Khai mạc Lễ hội Minh Thề “hội thề không tham nhũng” tại Hải Phòng

(Sóng trẻ) - Ngày 14 tháng giêng Âm lịch, tại Đền - Chùa Hoà Liễu, thôn Hoà Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thuỵ, TP.Hải Phòng tổ chức lễ hội Minh Thề “thề không tham nhũng”.

Lễ hội Minh thề diễn ra vào ngày 14, 15, 16 tháng Giêng hằng năm. Sau 3 năm không tổ chức phần hội do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, năm nay, địa phương tổ chức lễ hội với quy mô trang trọng, an toàn, tiết kiệm. Trong buổi sáng khai hội, nhân dân và du khách được chứng kiến hoạt động tế lễ.

1b1c27dc-9253-48e0-8538-829f1c381c67.jpeg
Đông đảo đại biểu cùng du khách thập phương đến tham gia lễ hội. (Khánh Huyền)

Sau màn giới thiệu trưởng thôn cùng các đại diện phụ trách kinh tế, ông chủ tế thắp ba nén hương thơm trước ban thờ thần linh và thực hiện động tác "vạch trời chỉ đất" xung quanh một vòng tròn rồi cắm thẳng con dao nhọn vào chính giữa vòng tròn. Đại diện tư văn đọc hịch văn Minh Thề, trong đó nêu rõ: “Nếu lấy của công làm việc công thì được các thần linh ủng hộ. Nhược bằng, có lòng tham, lấy của công làm của tư, nguyện cầu các chư vị thần linh đả tử…”, “Người nào tà tâm trộm cắp của nhau, nguyện cầu thần linh đả tử”.

3f854337-5e6b-47c4-a2a1-292a8affd89a.jpeg
Đại diện tư văn đọc lời thề. (Ảnh: Khánh Huyền)

 

Sau lời tuyên thệ “chí công vô tư” là nghi thức rước gà trống từ trong đền ra làm lễ. Gà trống được buộc dây đỏ để trên mâm đồng cổ, trân trọng đội cao trên đầu đoàn hành lễ. Tiết gà được cắt trực tiếp vào chum rượu to đặt trước hương án. Trưởng thôn và người quản lý kinh tế thôn sẽ uống rượu huyết để thể quyết tâm làm việc nước không tư lợi riêng. Sau cùng là vị chức trách trong thôn, các bô lão trong làng cũng cùng uống rượu để nguyện răn dạy con cháu sống trong sạch, liêm khiết.

28e05861-39bf-45bd-9d19-476b2f33ff06.jpeg
Chủ tế trực tiếp cắt tiết gà để mời mọi người cùng các bô lão trong thôn uống rượu thề. (Ảnh: Khánh Huyền)

 

Theo ông Nguyễn Văn Sinh - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên, Kiến Thuỵ, Hải Phòng chia sẻ về ý nghĩa của lễ hội: “Trong thời điểm hiện  nay, nó rất phù hợp với tình hình chính trị và xã  của đất nước ví dụ  hoạt động phòng chống tham, trong đó có điều là lấy của công mà làm cho của công thì được thần linh ủng hộ, còn lấy của công về làm của tư thì trời đất xã trừng phạt”.

Tư tưởng đặc sắc của Lễ hội Minh Thề nhằm định hướng, giáo dục mọi người, từ chức sắc đến nhân dân tích cực làm việc thiện, không làm điều ác, không tham nhũng, lấy của công làm của tư… Lễ hội Minh Thề không chỉ mang những giá trị nổi bật sâu sắc và độc đáo về lịch sử, văn hóa, giáo dục, mà còn mang tính thời sự về xây dựng trật tự, kỷ cương, tính thượng tôn pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí...

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN