Le ra mắt bộ đồ chơi xếp hình dành cho người khiếm thị

(Sóng trẻ) – Ngày 20/8, hãng sản xuất đồ chơi Le đã cho ra mắt một phiên bản xếp hình đặc biệt. Trong đó có in các phần trục nhô lên biểu thị chữ cái và con số riêng lẻ trong bản chữ nổi Vraille dành cho những khách hàng là người mù hoặc khiếm thị.


Ngày 20/8, hãng sản xuất đồ chơi Le đã cho ra mắt một phiên bản xếp hình đặc biệt. Trong đó có in các phần trục nhô lên biểu thị chữ cái và con số riêng lẻ trong bản chữ nổi Vraille dành cho những khách hàng là người mù hoặc khiếm thị.

Hãng sản xuất đồ chơi của Đan Mạch nổi tiếng toàn thế giới với những bộ đồ chơi xếp hình là những "viên gạch" bằng nhựa đặc biệt, có hình dạng tương tự như những viên gạch thông thường, nhưng có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Người chơi sẽ lắp ráp các khối đồ chơi này vốn được dính kết vào nhau bằng những trục tròn để thành một mô hình hoàn chỉnh theo ý muốn. Món đồ chơi hàng chục năm tuổi này không chỉ đem lại niềm vui cho các em nhỏ mà còn giúp kích thích sự sáng tạo, gắn kết hơn với mọi người.

6d102a2f6_2.jpg

6d102a2f6_3.jpg

Bộ lo đặc biệt dành cho người khiếm thị

Nay phát triển theo hướng đặc biệt hơn, hãng Le đã liên kết với Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Áo để phát triển một phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo để dịch các bản hướng dẫn thành văn bản chữ nổi. Các hướng dẫn này có thể được đọc bởi các thiết bị đọc chữ nổi, hay dịch thành lệnh thoại cho điện thoại thông minh. Gạch chữ nổi Le sẽ có các mộng tương ứng với các ký tự, chữ cái và số khác nhau của bảng chữ cái chữ nổi nhưng vẫn tương thích với tất cả các viên gạch Le. Mỗi viên gạch cũng sẽ có một chữ cái hoặc ký tự in cho phép mọi người chơi cùng nhau. Ý tưởng là làm cho những người khiếm thị hoặc khiếm thị muốn học chữ nổi và khuyến khích sự trao đổi giữa người khiếm thị và người khiếm thị.

6d102a2f6_5.jpg

Le được biết đến là một thương hiệu đồ chơi nổi tiếng

Vào năm 13 tuổi, Matthew Shifrin được một người bạn trợ giúp để có thể tự tay xây dựng tác phẩm của mình. Đây cũng chính là người truyền cảm hứng cho anh giúp những đứa trẻ khiếm thị khác có cơ hội sáng tạo với Le. Vì vậy ý tưởng này đến từ chính một người khiếm thị, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo.

Le cho biết những viên gạch được đúc bằng phương pháp đặc biệt để các phần trục nhô lên biểu thị chữ cái và con số riêng lẻ trong bảng chữ nổi Braille, trong khi kích cỡ vẫn hoàn toàn tương thích với hệ thống của Le. Hãng luôn muốn khuyến khích trẻ em khiếm thị khám phá những cách học đọc và viết mới. Theo hãng đồ chơi này, với hàng nghìn sản phẩm sách nói (audio book) và chương trình máy tính trên thị trường hiện nay, ngày càng ít người trẻ học chữ nổi Braille.

6d102a2f6_4.jpg

6d102a2f6_1.jpg

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cho việc sáng tạo ra Le cho người khiếm thị

Theo kế hoạch, những bộ đồ chơi phiên bản đặc biệt này của Le sẽ được bán ở 7 thị trường, bao gồm: Brazil, Anh, Đan Mạch, Pháp, Đức, Na Uy và Mỹ trước khi được mở rộng sang 13 quốc gia khác vào đầu năm 2021. Trước đó, khái niệm bộ chữ nổi được công bố lần đầu tiên vào năm 2011 bởi Hiệp hội Người mù Đan Mạch, hiện đang được thử nghiệm ở Đan Mạch, Na Uy, Brazil và Vương quốc Anh. Tại Pháp, gạch chữ nổi sẽ được thử nghiệm vào quý 3 năm 2019 trước khi bộ cuối cùng được phát hành vào năm nay. Bộ chữ nổi Le này bao gồm 250 yếu tố bao gồm bảng chữ cái, các số từ 0 đến 9 và một số ký hiệu toán học, bộ này sẽ được phân phối miễn phí một lựa chọn của các tổ chức thông qua các mạng lưới đối tác.

Phạm Ngọc Hà
Ảnh: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN