Kể câu chuyện đầu năm qua các tác phẩm hội họa

(Sóng trẻ) - Triển lãm "Câu chuyện đầu năm" mang đến cho khán giả 67 tác phẩm như 67 cuộc hội thoại về những câu chuyện riêng của mỗi họa sĩ.

Chiều ngày 29/3, triển lãm tranh “Câu chuyện đầu năm” đã khai mạc tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội. Tại đây, 67 tác phẩm được thể hiện bằng các chất liệu màu nước, trên lụa, trên giấy, sơn dầu với đa dạng chủ đề từ chân dung, tĩnh vật, phong cảnh...

thiet-ke-chua-co-ten-10.jpg
Triển lãm "Câu chuyện đầu năm" mang đến cho khán giả 67 tác phẩm với đa dạng các chủ đề, chất liệu khác nhau. (Ảnh: Hải Anh)

Triển lãm có sự tham gia của 5 họa sĩ: Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Lâm, Hoàng Quốc Tuấn, Lương Bình, Cường Nguyễn. Được biết, đây là lần thứ hai, năm họa sĩ cùng nhau thực hiện một buổi triển lãm chung.

Mỗi họa sĩ đều mang đến triển lãm những câu chuyện của riêng mình bằng việc gửi gắm vào các tác phẩm được trưng bày tại đây. Mong muốn tạo nên một cuộc giao lưu với người xem qua việc thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa.

Là một người đã sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, họa sĩ Nguyễn Cường luôn mang sự nhung nhớ vào trong tranh, kỷ niệm cứ thế đong đầy qua từng những thông điệp màu sắc mà họa sĩ lựa chọn. Những góc phố của anh không ồn ào, náo nhiệt, chỉ có những trầm lắng dịu dàng, đọng lại trên những mảng tường của thời gian. Cách đặt tên của anh không cầu kỳ nhưng để lại cho người xem sự rung động và yêu mến qua từng hình ảnh dung dị, đời thường.

thiet-ke-chua-co-ten-14.jpg
Một trong những bức tranh của họa sĩ Nguyễn Cường. (Ảnh: Bảo Ngọc)

Với những tranh tĩnh vật của họa sĩ Nguyễn Lâm, bố cục trong tranh của anh được tính toán vô cùng kỹ lưỡng. Những điểm sáng xen kẽ vừa hư vừa thực đã tạo nên nét riêng, rất duyên và ngẫu hứng. 

Sinh ra và lớn lên tại phố Hàng Điếu - Hà Nội, họa sĩ Thanh Sơn đã chứng kiến biết bao sự thay đổi của quê hương. Tranh của ông là những lời tâm sự nhẹ nhàng và cái nhìn rất riêng về Hà Nội, tạo nên sự bồi hồi nhung nhớ những năm tháng xưa cũ của thủ đô qua từng gam màu và nét cọ. 

Họa sĩ Hoàng Quốc Tuấn thì có niềm đam mê với nghệ thuật từ nhỏ nên anh thường tham gia các vở kịch ở làng xã. Họa sĩ Quốc Tuấn bày tỏ: "Thông qua cuộc triển lãm, tôi muốn gửi gắm những câu chuyện liên quan đến nỗi nhớ nhung, những suy nghĩ dằn vặt trong cuộc sống của riêng tôi. Cũng như những tâm tư, tình cảm của những cô gái trước khi bước sang một ngưỡng cửa mới của cuộc đời”.

thiet-ke-chua-co-ten-12.jpg
Tranh của hoạ sĩ Hoàng Quốc Tuấn được vẽ trên lụa. (Ảnh: Bảo Ngọc) 

Còn với họa sĩ Lương Bình, chất liệu vẽ với anh chỉ là công cụ để truyền tải những suy nghĩ của mình. Sự thấu hiểu về nhân vật kết hợp với bút pháp điêu luyện đã hướng người xem đến sự tò mò về những những cuộc đời, những câu chuyện đằng sau mỗi bức tranh.

Trịnh Quỳnh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Cuộc triển lãm đã mang đến những cảm xúc bồi hồi, xúc động đối với mình. Giúp mình thêm yêu và muốn bảo vệ những giá trị, nét đẹp của thủ đô và văn hóa dân tộc mình”. 

Triển lãm “Câu chuyện đầu năm” sẽ bắt đầu mở cửa đón khách từ ngày 30/3 đến hết ngày 4/4, vào khung giờ từ 9 giờ - 17 giờ.

Một số tác phẩm khác tại triển lãm:

thiet-ke-chua-co-ten-18.jpg
Những điểm sáng xen kẽ trong tranh của họa sĩ Nguyễn Lâm vừa hư vừa thực đã tạo nên nét riêng, rất duyên và ngẫu hứng. (Ảnh: Bảo Ngọc)
thiet-ke-chua-co-ten-17.jpg
Tranh về cụ ông dân tộc H'Mông Đen của họa sĩ Lương Bình. (Ảnh: Bảo Ngọc)
thiet-ke-chua-co-ten-13.jpg
Một góc trưng bày tranh tại triển lãm "Câu chuyện đầu năm". (Ảnh: Bảo Ngọc) 

 

thiet-ke-chua-co-ten-16.jpg
Tác phẩm màu nước: "Phố Hà Nội 02" của họa sĩ Phạm Minh Sơn. (Ảnh: Bảo Ngọc)
thiet-ke-chua-co-ten-15.jpg
Người xem đến thưởng thức tranh ở triển lãm. (Ảnh: Bảo Ngọc)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN