Lạm dụng photoshop– giới trẻ xa rời cuộc sống thực

(Sóng Trẻ)- Việc sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm cho những bức hình của mình trở nên đẹp hơn trong mắt người xem là điều không còn gì lạ lẫm. Điều đáng nói là dường như photoshop hay các phần mềm chỉnh sửa ảnh khác đang bị lạm dụng một cách quá đà và trở thành nguyên nhân khiến giới trẻ ngày càng xa rời cuộc sống thực.


Giờ đây trên mạng xã hội hiếm khi chúng ta tìm được một hình ảnh được đăng tải còn nguyên gốc, ít nhiều đã được chủ nhân của chúng chỉnh sửa. Chắc hẳn không ai còn xa lạ với những hình ảnh mới của một người nổi tiếng với cái tên Bà Tưng. Khi những bức ảnh được đăng lên liền nhận được rất nhiều chỉ trích nặng nề vì chỉnh sửa quá lộ liễu. Để có vòng eo thon gọn mà làm bóp méo cả cảnh vật xung quanh, hay hình ảnh của ca sĩ Lâm Chí Khanh làm gọn đến nỗi dường như cô ca sĩ này bị mất cả một bên hông.


b21b69602_nh_s_1.jpg

Hình ảnh Bà Tưng bị cư dân mạng chỉ trích vì lạm dụng photoshop quá đà


Không chỉ với các ca sĩ, người mẫu hay những người nổi tiếng nói chung mà hiện nay giới trẻ, những người đang sử dụng mạng xã hội cũng đang lạm dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm cho những bức hình của mình thay đổi một cách quá đà.


Công nghệ phát triển, với một chiếc điện thoại thông minh trong tay là các bạn có thể tải về các ứng dụng chỉnh sửa ảnh rất dễ dàng, chỉ vài thao tác nhỏ sau khi chụp hình là bạn sẽ có môt làn da trắng sáng, đôi mắt to tròn và rất nhiều những thay đổi trên khuôn mặt, dáng hình như mình mong muốn. Thậm chí có những phần mềm tự động chỉnh sửa mà bạn không cần phải mất thời gian hay công sức như:  Photowonder, naver camera, camera 360 … 


94c4f2008_nh_s_2.jpg

Dáng người thon sau khi qua photoshop


Không thể phủ nhận rằng những phần mềm này đã làm cho hình ảnh của bạn trở nên đẹp và hoàn hảo hơn trong mắt người xem. Tuy nhiên cũng phải nhận ra một điều rằng việc chỉnh sửa quá nhiều cho hình ảnh lại mang đến nhiều điều không tốt. Lạm dụng một cách thái quá khiến cho nhiều người bị chìm trong thế giới ảo, bởi đa phần những bức ảnh đó các bạn dùng để đăng tải trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, MySpace.... thu hút được nhiều sự chú ý của mọi người.


Bạn Lan Anh sinh viên năm 3 trường Đai học Thương Mại chia sẻ: “Mặt mình rất nhiều mụn và mũi thì bị to nữa nên hầu hết ảnh mình đăng lên Facebook thì đều qua photoshop để làm mặt trắng mịn và mũi thon gọn hơn. Mỗi lần mình đăng ảnh nhận được rất nhiều lượt like, ai cũng khen xinh. Tuy nhiên mỗi khi quen một người bạn mới, bạn đó hẹn đi gặp mặt uống nước mình đều phải từ chối, vì ngại khi bạn ấy sẽ nhận ra khuôn mặt thật của mình không hề đẹp như trong ảnh.”


Một nam sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội cũng chia sẻ: “Mình có quen một bạn nữ qua điện thoại nhưng chưa gặp mặt, bạn đó có gửi ảnh cho mình xem trước. Đến khi gặp mặt mình thực sự quá ngạc nhiên thậm chí không nhận ra nổi. nài đôi mắt to giống trong ảnh thì khuôn mặt chữ V trong ảnh giờ đây đứng trước mặt mình là một khuôn mặt bầu bĩnh. Mình là người không coi trọng hình thức nhưng thấy bạn chỉnh quá nhiều trên ảnh, mình có cảm giác như bị lừa dối vậy.”


Đó chỉ là một trong số rất ít trường hợp oái oăm vì ảnh đã qua chỉnh sửa quá đà. Nhưng phần nào cho ta thấy được những bất cập từ việc lạm dụng công nghệ. Những hình ảnh na ná nhau khiến cho người xem cảm thấy nhàm chán. Và những gì các bạn nhận được chỉ là những lời khen ảo với những cái mác hotgirl, hotboy. Những lời khen “ảo” không thực sự giành cho mình chỉ làm cho các bạn xa rời với cuộc sống thật mà thôi.


Bạn Nga sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền nói: “Trước khi đăng ảnh lên Facebook mình cũng có chỉnh sửa một chút. Nếu ảnh chụp quá tối, màu nhợt nhạt quá mình sẽ làm sáng hơn, màu đậm lên, hoặc xóa một vài nốt mụn xấu trên mặt. Còn mắt mũi khuôn mặt vẫn để nguyên. Bản thân mình vốn vậy rồi, là chính mình vẫn tự tin hơn.” 


Việc ứng dụng thành tựu của công nghệ vào cuộc sống là rất tốt, tuy nhiên chúng ta cần phải biết sử dụng làm sao để mang lại hiệu quả tốt nhất.


Hoàng Thị Thu

Phát thanh k31

Ảnh: nguồn internet


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN