Khoa Kinh tế tổ chức “Tọa đàm phương pháp học tập ở bậc đại học và hướng nghệp cho sinh viên”

(Sóng Trẻ) - Ngày 20/2, tại Hội trường D, tầng 10, nhà Hành chính A1, Khoa Kinh tế - Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức buổi tọa đàm nhằm chia sẻ đến các bạn sinh viên những phương pháp học tập hiệu quả ở Đại học và những hành trang cần thiết trước khi xin việc.

Buổi tọa đàm có sự tham dự của các thầy cô khoa Kinh tế; các khách mời: Chị Nguyễn Thị Diệu Quyên, Trưởng phòng hành chính nhân sự của CTCP Eway; Chị Lê Thị Lan Anh, Trưởng phòng điều hành và quản lý dân sự của Công ty Dược phẩm Nhất Nhất; Bạn Đàm Thanh Tùng, Bí thư khoa Tuyên truyền, chủ nhiệm CLB diễn thuyết; Bạn Vũ Anh Tuấn, sinh viên trường Học viện Nại giao; cùng các bạn sinh viên khoa Kinh tế và trong toàn Học viện.

1dd284e98_anh_1.jpg
Mở đầu chương trình là ca khúc “Sống như những đóa hoa” do Nguyễn Diệp và Hồng Vân, lớp QLKT K36 thể hiện 

Thay mặt khoa Kinh tế, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh chia sẻ: “Đây là cơ hội rất hữu ích cho các em có thể học hỏi những kinh nghiệm, phương pháp học hiệu quả từ chính các bạn sinh viên ưu tú, có thành tích tốt trong trường. Bên cạnh đó các chuyên gia về nhân sự cũng sẻ giải đáp nhưng thắc mắc xoay quanh vấn đề những nhà tuyển dụng hiện nay họ đang cần gì và mình phải chuẩn bị hành trang như thế nào”.

1dd284e98_anh_2.jpg
Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh - Bí thư, giảng viên khoa Kinh tế

Học đại học hiệu quả cần có những phương pháp nào? 

Thực tế hiện nay rất đông các bạn sinh viên chưa xác định được phương pháp học tập hiệu quả, dẫn đến kết quả học tập không cao. Buổi tọa đàm là chiếc cầu nối hữu ích giữa các bạn sinh viên. Mỗi chia sẻ là một cánh cửa lựa chọn rộng mở để mỗi bạn tìm thấy hướng đi phù hợp cho riêng mình theo cách tốt nhất.

Đầu tiên là chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Phương Thảo - sinh viên lớp quản lý kinh tế 33A2 về “8tips học tập hiệu quả”: Phải luôn xác định được mục đích của việc học từ đó tạo động lực để thực hiện mục tiêu đó; tự làm từ điển cho riêng mình, nó rất đơn giản, đó chỉ là việc các bạn note lại những gì cần lưu ý sau mỗi bài học; tiếp theo là việc sắp xếp quản lý thời gian hiệu quả, đó sẽ là chìa khóa vạn năng không chỉ giúp bạn học tốt mà những giây phút vui chơi cũng sẽ rất thoải mái; nài ra còn có các tips khác như: tìm kiếm thêm tri thức nài sách vở, soạn bài trước khi lên lớp… Vận dụng các tips đó bạn sẽ cãi thiện được kết quả học tập của mình .

1dd284e98_anh_3.jpg
Bạn Nguyễn Thị Phương Thảo trao đổi chia sẻ về các tips học tập 

Gói gọn trong 10 phút tham luận, từ kinh nghiệm của bản thân, Đàm Thanh Tùng đã chỉ ra một vài chú ý trong thuyết trình để thu hút sự chú ý của khán giả : Cách xưng hô, giọng điệu, lập đề cương chuẩn để tập luyện trước, trình bày slide, nói tròn vành, rõ chữ; tạo sự liên kết giữa bạn và người nghe. Để tạo cảm hứng cho các bạn Tùng đã dẫn ra một nhân vật hùng biện rất tài ba của lịch sử Hi Lạp cổ đại, ông đã từng ngậm sỏi, đứng trước sóng biển hô thật to để chữa căn bệnh nói lắp của mình.

1dd284e98_anh_4.jpg
Bạn Đàm Thanh Tùng đã phần tham luận rất ấn tượng

Từng mạnh dạn làm đề tài khoa học về chính quê hương của mình. Bạn Nguyễn Quang Châu giúp các bạn sinh viên năm 3 và năm 4 hiểu hơn về cách nghiên cứu khoa học đối với các vấn đề kinh tế: Điều quan trọng phải xác định được đề tài và và thu hẹp phạm vi để nghiên cứu, thu thập thông qua các trang mạng, khóa luận của các anh (chị) khóa trước, thầy (cô). Sách, báo, bảng thống kê về số liệu là những chìa khóa làm bài nghiên cứu thuyết phục hơn. Bên cạnh đó các khâu tiến hành đề tài nghiên cứu cần logic, đề mục rõ ràng.

1dd284e98_anh_5.jpg
Bạn Nguyễn Quang Châu, sinh viên lớp KTCT 34

Không thể thiếu trong thời đại hội nhập là trình độ tiếng Anh. Vậy làm thế nào để cải thiện tiếng anh của mình qua những phương pháp rất đơn giản mà không tốn chi phí? “Đầu tiên hãy tập yêu tiếng anh,  đặt câu bằng tiếng anh từ chính bản thân bạn để có thể nhớ lâu hơn. Nắm vững kiến thức cơ bản , và học từ vựng bắt đầu từ những gì gần gũi với bạn nhất . Hãy dung cảm nói tiếng anh để có cơ hội được tiến bộ hơn. Nài ra các bạn nên tận dụng tối đa các trang mạng, youtube, học miễn phí và không phải đi đâu xa”  - Bạn Phương Quỳnh lớp QLKT 33A1 và bạn Phương Trang lớp KTCT 35 chia sẻ. 

ce4fa8851_anh_6.jpg
Bạn Phương Quỳnh chia sẻ những bí quyết học tiếng Anh hiệu quả hơn

Việc học luôn là quan trọng hàng đầu, nhưng trong 4 năm học bạn nên làm gì để cải thiện và trau dồi kinh nghiệm? Các bạn nên năng động tham gia vào các họat động nại khóa, không chỉ là văn nghệ, thể thao, mà còn là các hoạt động liên quan đến học tập, xã hội. Hãy trả lời 2 câu hỏi giúp định hình và tránh lãng phí thời gian: “Vì sao mình tham gia CLB đó?” và “CLB đó cho mình điều gì?” – Bạn Vũ Anh Tuấn, sinh viên Học viện Nại giao đưa ra lời khuyên cho các bạn sinh viên .

ce4fa8851_anh_7.jpg
Bạn Vũ Anh Tuấn giành rất cởi mở khi trao đổi về vấn đề sinh viên nên tham gia hoạt động nại khóa

Doanh nghiệp hiện nay cần gì ở nhân sự?

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, người đã có 10 năm kinh nghiệm trong tuyển dụng nhân sự của Công ty Dược phẩm Nhất Nhất nêu quan điểm:  “Mỗi doanh nghiệp sẽ cần những đối tượng nhân sự khác nhau để đáp ứng những đặc thù yêu cầu công việc của công ty mình. Tuy nhiên điều mong muốn mà bất kỳ công ty nào cũng đặt ra đó là tuyển được lớp nhân sự có không chỉ kiến thức, mà còn có cả kinh nghiệm kỹ năng mềm : khả năng giao tiếp, trình độ nại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm, ... Bạn hãy biến mình trở thành một người khác biệt so với những các bạn khác, chắc chắn bạn sẽ ghi được điểm với các nhà tuyển dụng”.

ce4fa8851_anh_8.jpg
Chị Lê Thị Lan Anh, Trưởng phòng điều hành và quản lý dân sự Công ty Dược phẩm Nhất Nhất 

Yêu cầu doanh nghiệp đặt ra cũng xuất phát từ thực tế, hiện nay có không ít các bạn sinh viên ra trường vào làm trong các công ty hiệu quá làm việc thấp, không áp dụng được thực tiễn và phải đào tạo thêm, thậm chí đào tạo lại. Một trong những nguyên nhân sâu xa đó là do các bạn học nhưng không hiểu bản chất và không chịu trải nghiệm thực tế.

Hiện nay cả nước có gần 191.000 sinh viên Đại học ra trường không có việc làm(số liệu 11/2016), bên cạnh đó trong các công ty, doanh nghiệp cũng có không ít các bạn sinh viên ra trường làm việc trái ngành. Điều này lại một lần nữa thức tỉnh các bạn sinh hãy có những định hướng rõ ràng về nghề nghiệp cũng như bám vào những gì nhà tuyển dụng đang cần để có nhiều cơ việc làm khi ra trường.

ce4fa8851_anh_9.jpg
Khách mời cũng thầy cô và các bạn chụp ảnh kỷ niệm

Mong rằng trong thời gian tới, nhà trường phối hợp cùng doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều tọa đàm ý nghĩa giúp định hướng nhận thức và hành động của sinh viên.

Hà Hiền
Báo mạng điện tử K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN