Hút shisha: thú vui an toàn hay tệ nạn tiềm ẩn?

(Sóng trẻ)- Trong những năm gần đây, giới trẻ Hà thành đang dần quen với một thú vui mới: Hút shisha. Rất nhiều bạn trẻ dành tặng cho loại thuốc hút này những lời có cánh, thế nhưng thú vui này có thực sự an toàn cho sức khỏe hay là một tệ nạn mới?

“Shisha hút nhẹ hơn thuốc lá, rất an toàn”; “shisha thơm mùi hoa cỏ nhưng không gây nghiện”; “càng nhiều người cùng hút shisha càng phiêu, càng vui”;… là những lời mà giới trẻ hiện nay nói thứ thuốc lá này. Thậm chí, nhiều người còn gọi đây là thú vui quý tộc, dùng shisha thì càng khẳng định đẳng cấp và sự quyến rũ của bản thân. Shisha thực chất là một loại thuốc lá được ướp thơm mùi hoa quả, để hút shisha, bạn phải dùng một loại điếu thuốc qua ống nước, thay vì đốt thuốc trực tiếp như thuốc lào hay thuốc lá, bạn phải đốt cách nhiệt bằng than. Khói thuốc sẽ đi qua một bình nước để làm mát và ẩm khói, nhiều người cho rằng khói đi qua nước như vậy sẽ khiến shisha bớt độc hơn. 

7c1366127_shisa.jpg
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Quả thật, nếu xét về nguồn gốc, hút shisha chính là một phong tục tập quán của các nước Trung Đông, thậm chí đây là món giải trí dành riêng cho vua chúa trước kia.  Xuất hiện ở Việt Nam chưa được lâu, nhưng shisha đã trở thành một thú vui thu hút được rất nhiều lớp người: từ giới trẻ đến trung niên, từ sinh viên đến dân văn phòng, thậm chí nhiều học sinh cấp 3 cũng từng thử qua món thuốc hút Ả Rập này. Nhiều bạn trẻ hút shisha xong, đều nhận xét đây là thứ thuốc lá vừa ngọt, vừa thơm, lại “không độc như thuốc lá”, rất phiêu nhưng không gây nghiện như tài mà, điều quan trọng nhất là … không nằm trong danh mục hàng cấm của nhà nước.

Hút shisha được ưa chuộng cũng bởi món giải trí này có thể “chơi” tập thể.  Giá một bình shisha đủ dùng cho một nhóm bạn 4, 5 người trong một tiếng đồng hồ chỉ khoảng 200 ngàn đến 400 ngàn đồng, một cuộc vui với giá cả như thế quả thật là quá rẻ, lại có thể khiến người chơi có cảm giác hoàng tộc, đẳng cấp hơn hẳn thì nhiều người nghĩ dại gì không thử!

Thế nhưng những quan niệm của giới trẻ về shisha thực sự sai lầm. Shisha không những độc hơn thuốc lá mà còn đưa lượng chất độc nicotine vào phổi người chơi gấp 1,7 lần thuốc lá. Đây là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt chứng bệnh về tim, phổi, thần kinh, hô hấp,… 

7c1366127_shi.jpg
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Nhiều người hút shisha còn thay thành phần nước bằng coca, nước ngọt thậm chí chí là rượu khiến cơ thể có khả năng bị shock phản xạ và suy hô hấp. Các dân chơi còn dùng cả ma túy, tài mà cùng shisha cũng khiến người dùng sinh ảo giác liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng hệ thần kinh và gây nghiện. Bằng cách biến tướng đi như vậy, shisha dễ dàng trở thành một hiện tượng cổ súy cho các tệ nạn xã hội nếu người dùng không biết cách dừng lại.

Hút shisha đông người có thể không tốn kém, nhưng nếu hút một mình thì giá cả rất đắt đỏ và lượng độc đưa vào cơ thể rất lớn. Bên cạnh đó, shisha là mặt hàng trong nước không sản xuất nên phải nhập từ nước nài theo các đường tiểu ngạch, không ai dám chắc chắn rằng thứ “thuốc lào Ả Rập” mà mình đang sử dụng là hàng “chính hãng” Trung Đông, bởi nguồn hàng từ Trung Đông rất đắt và khan hiếm, do đó, một lượng lớn đầu mối thuốc từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam để phục vụ nhu cầu “quý tộc” của nhiều người. Tất nhiên, những mặt hàng Trung Quốc thì rất khó biết được xuất xứ và thành phần.

Nhiều bạn trẻ đã biết được sự thật về lợi hại của Shisha nhưng vẫn nảnh mặt làm ngơ vì đây vẫn là thú vui “quý tộc” khó bỏ và thể hiện rõ đẳng cấp dân chơi. Liệu làn khói Shisha có đưa họ trở thành ông hoàng, bà chúa thật hay không? Có thật là càng chím đắm trong khói shisha thì càng khiến người chơi gần với các tệ nạn nguy hiểm khác? Và nếu bạn là người chưa từng chơi shisha, tôi đặt vào tay bạn một cần shisha đã châm thuốc, liệu bạn có hút nó hay không?

Mời các bạn đóng góp ý kiến của mình về vấn đề này bằng cách để lại nhận xét trong phần bình luận hoặc gửi về hòm thư [email protected]. Xin cảm ơn!

Lương Chi




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN