên cứu khoa học của sinh viên và đề xuất giải pháp giúp sinh viên nghiên cứu khoa học hiệu quả.

2-1.png
Hội thảo là dịp để sinh viên cùng nhau thảo luận về các vấn đề được đặt ra khi tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học. (Ảnh: Khánh Ly)

Hội thảo có sự tham dự của Nhà báo Ngô Thị Diệu Thúy – Phó Tổng biên tập Tạp chí Công thương; PGS.TS Phạm Hương Trà – Trưởng khoa Xã hội học và Phát triển; TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh – Phó Trưởng ban Khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PSG.TS Đinh Thị Thu Hằng, TS. Đinh Thị Xuân Hòa, TS. Lê Thu Hà – Phó viện trưởng Viện Báo chí – Truyền thông. Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của các cán bộ, giảng viên, đại diện cựu sinh viên và sinh viên Viện Báo chí – Truyền thông.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Đinh Thị Xuân Hòa – Phó viện trưởng Viện Báo chí – Truyền thông cho biết: “Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn là yếu tố then chốt giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo, khả năng tự học và giải quyết vấn đề - kỹ năng cốt lõi trong xã hội không ngừng đổi mới hiện nay”.

3-1.png
 PGS.TS Đinh Thị Xuân Hòa nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học đối với sinh viên. (Ảnh: Khánh Ly)

Bàn về những vướng mắc của sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học, PGS.TS Phạm Hương Trà – Trưởng khoa Xã hội học và Phát triển đề cập đến các vấn đề như việc áp dụng phương pháp nghiên cứu khoa học, kỹ năng tìm đọc và phân tích đề tài, phương pháp phỏng vấn sâu trong nghiên cứu của xã hội học… PGS.TS Phạm Hương Trà bày tỏ: “Phải nuôi mơ ước và đam mê khoa học cho các bạn sinh viên từ những năm đầu tiên, để các bạn có sự tiếp xúc và hiểu biết với nghiên cứu khoa học từ sớm”.

4-2.png
PGS.TS. Phạm Hương Trà nhấn mạnh những lỗi mà các bạn sinh viên thường gặp, cùng cách giúp hoạt động nghiên cứu khoa học của các bạn có giá trị hơn. (Ảnh: Khánh Ly)

Nhà báo Ngô Thị Diệu Thúy – Phó Tổng biên tập Tạp chí Công thương chia sẻ: “Khi sinh viên đã có sự đầu tư vào nghiên cứu khoa học, các bạn sẽ thấy những kiến thực được học từ thầy cô ở giảng đường đại học thực tế và sâu sắc hơn rất nhiều”. Nhà báo cũng cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ giúp hỗ trợ rất nhiều cho sinh viên trong kết quả tốt nghiệp và quá trình làm việc thực tế trong tương lai.

5.png
Nhà báo Ngô Thị Diệu Thúy nói về những lợi ích của nghiên cứu khoa học đối với sinh viên. (Ảnh: Khánh Ly)

“Kết quả cuối cùng của hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên chính là phát triển bản thân, là cách mà chúng ta yêu thương bản thân mình một cách trí tuệ”, TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh – Phó Trưởng ban Khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ trong bài tham luận tại hội thảo.

Trong bài tham luận “Hạn chế khi sinh viên thực hiện nghiên cứu khoa học: Những sai lầm thường gặp khi tìm kiếm và đọc tài liệu”, bạn Đoàn Ánh Dương – sinh viên lớp Báo mạng điện tử chất lượng cao khóa 42 nhấn mạnh: “Nhiều sinh viên mới bắt đầu tham gia hoạt động nghiên cứu không có hiểu biết về tầm quan trọng của việc tìm hiểu tài liệu, đọc tài liệu một cách cẩu thả, qua loa vì muốn tiết kiệm thời gian, thậm chí bỏ qua bước đọc tài liệu để ngay lập tức tập trung vào việc xây dựng mô hình nghiên cứu. Việc này giống như việc đi đánh trận không chuẩn bị gì".

z5472254158033_0ae8341e8ad47adbc71aae2242e06053.jpg
“Ngay từ những bước chuẩn bị đầu tiên của nghiên cứu khoa học như tìm kiếm và đọc tài liệu cũng rất cần được chú trọng. Điều này không chỉ giúp ích cho bài nghiên cứu khoa học, mà còn giúp sinh viên phát triển khả năng tư duy theo hướng khoa học, đa chiều”. (Ảnh: Khánh Ly)

Ngoài ra, hội thảo còn có nhiều bài tham luận chất lượng được trình bày bởi cựu sinh viên và sinh viên viện Báo chí – Truyền thông, đóng góp những kiến thức, kinh nghiệm quan trọng cho sinh viên trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học.

7-1.png
Cựu sinh viên lớp Báo mạng điện tử chất lượng cao K39 – Bạn Nguyễn Hồng Thúy – Phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam VOV trình bày tham luận tại hội thảo. (Ảnh: Khánh Ly)
8.png
Tham luận “Thực trạng phát triển năng lực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của sinh viên” của bạn Vũ Mai Khuyên – sinh viên lớp Báo mạng điện tử chất lượng cao khóa 42. (Ảnh: Khánh Ly)
9.png
Tham luận “Trì trệ trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên: Thực trạng và đề xuất giải pháp” của bạn Hồ Vĩnh Bảo Long - sinh viên lớp Báo mạng điện tử chất lượng cao khóa 42. (Ảnh: Khánh Ly)

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc cho sinh viên giúp khắc phục những khó khăn trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

10.png
Các đại biểu, giảng viên và sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. (Ảnh: Ngọc Vi)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN