Không khí tại chợ Viềng xuân Nam Trực 2020

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/1, tức ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch, lễ hội Viềng xuân 2020 được khai mạc đã thu hút đông đảo người dân trên mọi miền Tổ quốc. 

71de636a9_4.jpg

Không khí tại hội chợ Viềng 2020

Lễ hội Chợ Viềng (Thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) là phiên chợ cầu may, mua bán ở đây không mặc cả. Ai đến với Chợ Viềng đều có một ý niệm mua lấy may, bán lấy may, ăn lấy may, chơi cũng lấy may và như vậy người bán được hàng và khách chơi chợ ai cũng mua được thứ gì đó. Bởi lẽ đó, người bán không nói thách, người mua không mặc cả, nếu “băn khoăn” về giá cả sẽ mất đi sự “linh thiêng”. 

Thực hiện được ý niệm này, người bán, người mua cả năm sẽ được “tấn tài, tấn lộc”. Bên cạnh ý nghĩa của phiên Chợ, chợ Viềng còn mang sắc thái “hội xuân” bởi đến với Chợ Viềng thị trấn Nam Giang huyện Nam Trực du khách được tham dự vào các trò chơi dân gian, các môn nghệ thuật truyền thống như: Chọi gà, đánh đu, cờ người, cờ tướng, đấu vật, múa rối cạn, rối nước, xin chữ, tò he,…Những sắc thái văn hóa đầy giá trị nhân văn về đời sống tinh thần của cư dân nông nghiệp.

71de636a9_1.jpg

Cây cảnh là mặt hàng được bày bán nhiều nhất

Các sản phẩm được bày bán tại chợ cũng rất phong phú và đa dạng. Mặt hàng chủ yếu là cây cảnh, đồ gốm sứ và đặc biệt là thịt bò thui và phở bò gia truyền. Với đặc trưng của thời tiết miền Bắc, trong ngày tháng giêng mưa xuân lất phất bay, trong tiết trời se se lạnh, có lẽ không gì thú vị hơn khi được thưởng thức món thịt bò thui tái nhúng nhâm nhi chén rượu nồng cay với bát phở bò “Chính gốc Giao Cù Nam Định” trên chính mảnh đất sản sinh ra món ẩm thực đặc trưng, riêng có của người Giao Cù Nam Định nói riêng, Việt Nam nói chung.

71de636a9_7.jpg

Thịt bò là mặt hàng được ưa chuộng tại lễ hội

90f6bac96_8.jpg

90f6bac96_10.jpg

Nài ra còn có các cây cảnh bonsai và tò he,...

Chợ Viềng Nam Trực với không gian mở vì vậy khách không chỉ phải đi chợ mua - bán cầu may, mà đến chợ còn có dịp vào chùa lễ Phật (Chùa Đại Bi) vào đền lễ thánh (Đền Giáp Ba, Đền Giáp tư,…) 

Khi nhắc tới chùa Đại Bi, Khiếu Năng Tĩnh nhắc câu ca dao:

“Giàu nghèo cũng cứ chơi xuân
Thắp hương cầu phúc bước chân vui vầy
Thứ nhất thì hội Phủ Giầy
Vui thì vui vậy không tày Chùa Bi”

Mọi người đến Chùa Đại Bi với mong muốn cầu cho một năm an bình, đủ đầy cho cả gia đình. 

Tuy nhiên, năm nay, hội chợ Viềng diễn ra đúng vào dịp dịch Corona đang hoành hành vì thế có thể thấy rất nhiều người đã có ý thức tự bảo vệ bản thân bằng cách sử dụng khẩu trang. Thế nhưng lại có một số người vẫn thản nhiên trước những cảnh báo về tác hại của Corona, họ vẫn chưa có ý thức sử dụng khẩu trang để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Điều này cũng khiến số lượng khách tham gia lễ hội giảm đáng kể so với các năm trước.

Lực lượng chức năng tại lễ hội được đảm bảo sử dụng khẩu trang 100% nhằm làm gương cho người dân, cũng như để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

71de636a9_3.jpg

Lượng lượng chức năng được đảm bảo sử dụng khẩu trang 100%

Vì thế, chúng tôi đưa tới bạn đọc một số cách để phòng chống dịch Corona:
1. Rửa tay thường xuyên.
2. Mở cửa bằng khuỷu tay.
3. Hạn chế đến chỗ đông người.
4. Ở không gian đông người, đứng sát, không khí không lưu thông (thang máy, nhà ga, toa tàu...) nên mặc áo quần kín, đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc, nói chuyện.
5. Sát khuẩn bề mặt vật dụng thường ngày (điện thoại, máy tính, bàn làm việc, giày dép...).
6. Sử dụng khẩu trang 3 lớp khi ra nài, tiếp xúc chỗ đông người. Đã tháo khẩu trang là không dùng lại.
7. Hạn chế tối đa sờ tay lên mặt.
8. Súc miệng bằng các dung dịch chuyên dụng hoặc pha nước muối.
9. Lưu ý khi ho, khạc, hắt hơi.
10. Không gắp thức ăn cho người khác.
11. Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, họng, mũi và bàn tay chân. Khi ngủ nên để nhiệt độ trên 25 độ C, tốt nhất là 27 độ C.
12. Chỉ sử dụng các thực phẩm chín kĩ. Trong thời điểm này, tuyệt đối không mua và giết mổ bất cứ động vật sống nào. 
(Nguồn: Internet).


Thu Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN