Khám phá tâm hồn Nhật Bản qua tranh sơn mài

(Sóng trẻ) - Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội tổ chức trưng bày triển lãm tranh sơn mài “Nhật Bản trong Tôi” của nghệ sỹ Saeko Ando, nhằm hướng tới kỷ niệm 40 năm quan hệ nại giao Việt Nam – Nhật Bản 2013. Triển lãm diễn ra từ 9/11 đến hết ngày 1/12/2013.

Tại Nhật Bản, sau cuộc cải cách Minh Trị Duy Tân, việc giảng dạy mỹ thuật phương Tây được đẩy mạnh và cũng cùng thời gian đó hệ thống giáo dục phương Tây cũng được áp dụng. Tuy nhiên, nhận thức về sự hài hòa và bình đẳng với tự nhiên và vũ trụ đã tồn tại trong mọi mặt cuộc sống của người dân Nhật Bản hàng trăm năm qua vẫn còn rất mạnh mẽ ngay cả trong thời đại ngày nay, thời đại đang bị Nghệ thuật Hiện đại thống trị.

756314f60_anh_1_2.jpg

Triễn lãm Nhật Bản trong tôi

Tranh sơn mài vốn là một bộ môn nghệ thuật ra đời nhằm vẽ lại những tác phẩm theo phong cách nghệ thuật phương Tây bằng chất liệu sơn mài. Nghệ sỹ Saeko Ando đến từ đất nước Nhật Bản, nơi có bề dày truyền thống về sơn mài, đã sống ở Hà Nội và theo đuổi niềm đam mê sơn mài của mình từ 18 năm trở lại đây và thành danh trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Những tác phẩm của Saeko mô tả những khía cạnh của đời sống trong thế giới tự nhiên mà con người thường không chú ý đến. Với sự thông thạo trong kỹ thuật sơn mài, sử dụng màu sắc phong phú, táo bạo trong bố cục, và tỉ mỉ trong kết cấu, đã giúp Saeko sáng tạo ra những nhân vật mê hoặc, mang trong mình những câu chuyện rất riêng.

756314f60_anh_6.jpg

Không gian của buổi triển lãm

Càng gần các chi tiết của tác phẩm, người xem càng có khả năng bị mê hoặc và dẫn dắt vào thế giới thu nhỏ trải rộng xung quanh

Nghệ sỹ Saeko chia sẻ : “Các tác phẩm sơn mài Nhật bản hầu hết là tác phẩm ba chiều. Đối với sơn mài, người Nhật thường thích dùng những sắc màu đơn sắc như mày đỏ rực rỡ hay mày đen sang trọng huyền bí, những hình dạng có các đường nét ba chiều mềm mại tạo cảm giác bóng sẽ làm tôn lên giá trị của những sắc màu này. Ở Nhật cũng có những kĩ thuật rắc bột vàng, bột bạc trang trí “Makie” hay “Kawarinun” giống với kĩ thuật vẽ tranh sơn mài Việt nam, nhưng chỉ thấy những kĩ thuật này trong các hình dạng truyền thống như hộp sơn mài, đồ gia dụng. Chính vì thế tôi yêu mến những cảm giác tinh tế cũng như sự tươi mới từ sơn mài Việt nam trong lĩnh vực giới hạn là tranh”. 

756314f60_anh_8.jpg

“Rain dance -  Vũ điệu mưa”

Đây là lần đầu tiên, “đặc tính Nhật Bản” cùng triết lý và thẩm mỹ của Saeko được giới thiệu đến với công chúng. Mặc dù những chất liệu và kỹ thuật mà Saeko sử dụng để sáng tác đều là của sơn mài Việt Nam, nhưng các nhà phê bình nghệ thuật cũng như cộng đồng nghệ sỹ đều thừa nhận rằng trong mỗi tác phẩm của cô đều toát lên linh hồn Nhật Bản. 

Mong rằng nghệ thuật tranh sơn mài của Việt Nam cũng sẽ vượt qua những khái niệm của mỹ thuật phương Tây để tạo ra cho mình một trào lưu mới nhằm phát triển những giá trị quan vốn có của đất nước mình.

Triển lãm “Nhật Bản trong tôi”  sẽ tiếp tục được trưng bày cho đến hết Chủ Nhật, ngày 1 tháng 12 năm 2013 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nài ra, những ai quan tâm đến nghệ thuật có thể tới trung tâm và giao lưu cùng hai nghệ sĩ Saeko Ando và nghệ sỹ Fumie Sasai vào buổi thảo luận về “Nhật Bản trong tôi" - Cận cảnh Nhật Bản qua nghệ thuật sơn mài” diễn chiều ngày 17 tháng 11 tới đây.

Nghệ sĩ Saeko Ando sinh năm 1968 tại tỉnh Aichi, và là cử nhân Triết học của Đại học Waseda, Nhật Bản. Sau khi học xong ngành Triết học phương Đông và Nghệ thuật Nhật Bản tại Đại học Waseda, Nhật Bản, Saeko trở thành một tiếp viên hàng không của hãng Japan Airlines. Quyết tâm theo đuổi tình yêu với nghệ thuật để trở thành một nghệ sỹ, Saeko đã bỏ việc tại JAL vào năm 1994.

Trong năm tiếp theo, Saeko chuyển đến Việt Nam và học về vẽ tranh sơn mài đương đại với nghệ sỹ Trịnh Tuấn, và sau đó học chuyên sâu hơn với bậc thầy sơn mài Việt Nam, nghệ sỹ Đoàn Chí Trung. Saeko đã học được rất nhiều kỹ thuật phức tạp kết hợp giữa sơn mài Việt Nam và thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Năm 2000, những nỗ lực của Saeko đã được đền đáp. Cô là nghệ sỹ nước nài đầu tiên được vinh dự trở thành một trong những thành viên của Hội Mỹ thuật Hà Nội. Hiện Saeko đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Ngọc Linh
Lớp Truyền Hình K31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN