Kinh hoàng vụ nổ tại cảng Beirut (Lebanon)

(Sóng trẻ) – Khoảng 18h00 ngày 4/8 (theo giờ địa phương), một vụ nổ kinh hoàng diễn ra tại thủ đô Beirut của Lebanon. Vụ nổ đã san phẳng bến cảng của thành phố, làm ít nhất 78 người thiệt mạng và gần 4000 người bị thương.

Vụ nổ xảy ra với cường độ mạnh đến mức người dân nghĩ rằng họ vừa trải qua một trận động đất. Sau khi vụ việc xảy ra nhiều giờ, lửa vẫn bùng lên dữ dội tạo nên một đám mây đen hình nấm khổng lồ có thể nhìn thấy bằng mắt. Đồng thời vụ nổ cũng gây nên làn sóng xung kích, làm vỡ tung cửa sổ và rung chuyển thành phố này. Nhiều ý kiến cho rằng, trong nhiều năm vừa qua, đây là vụ nổ lớn nhất tại cảng Beirut.

Đã có ít nhất 78 người thiệt mạng và gần 4000 người khác bị thương trong vụ việc nói trên, theo thông tin mới nhất do Bộ trưởng Bộ Y tế Lebanon công bố. Đáng chú ý hơn trong số này có rất nhiều những công dân nước nài. Hiện tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon - Trần Thành Công xác nhận đã có một công dân Việt Nam bị thương, chưa ghi nhận công dân Việt Nam tử vong tại vụ nổ. Cùng với đó một công dân người Australia đã bị thiệt mạng và nhiều nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Australia khác làm việc tại Beirut đã bị thương. Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau khi lực lượng cứu hộ đào bới đống đổ nát để giải cứu nạn nhân mắc kẹt.

bd1495097_53157_080420ccgettybeirutexplosionaftermathi.jpg

bd1495097_nobeirut2.jpg

bd1495097_skynewslebanonbeirutexplosionharbour_5058188.jpg

Hiện trường thảm khốc của vụ nổ tại Beirut

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, nhiều trực thăng đã được huy động bay quanh khu vực càng Beirut. Tiếng còi của xe cứu thương cũng xuất hiện trên khắp thành phố để phục vụ công tác cứu hộ. Theo một nguồn tin an ninh, nhiều nạn nhân đã được chuyển đến bệnh viện nài Beirut để điều trị do bệnh viện nội thành đã tiếp nhận quá nhiều người bị thương. Các tòa nhà xung quanh bến cảng gần như đổ sập và tan hoang do sức ép từ vụ nổ. Sân bay Beirut cũng chịu thiệt hải nặng nề.

Nguyên nhân dẫn đến vụ nổ thảm khốc này được xác định do 2750 tấn Amoni Nitrat được cất giữ trong 6 năm qua tại cảng Beirut mà không có các biện pháp đảm bảo an toàn, tổng thống Lebanon – Michel Aoun cho biết. Các thông tin lan truyền trực tuyến cùng các học thuyết âm mưu đã nhanh chóng lan tỏa trên mạng xã hội rằng: Một quả bom hạt nhân đã nổ tại Lebanon. Tuy nhiên, xác nhận lại với truyền thông, giới chức Lebanon chia sẻ đây gần như chắc chắn không phải do vụ nổ hạt nhân gây ra và nhanh chóng bác bỏ ý kiến cho rằng Beirut đã bị trúng bom hạt nhân.

bd1495097_1000_4_irvy.jpeg

bd1495097_1000_6_jscr.jpeg

Rất nhiều người bị thương trong vụ nổ

Bộ trưởng Bộ Y tế của Lebanon phát biểu: “Chúng tôi đang đối mặt với một thảm họa thật sự và cần có thời gian để đánh giá mức độ thiệt hại”. Bên cạnh đó George Kettani – Người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Lebanon cũng đồng ý kiến: “ Những gì chúng ta đang chứng kiến là một thảm họa lớn. Các nhân chứng và người chết ở khắp mọi người”.

Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và Chính phủ Beirut. Ông cũng bày tỏ hy vọng những người bị thương sẽ sớm bình phục và duy trì cam kết hỗ trợ Beirut trong khoảng thời gian khó khăn này. Cùng ngày các nước như Mỹ, Ai Cập, Nga, Pháp,... cũng đã thông báo sẵn sàng giúp Lebanon khắc phục hậu quả.

Tổng hợp: Phạm Ngọc Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN