Kỳ 2: Đoàn kết đồng lòng - “thành trì kiên cố” quyết thắng đại dịch

(Sóng trẻ) - Ở thời điểm hiện tại, các y bác sĩ, bộ đội, công an, dân quân,…đang thầm lặng cống hiến, căng mình ứng trực, kiểm tra xuyên đêm tại các cửa khẩu, khu vực biên giới...; phải xa gia đình, vợ con, ngày đêm tận tình cứu chữa bệnh nhân trước lưỡi hái tử thần, túc trực bên các chốt, lán trại; đội nắng dầm mưa tuần tra kiểm soát... giúp đồng bào phòng dịch.

 

anh-9.png

 

Thời gian tỉnh Hà Tĩnh triển khai công tác phòng chống dịch covid-19, lực lượng y bác sĩ sẵn sàng sát cánh cùng bệnh nhân trong cuộc chiến với tử thần. Y bác sĩ dành toàn bộ sức lực, thời gian, hi sinh những niềm riêng của bản thân tham gia chống dịch. Mồ hôi và nước mắt đã rơi trên gương mặt thanh tú, hồn hậu của những “thiên thần áo trắng”.

anh-10.jpeg
Đội ngũ y tế Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

 

Bác sĩ Hoàng Viết Cường, Phó Trưởng khoa Nội Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tham gia trực tiếp điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Cầu Treo. Anh chia sẻ: “Lần tăng cường thứ 2 cho Bệnh viện Cầu Treo này, công tác điều trị khó khăn hơn rất nhiều lần. Ngoài số lượng đông thì còn có nhiều bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền, trong khi các triệu chứng bệnh của chủng vi-rút mới khá phức tạp, bệnh rất dễ diễn biến nặng. Ngoài thời gian tập trung cho các ca trực, hầu như ngày nào chúng tôi cũng phải hội chẩn chuyên môn cùng các y, bác sỹ ở đây và xin ý kiến của tuyến tỉnh để có phác đồ điều trị hiệu quả nhất”.

Đồng thời với việc kiểm soát chặt chẽ đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Hà Tĩnh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất,các loại hàng hóa được lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu đời sống người dân.

anh-11.png
Lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát dịch bệnh

 

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, Đội trưởng Đội tuần tra, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh làm nhiệm vụ kiểm soát tại Tx. Kỳ Anh cho biết: “Tất cả các phương tiện qua chốt nếu có mã QR và phân luồng xanh thì lực lượng tạo mọi điều kiện thuận lợi vận tải được lưu hành”. 

Ở mặt trận biên giới, những người lính biên phòng Hà Tĩnh ngày đêm giữ chắc tay súng, trèo đèo, lội suối, bám địa bàn để bảo vệ sự bình yên nơi biên cương gắn với ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Trên tuyến biên giới đất liền của Hà Tĩnh kéo dài 164 km tiếp giáp với nước bạn Lào đang được BĐBP ở các đồn biên phòng Hương Quang (Vũ Quang), Hòa Hải, Phú Gia, Bản Giàng (Hương Khê), Sơn Hồng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn) canh gác ngày đêm không nghỉ.

anh-12.png
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh  tuần tra biên giới (Ảnh: Đậu Bình)

Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ liên tục suốt ngày đêm tuần tra đường biên, cột mốc, đường mòn, lối mở, bám chốt, bám trạm ngăn chặn các hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia, nhập cảnh trái phép để trốn cách ly dịch bệnh, góp phần to lớn vào bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho tuyến biên giới lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh dốc toàn sức lực, siết chặt kiểm soát biên giới với mục tiêu ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào, góp phần vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

Sự hi sinh, cố gắng, nhiệt huyết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của lực lượng biên phòng Hà Tĩnh đã trở thành “lá chắn thép” nơi biên ải, xứng đáng với danh hiệu anh bộ đội Cụ Hồ mang quân hàm xanh trong lòng quần chúng nhân dân.

Giữa cái nắng đổ lửa của dải đất miền Trung, những bữa cơm vội vã; gương mặt sạm đen vì nắng, vì gió táp, nhưng ánh mắt của cán bộ chiến sĩ vẫn ánh lên tinh thần đầy quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Thấm đượm tình quân dân như cá với nước, ở tuyến đầu biên giới, cán bộ chiến sĩ ấm lòng, luôn nhận được sự động viên về vật chất, tinh thần của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. 

Ở thời điểm hiện tại, các y bác sĩ, bộ đội, công an, dân quân,…đang thầm lặng cống hiến, căng mình ứng trực, kiểm tra xuyên đêm tại các cửa khẩu, khu vực biên giới...; phải xa gia đình, vợ con, ngày đêm tận tình cứu chữa bệnh nhân trước lưỡi hái tử thần, túc trực bên các chốt, lán trại; đội nắng dầm mưa tuần tra kiểm soát... giúp đồng bào phòng dịch.

anh-13.png

 

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và nguy nan tưởng như con người bị đánh gục, chỉ biết nghĩ, biết lo cho bản thân, nhưng với tình đồng bào, đồng chí, những hoạt động thiện nguyện ấm áp tình người vẫn được lan toả và sẻ chia mạnh mẽ.

 

anh-14.png
Những lá đơn tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng chống dịch của thanh niên Tx. Hồng Lĩnh

 

Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, ở đâu khó có thanh niên”, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thanh niên Hà Tĩnh tích cực, sáng tạo, đem hết nhiệt huyết và sức trẻ quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

 

anh-15.png
Tuổi trẻ Hà Tĩnh xung kích chống dịch covid-19

 

Bạn Nam, Thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ: “Chứng kiến sự vất vả, hy sinh cũng như ý chí quyết tâm của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn thanh niên và với vai trò là một đoàn viên thanh niên có đủ sức khỏe, lòng nhiệt huyết muốn cống hiến một phần công sức nhỏ bé của mình để đồng hành cùng phong trào chống dịch của địa phương và cả nước”.

Những chàng trai cô gái vốn tuổi ăn tuổi học, ở độ “ăn chưa no, lo chưa tới” vậy mà trong lúc nguy nan họ không ngần ngại xông pha, bất chấp hiểm nguy để tiếp lửa cho tuyến đầu, tiếp sức cho hậu phương, xứng đáng với danh hiệu người đoàn viên, thanh niên cộng sản mang tên Bác.

Giữa khó khăn do ảnh hưởng của dịch covid-19, những tấm lòng “nhường cơm sẻ áo”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” đang được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ cùng nhau của người dân. Những hành động đẹp vì người nghèo của các nhà hảo tâm, những suất cơm miễn phí, những bao gạo, bó rau, thùng mì gói… những hành động đẹp đều chứa chan tình cảm, sự động viên, sẻ chia cùng vượt qua đại dịch, đi qua khó khăn giữa con người với con người. 

anh-16.png
Anh Đình Quản, công dân Hà Tĩnh trở về từ vùng dịch

 

Anh Đình Quản (huyện Can Lộc) trực tiếp đi xe máy từ Tp. Hồ Chí Minh về Hà Tĩnh sau khi hoàn thành cách li tập trung, anh chân thành tâm sự: “Điều mà chúng tôi không ngờ tới là suốt dọc hành trình về lại quê hương thì lại có rất rất nhiều người dân, các tổ chức từ thiện đứng ven đường, trải dài trên mọi tuyến đường đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ đồ ăn, thức uống, xăng xe miễn phí cho tất cả các anh chị em trên đường về quê. 

Có nhiều người đã không cầm nổi nước mắt. Và nói với tôi, đây lần đầu tiên họ thấy và trực tiếp trải nghiệm những hành động, hình ảnh chân thực và nó tuyệt đẹp tới như vậy. 

Sự yêu thương mà tất cả mọi người, mọi nhà và các đoàn thể không chỉ thể hiện qua những lời hỏi thăm, động viên mà thiết thực hơn là những bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng mà mọi người đã thức khuya dậy sớm, lo lắng chuẩn bị mỗi bữa ăn hằng ngày. 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghề chính là nông nghiệp nên tôi hiểu được rằng: để có được bữa cơm ngon như thế thì mọi người đã phải vất vả biết chừng nào. Những món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày mà quý ân nhân mang tới , không chỉ được tạo ra từ những bàn tay tỉ mỉ, chăm chút và khéo léo của người đầu bếp và phụ bếp mà chúng con còn cảm nhận được rõ ràng có cả mùi vị của tình yêu thương, sự sẻ chia với chúng tôi trong lúc khó khăn này”. 

Cho đi mà không cần nhận lại, không đòi hỏi đền đáp, trả ơn, đón nhận yêu thương, san sẻ khó khăn làm vơi bớt âu lo. Trong tình cảnh nguy khốn, chưa bao giờ tình người lại tỏa sáng đến thế, khoảng cách giữa người với người lại gần đến vậy, giá trị của việc cho đi và nhận lại khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa và tốt đẹp biết nhường nào.

anh-17.png

 

Đến 8/9, Tx Hồng Lĩnh, xã Tùng Lộc (Can Lộc), thị trấn Xuân An (Nghi Xuân) đã kiểm soát được dịch, kết thúc thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Hiện chỉ còn lại 1 thôn của xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) đang tiếp tục thực hiện cách ly xã hội Chỉ thị 16/CT-TTg.

Hà Tĩnh đã được Bộ Y tế phân bổ 7 đợt vắc-xin phòng covid-19 với tổng số 151.925 liều, ngành y tế đã triển khai tiêm được 143.962 liều. Hà Tĩnh đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, lực lượng y bác sĩ để đảm bảo công tác chống dịch, không để chủ quan, bị động.

Các lực lượng triển khai cách ly y tế nghiêm thực hiện việc cấm ra, vào khu vực bị phong tỏa, tích cực vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm “5K”, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, không tập trung đông người, thường xuyên khai báo y tế và tuyệt đối không hoang mang.

anh-18.jpg
Bữa cơm ăn vội của đ/c Đặng Thanh Bình, cán bộ xã Tùng Lộc

 

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 chủ tập trung chỉ đạo các ngành truy vết rõ nguồn lây, soát kỹ, xác định F1, F2 trong thời gian cách ly tập trung và quá trình theo dõi sức khỏe tại nhà của các ca bệnh đồng thời tăng cường lực lượng trực, kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực phong tỏa, chốt kiểm soát; đảm bảo các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong khu vực phong tỏa.

anh-19.jpg
Người dân Hà Tĩnh ở các địa phương miền Nam trên đường trở về quê

 

Đồng thời đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của công dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp các tổ chức đưa đón con em về địa phương. Theo đó, sau thời gian dài chuẩn bị, Hà Tĩnh đã tổ chức thành công đón công dân về quê với chuyến tàu đón 814 người vào ngày 26/7/2021 và đón hơn 900 công dân có nguyện vọng về quê theo đường hàng không nhằm vừa rút ngắn thời gian di chuyển và hạn chế tối đa rủi ro lây nhiễm chéo. Nhóm đối tượng ưu tiên về bằng đường hàng không đợt này gồm: người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, đối tượng khuyết tật; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày; công dân vào thăm thân nhân, giải quyết công việc bị kẹt lại tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, các trường hợp đặc biệt khác. 

Đây được đánh giá là những là nỗ lực kịp thời, thiết thực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành Hà Tĩnh nhằm đưa công dân có hoàn cảnh khó khăn hồi hương, giảm tải áp lực cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Chính sách nhân văn này nhận được sự đồng tình, ủng hộ và làm nức lòng con em xa quê hồi hương sau thời gian dài đối mặt với khó khăn, thiếu thốn do tình hình dịch bệnh

Thực hiện nhiệm vị kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, lãnh đạo Hà Tĩnh linh hoạt thực hiện các biện pháp sáng tạo nhằm khống chế tình hình dịch bệnh, vừa tạo điều kiện cho các cơ sở buôn bán, kinh doanh, hoạt động đầu tư, sản xuất. 

anh-20.jpg
Chủ tịch UBND Hà Tĩnh Võ Trọng Hải chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cho biết:“Tình hình KT-XH 6 tháng cuối năm 2021 dự báo có những yếu tố thuận lợi, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, nhất là dịch Covid-19 dự báo còn kéo dài; tình hình thiên tai, lũ lụt diễn biến khó lường; dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn phức tạp... Thực tiễn đó đòi hỏi các ngành, địa phương phải rà soát, đánh giá toàn diện việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 để đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Cần phải tập trung cao, chỉ đạo quyết liệt, nỗ lực đạt kết quả cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH năm 2021”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN