Khi việc học cướp đi tuổi thơ con trẻ

(Sóng trẻ) - Việc dạy thêm, học thêm một cách quá tải đối với các em học sinh hiện nay đang là vấn đề nóng được xã hội đặc biệt quan tâm. Bởi những mặt trái và hệ lụy từ việc học dày đặc, nhồi nhét đã dóng lên những hồi chuông cảnh tỉnh về phương pháp giáo dục ở Việt Nam hiện nay…

Sáng học ở trường, tối lại đi học thêm, đây là tình trạng chung của nhiều em nhỏ đang ở tuổi cắp sách tới trường, nhất là ở các thành phố lớn. Lịch học căng thẳng, lúc nào cũng vùi đầu vào bài tập khiến các em hoạt động như cái máy. Lịch trình của nhiều em đôi khi bận bịu hơn cả người đi làm. Có ông bố còn phải thốt lên “ Con học lớp 5 mà “căng” hơn bố học thạc sĩ”.

Chị Pham Ngọc Ánh, giảng viên của một lớp dạy đàn cho trẻ em ở Guitar kid (Trần Đại Nghĩa, Hà Nội) chia sẻ : “Bọn trẻ bây giờ học nhiều quá! Có lần tôi hỏi một cháu ở lớp về việc tập đàn, nó trả lời buồn thiu “Ở nhà con đâu có thời gian tập đàn, con phải đi học suốt cô ạ”. Có đứa sau lớp này còn tiếp tục đi học tiếng Anh nữa đấy.”

Em Phạm Lan N, học lớp 5, trường Tiểu học Đoàn Kết, Hà Nội cũng có một lịch học dày đặc, nài lịch học chính ở trường ra, buổi chiều tối em còn học phụ đạo các môn Toán, Văn, trước thì 3 buổi 1 tuần, nay thêm môn Tiếng Anh nữa thì tăng lên 5 buổi 1 tuần. Phụ huynh của em tâm sự : “Thấy cháu học nhiêù tôi cũng thương lắm, nhưng sức học của cháu hơi yếu, không học thì không theo được lớp”.

Học chính, học thêm còn chưa kể thời gian làm bài tập thầy cô giao, với các em, thời gian được chơi đùa, tiếp xúc với thế giới bên nài thật quá hiếm hoi. Chưa biết những lịch trình kín đặc như “chạy xô” như vậy có giúp cho các em học tốt hơn, nhưng chắc chắn nó sẽ cướp đi ở các em một quãng tuổi thơ theo đúng nghĩa. 

PGS-TS tâm lý Nguyễn Hồi Loan cho rằng: “Tình trạng trẻ em vị thành niên bị rối nhiễu tâm lý là hậu quả của chương trình học quá nặng nề.Trẻ luôn thụ động và tiêu tốn quá nhiều thời gian vào việc học và không còn thời gian cho các hoạt động vui chơi giải trí. Thực tế đó đã tạo ra một bộ phận không nhỏ trẻ thụ động, yếu ớt và vụng về, thiếu khả năng thích ứng xã hội”. 

7b2d85522_hoc.jpg

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, trong năm 2011 có 25.000 lượt trẻ trong độ tuổi đi học (từ 3 - 15 tuổi) đến khám và điều trị. Năm 2012 con số này là 28.000, năm 2013 hơn 32.000 và từ đầu năm 2014 số lượng bệnh nhân là học sinh đến khám tăng liên tục. Một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do trẻ học tập quá căng thẳng. Đấy là chưa kể học nhồi nhét còn ảnh hưởng đến thể chất của trẻ, gây cận thị, nhẹ cân và các bệnh về dạ dày …         

Nằm trong chuỗi các giải pháp để giảm áp lực học tập cho trẻ em, Bộ Giáo dục và Đào tạo gần đây đã ra đưa ra biện pháp như cấm các trường tổ chức dạy thêm, bỏ hình thức chấm điểm đối với học sinh cấp tiểu học và gần đây nhất là quyết đinh bỏ thi tuyển vào lớp 6. Tuy nhiên, xoay quanh câu chuyện xét tuyển vào lớp 6 này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. 

Và trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang đi tìm phương hướng để giải bài toán “ áp lực học tập của trẻ” thì chính các em đang dần mất đi tuổi thơ của mình. Rõ ràng, đây không phải vấn đề có thể giải quyết trong một sớm một chiều. Do đó, càng cần sự nỗ lực, làm việc nghiêm túc, công bằng của những người làm giáo dục và cả những thay đổi trong cách nghĩ của cha mẹ, để tạo ra môi trường học tập tốt hơn, để việc học không trở thành áp lực, cướp đi tuổi thơ của con trẻ.

Phạm Thúy An
Truyền hình  K32A1
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN