Thào Chua Chảy và số phận nghiệt ngã của những đứa trẻ mồ côi

(Sóng Trẻ) - Ba đứa trẻ nheo nhóc ngồi vây quanh nồi cơm vừa thổi chín, đứa lớn mới 14 tuổi hai đứa nhỏ cũng mới chỉ 5, 6 tuổi. Cách đây 5 năm cha các em Giàng A Phổng đã qua đời do bị ngã xuống vực sâu khi làm nương, và bây giờ vụ sạt đất ngày 22/8 tại bản Thào Chua Chảy, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải lại tiếp tục cướp đi người mẹ - chỗ dựa duy nhất của các em. Rồi đây số phận của các em sẽ ra sao khi không còn ai chăm sóc, nương tựa?  

Cách nơi xảy ra thảm họa không xa, chừng 2 km ngược con dốc đá, men theo con đường đất đỏ trơn trượt do mưa lớn trong mấy ngày vừa qua, nhóm phóng viên chúng tôi tìm đến gia đình của nạn nhân trong vụ sạt đất Hờ Thị Dê. Căn nhà xiêu vẹo, nằm chênh vênh giữa sườn núi của bản Thào Chua Chảy, ba đứa trẻ ngồi vây quanh bếp lửa ăn cơm với muối rang, bát canh bí đỏ với lại vài củ măng ớt cay xè. Đứa nhỏ nhất Giàng Thị Ninh mới 5 tuổi vẫn hồn nhiên cười nói với khách lạ, trong nhận thức của em vẫn chưa ý thức được sự mất mát to lớn mà em đang phải đối mặt. Cô chị Giàng Thị Bla lặng lẽ xới cơm cho em, nước mắt của em đã cạn trong suốt mấy ngày qua. Hơi ấm tỏa ra từ bếp lửa cũng không đủ để làm ấm lòng cô bé mới 14 tuổi ấy. Là chị cả trong gia đình, Bla đang là học sinh lớp 8A trường THCS Chế Cu Nha. Bla là cô bé nan, học khá. Tuy mới chỉ 14 tuổi nhưng em đã biết làm mọi việc. Sáng đi học, chiều về em lại theo mẹ lên nương, tuy không có nhiều ruộng, nương nhưng bằng sự cần cù của 2 mẹ con nên cũng đủ ăn cho cả gia đình. Còn bây giờ tất cả những công việc nặng nhọc ấy sẽ đặt lên đôi vai bé nhỏ, nó thật sự quá sức đối với một cô bé lớp 8. “Em nhớ mẹ, bây giờ em không biết phải làm sao nữa, em không muốn rời xa nhà, không muốn rời xa các em, không muốn phải nghỉ học. Từ hôm mẹ em mất đến nay, đi ngủ tối nào mấy đứa em cũng khóc đòi mẹ. Ngày nào em cũng ra ngóng mẹ nhưng em biết mẹ sẽ không bao giờ trở về với bọn em nữa, ”- Bla chỉ nói được bấy nhiêu rồi lại lặng lẽ nhìn hai đứa em. Bla không muốn phải bỏ học nhưng với hoàn cảnh hiện nay, em phải chăm sóc hai đứa em rất có thể ước mơ trở thành cô giáo sẽ không thành hiện thực.

22512c26d_st5.1.jpg
 
 Nỗi đau mất con, cháu khiến cụ Giàng A Tu như chết lặng
 
Cái ngày định mệnh ấy, mẹ các em Hờ Thị Dê sang giúp chị gái thu hoạch ngô trên khu đồi vốn có nhiều vết nứt, và hiện có dấu hiệu sắp bị sạt mà trước đó UBND xã đã cảnh báo với người dân đang canh tác không được vào. Lo sợ đất sạt sẽ mất trắng 3 ha ngô đã tới kỳ thu hoạch, sáng 22/8, Giàng A Páo nhờ anh em họ hàng đến để thu. Đến 3h chiều ngày hôm đó thì cả sườn đồi bất ngờ sạt lở, trong số 10 người đang làm chỉ chỉ có 3 người may mắn chạy thoát, 7 người đã vĩnh viễn nằm lại dưới lớp bùn đất. Nài hoàn cảnh của 3 chị em Bla thì đáng thương hơn cả là trường hợp của vợ chồng anh Giàng A Sang, chị Vàng Thị Nhứ và đứa con trai 7 tuổi Giàng A Sử. Hôm đó anh Sang, chị Nhứ đến để  giúp vợ chồng anh Páo thu hoạch ngô và cõng theo đứa con để trên nương, vừa mới thu hoạch được vài bắp thì nghe tiếng mọi người hô hoán có đất sạt, vợ chồng anh Sang chạy lại để ôm đứa con cùng chạy, nhưng tất cả đều đã quá muộn, một khối lượng đất đá khổng lồ đã chôn vùi cả nhà vợ chồng và đứa con anh Sáng trong lòng đất. Thật xót xa trước hoàn cảnh khi cả vợ chồng nhà anh Sáng qua đời đã để lại 3 đứa con thơ dại, đứa lớn năm nay cũng mới 12. Từ hôm cả bố và mẹ mất, mấy đứa trẻ cứ ngơ ngác thẫn thờ, không có người chăm sóc, cả 3 chị em đang được ông Giàng Nhà Tu là ông nội cưu mang. Nhưng hoàn cảnh của gia đình ông cũng gặp rất nhiều khó khăn, ông Tu năm nay cũng đã nài 80 tuổi và không còn minh mẫn lắm. Từ hôm đứa con trai, con dâu và thằng cháu nội của ông bị vùi lấp trong đất đá, ngày nào ông cũng đi lại ở hiện trường để mong lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang tìm kiếm các con, cháu ông.


225082a00_st5.2.jpg

  Việc chăm sóc các em giờ đặt lên đôi vai bé nhỏ của Giàng Thị Bla
 
Vụ sạt lở đất ở bản Thào Chua Chảy cho đến nay đã qua hơn 5 ngày và công tác tìm kiếm các thi thể nạn nhân vẫn đang nỗ lực được triển khai những việc tìm kiếm diễn ra hết sức phức tạp. Những nạn nhân xấu số thì đã vĩnh viễn ra đi không bao giờ trở lại, nhưng đối với gia đình chị Dê hay vợ chồng anh Sáng đã để lại những nỗi bất hạnh, hoàn cảnh thương tâm. Rồi đây tương lai của các em sẽ đi về đâu khi thiếu vắng sự chăm sóc nuôi dạy của cha mẹ. Số phận nghiệt ngã của những đứa trẻ ấy đang rất cần sự cảm thông chia sẻ, cưu mang giúp đỡ của các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội.

                                                          Anh Dũng - Đức Toàn

Báo K28 Yên Bái

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN