Khóa luận tốt nghiệp Báo mạng "được mùa"


(Sóng Trẻ) – Sinh viên chuyên ngành Báo mạng điện tử "bội thu" điểm 9,5 trong hai ngày diễn ra bảo vệ khóa luận. Đồng thời nó cũng phản ánh, đánh giá sự nỗ lực, cố gắng và làm việc đầy nghiêm túc của 12 sinh viên để có những sản phẩm tốt, mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao. 

Theo ý kiến của nhiều chủ tịch hội đồng, phản biện và thư kí, nhìn chung, các tác phẩm năm nay được đánh giá là có chất lượng. Nhiều đề tài mới lạ, độc đáo được sinh viên lựa chọn và bảo vệ ấn tượng, thuyết phục.


Một trong những lỗi được hội đồng chấm khóa luận nhắc đến nhiều nhất là hình thức phỏng vấn sâu thường bị các sinh viên bỏ quên, bên cạnh đó là hình thức tác phẩm còn mắc nhiều lỗi về ngữ pháp, kết cấu chưa hoàn chỉnh.

4a3280d38_anh4thuphuong.jpg

Sinh viên Vũ Thị Thu Phương trình bày khóa luận của mình.

Th.s Ngô Bích Ngọc cho biết: “Khóa luận tốt nghiệp là một công trình nghiên cứu khoa học. Tiếp cận với các đề tài, các bạn đã bắt đầu làm quen với nó, tuy nhiên bên cạnh những thành công bước đầu, nhiều sinh viên còn hạn chế về thời gian, phương pháp thực hiện nên còn mắc lỗi. Các lỗi chủ yếu là về kết cấu, lỗi chính tả, ngữ pháp”.

Hầu hết, các sinh viên đều được đánh giá là đã bảo vệ khá tốt, làm việc nghiêm túc, có tinh thần cầu thị cao và tích cực trao đổi với người hướng dẫn. Mặc dù còn những hạn sạn nhỏ nhưng có thể thấy mặt bằng chất lượng các tác phẩm là tương đối tốt.

Về đề tài, bên cạnh những đề tài được đánh giá là dễ tiếp cận như: “Tổ chức diễn đàn trên báo mạng điện tử Việt Nam hiện nay”; “Chi tiết của phóng sự trên báo mạng điện tử",… nhiều đề tài được đánh giá là khá hấp dẫn, thú vị như “Thực hiện tính nhân văn về đề tài trong phóng sự trên báo mạng điện tử” của  Vũ Thị Thu Phương, “Viết tác phẩm báo chí trên báo mạng điện tử” của Đỗ Ngọc Bích, “Sử dụng và kiểm chứng thông tin  mạng xã hội trên báo mạng điện tử” của Nguyễn Minh Hải. Cả 3 đề tài này đều xuất sắc giành được 9,5 điểm.


9e2f11a96_anh2giamkhao.jpg

a26829bb8_anh6.jpg

Hội đồng chấm khóa luận tốt nghiệp làm đang làm việc hết sức!

Bạn Đỗ Ngọc Bích, một trong những sinh viên xuất sắc giành được 9,5 điểm chia sẻ: “Trong quá trình làm khóa luận tốt nghiệp, mình gặp những khó khăn vì còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm; tài liệu đa số từ nước nài và đề tài của mình hơi rộng”.

5f9552b5e_anh10.jpg

94a280de1_anh_1bich.jpg

Sinh viên Đỗ Ngọc Bích bảo vệ khóa luận và chụp ảnh lưu niệm cùng ban giám khảo.

(TS. Nguyễn Thu Hoa, TS. Đỗ Chí Nghĩa, Đỗ Ngọc Bích  và Th.S Vũ Thế Cường;  từ trái qua phải).


Tuy đánh giá đề tài hơi rộng nhưng “Viết tác phẩm báo chí trên báo mạng điện tử (Khảo sát Vietnamnet, Vn.express từ 1/1/2013 – 31/3/2013)” của sinh viên Đỗ Ngọc Bích là một đề tài mới lạ. Trong khi, hầu hết các công trình nghiên cứu trước thường đi sâu một khía cạnh cụ thể, chưa tổng quát thì đề tài này đã đóng góp thêm những thông tin thú vị, hấp dẫn, đặc biệt chương II – nội dung khóa luận đã tổng kết những lỗi thường gặp kèm theo số liệu cụ thể trên báo mạng.

Về cách thức trình bày khóa luận, năm nay tiếp tục có một cặp đôi cùng nhau làm đề tài tốt nghiệp (Lương Thị Lý và Vũ Như Quỳnh) với đề tài: “Xây dựng website đồng hành: Trang thông tin vì người khuyết tật”. Tiếp nối cặp đôi Lê Thị Yến Hoa và Đinh Hồng Lê năm nái (Báo mạng K.28), cặp đôi này đã thể hiện được sự hợp tác có hiệu quả và cũng đã xuất sắc giành 9,5 điểm. Làm khóa luận theo nhóm đã được các sinh viên làm quen và tận dụng lợi thế của nó khá hiệu quả! Bạn Lương Thị Lý chia sẻ: “Làm việc chung với nhau, bọn mình có thêm thời gian, cùng hỗ trợ nhau làm việc. Bọn mình đã thực sự cố gắng hết sức và có những trải nghiệm thú vị”.

756c98b8e_anh3doi.jpg

Cặp đôi Lương Thị Lý và Vũ Như Quỳnh đang lắng nghe câu hỏi của ban giám khảo.

Làm một tác phẩm tốt nghiệp tốt đòi hỏi sinh viên phải có phương pháp nghiên cứu khoa học, kiên nhẫn trong nghiên cứu, trung thực và công phu trong khảo sát. Đây là cơ hội để sinh viên thể hiện kiến thức chuyên môn đồng thời cũng là thước đo cho những tìm tòi, nỗ lực nghiên cứu của mình.

9752b33b6_anh_9.jpg

Sinh viên Trương Thị Hiền Anh chụp ảnh cùng TS.Nguyễn Thị Trường Giang (kế bên phải) và các bạn.

Một mùa bảo vệ luận án mới nữa lại trôi qua, những sinh viên báo mạng K.29 sắp sửa bước vào một môi trường làm việc thực sự, chúc các anh chị luôn giữ vững được bầu nhiệt huyết với nghề và phát huy hết năng lực của bản thân trên chặng đường mới! Hy vọng thành công của lớp báo mạng điện tử K.29 nói riêng và sinh viên K.29, K.31B của Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói chung không chỉ dừng lại ở các tác phẩm, khóa luận tốt nghiệp mà còn được tiếp tục phát huy, tỏa sáng khi bước vào một môi trường khác - sau khi rời xa cánh cửa đại học.

Nguyễn Dung, Lương Chi
Báo mạng điện tử K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN