Làng hương Quảng Phú Cầu: Nét mực đỏ làm giàu văn hóa đất kinh kỳ

(Sóng trẻ) - Làng hương Quảng Phú Cầu (thuộc huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cách trung tâm Thủ đô khoảng 35km về phía Nam, là làng hương duy nhất ở Hà Nội còn giữ được nghề tổ, với hơn 100 năm hình thành và phát triển.

slide3.JPG
Những chân hương được nhuộm đỏ rực, phơi dọc theo đường lớn dẫn vào làng như dẫn bước du khách tiến sâu khám phá làng nghề truyền thống có tuổi đời hơn 100 năm. (Ảnh: Thanh Hà)
slide1.JPG
slide4.JPG
Ít ai biết rằng để có được thành phẩm hoàn chỉnh, nghệ nhân phải trải qua nhiều công đoạn. Những đốt tre sau khi nhập về được ngâm trong nước vài tháng rồi chẻ thành từng đoạn nhỏ để làm chân nhang. (Ảnh: Ngọc Anh - Thanh Hà)
slide8.JPG
Sau khi phơi khô và có màu sắc ổn định, người thợ tiếp tục công đoạn se bột hương vào chân nhang. Nhờ ứng dụng máy móc, chỉ trong một giây ta có thể thu về 2 hoặc 3 que hương thành phẩm. (Ảnh: Thanh Hà)
slide2.JPG
slide10.JPG
slide11.JPG
Những cây nhang sau đó đem đi phơi khô và người dân lặp đi lặp lại bước này nhiều lần: nhang khô lại se thêm nhang. (Ảnh: Thanh Hà)
slide9.JPG
Giá nhang làng Quảng Phú Cầu dao động từ 10.000-20.000 đồng/gói nhỏ và từ 100.000-200.000 đồng/túi to. (Ảnh: Thanh Hà)
presentation19.jpg
slide7.JPG
Ngoài tập trung sản xuất hương, dân làng Quảng Phú Cầu cũng tận dụng triệt để công đoạn phơi chân nhang nhằm phát triển dịch vụ tham quan, chụp ảnh. Ảnh: Thanh Hà)
slide5.JPG
Những bó hương sặc sỡ được bài trí đẹp mắt để lại nhiều ấn tượng với khách tham quan (Ảnh: Thanh Hà)
slide12.JPG
Lucy Hayward, một du khách người Anh, chia sẻ: “Tôi bắt gặp những bức ảnh chụp làng nghề này trên Instagram và người ta gợi ý đây là nơi đáng để tham quan. Quả thực, tôi chưa bao giờ đến địa điểm nào tuyệt vời như hôm nay. Rất đẹp, rất rực rỡ!”. (Ảnh: Thanh Hà)

Dịp Tết đến xuân về, làng hương Quảng Phú Cầu dự kiến càng thu hút du khách bởi nơi đây không chỉ là cơ sở sản xuất hương phục vụ cho nghi lễ thờ cúng thiêng liêng, mà còn là nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa tín ngưỡng người Việt: “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN