Lợi dụng đại dịch Corona, tin giả tràn lan trên mạng xã hội

(Sóng trẻ) – 900 triệu – đây chính là số tiền đã được cho vào ngân sách nhà nước, do xử phạt các đối tượng tung tin giả về virus corona, gây hoang mang dư luận trong những ngày qua.

Vài ngày trở lại đây, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, ngày càng xuất hiện nhiều những thông tin thất thiệt về tình hình lây nhiễm của virus Corona. Điều này đã gây ra tâm lý hoang mang cho cộng đồng và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống sự lan truyền của virus Corona.

Thông tin giả tràn lan trên mạng xã hội

Các thông tin giả được lan truyền trên mạng xã hội một cách chóng mặt. Chỉ trong vài phút sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được nghìn like, nghìn share, thậm chí nhiều hơn. Điển hình như thông tin “phun thuốc ngừa dịch cúm trên bầu trời toàn quốc”. Bài viết này nhanh chóng được chia sẻ trên new feed facebook, các group lớn nhỏ.

25cb1fa50_phunthuoc1.jpg


25cb1fa50_phunthuoc2.jpg


25cb1fa50_phunthuoc3.jpg
Thông tin giả nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng xã hội, từ zalo sang facebook. 

Vào tối 31/1, Bộ Y tế phát thông báo khẳng định thông tin phun thuốc ngừa dịch cúm corona trên bầu trời là giả mạo.  Ngay sau đó, ngày 1/2 Công an thành phố Thanh Hóa đã triệu tập cô gái tung tin giả lên làm việc và xử phạt theo quy định.

Nài ra còn có các hình ảnh giả mạo về phiếu xét nghiệm các trường hợp dương tính với nCov, làm cho nhiều người dân lo lắng và gây xôn xao dư luận. Được biết các đối tượng tung tin giả mới chỉ đang trong độ tuổi học sinh.
 
caf23c811_phieugiamao1.jpg

Phiếu xét nghiệm giả được phát tán trên mạng xã hội. (Ảnh: Tiền phong)

Với mong muốn được nổi tiếng và nhận được nhiều sự quan tâm nhiều đối tượng còn lập nhiều nick giả và các group kín để lan truyền những tin đồn thất thiệt như “Hà Nội sắp bùng dịch, các tiểu thương không bán hàng, cháy các mặt hàng nông sản,…”

caf23c811_tindon1.jpg



caf23c811_tindon2.jpg

Những tin giả bịa đặt được nhắn trong các group chat

Trước những thông tin giả này, ngày 5/2 Đoàn công tác của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã xuống làm việc và kiểm tra nguồn hàng thực phẩm thiết yếu tại một số hệ thống siêu thị lớn (Big C, Sai n Coop, Vinmart), qua thực tế kiểm tra cho thấy nguồn hàng thực phẩm thiết yếu của các siêu thị hiện được bày bán khá dồi dào, giá ổn định như trước Tết. Nài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị các doanh nghiệp thực hiện một số nhiệm vụ, để bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (nCoV) đang diễn biến phức tạp.

caf23c811_kiemtra.jpg

Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương Việt Nam tại các siêu thị lớn. (Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Công Thương Việt Nam)

Các đối tượng bị phát hiện và xử phạt

Chỉ trong hai ngày 31-1 và 1-2, công an các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Vĩnh Long và TP.HCM đã xử phạt nhiều trường hợp tung tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp.

Tại Bắc Ninh, ngày 31/1, Công an thành phố Bắc Ninh đã tiến hành xử phạt anh Nguyễn Công Hoàng (38 tuổi) và chị Vũ Quỳnh Mai (25 tuổi) mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi đăng tải nội dung sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi. Đáng chú ý khi trong số các đối tượng này, có người thực hiện việc tung tin giả với mục đích thu hút nhiều người lượt theo dõi, từ đó tăng tương tác để bán hàng online.

Tại Vĩnh Phúc, ngày 31/1, công an đã xử phạt chị B.H.A. (23 tuổi) và chị L.T.P. (28 tuổi) mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi tung tin sai sự thật về diễn biến của dịch bệnh viêm phổi cấp.

Cũng trong ngày 1/2, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Công an TP Vĩnh Long cũng đã mời cô  A.X (31 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) về làm việc do đăng tải, chia sẻ nội dung sai sự thật về dịch virus Corona trên mạng xã hội.

caf23c811_nguoivipham.jpg

Tại cơ quan công an, Nguyễn Nhựt Tân (31 tuổi, ngụ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) đã thừa nhận về hành vi đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. (Ảnh: Vietnamnet)

Trước đó, 3 nghệ sĩ gồm Cát Phượng, Ngô Thanh Vân và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã được Sở TT&TT TPHCM mời làm việc vì "đưa tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona trên mạng xã hội, gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng".

Theo các cơ quan chức năng, hành vi tung tin giả về dịch bệnh Corona của các đối tượng nói trên đều đã vi phạm điểm a, khoản 3 Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện với mức phạt từ 10 - 15 triệu đồng.

Như Quỳnh (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN