Muốn thành công phải trải qua nhiều thất bại...



(Sóng trẻ)- "Cháu ạ, cuộc sống vốn dĩ không hề dễ dàng và phẳng lặng, nó luôn có những khó khăn, những thách thức để thử sức chúng ta, đòi hỏi mỗi chúng ta phải có bản lĩnh để vượt qua nó"- ông tôi nói. Vì thế, muốn thành công phải qua nhiều thất bại - trên đường đời có dại mới có khôn...


Biểu hiện của sự thất bại

Đại gia phá sản nhảy lầu tự tử, nữ sinh cầm tiền quỹ lớp làm mất tự vẫn để minh oan, bạn trai nhảy xuống sông vì bị bạn gái cự tuyệt, bạn gái cắt tay vì bị bạn trai lừa, khóc lóc, trầm cảm… tất cả đều là những biểu hiện của sự thất bại.

dd1ddabce_tai_xuong.jpg
Nhảy lầu là một biểu hiện của sự thất bại

Nguyên nhân dẫn đến thất bại

*Nguyên nhân chủ quan- do bản thân:

Tôi đã từng là người thất bại, thất bại rất nhiều lần trong khi đi xin việc. Mỗi lần phỏng vấn trượt tôi đều đổ lỗi cho chính nhà tuyển dụng. Tuy nhiên sau khi suy nghĩ tôi nhận ra rằng lỗi một phần là ở mình, mình chưa có đủ năng lực, kinh nghiệm để đáp ứng cho nhu cầu công việc của họ. Những lần đi phỏng vấn và "trượt vỏ chuối" như vậy thì tôi thường phải mất khoảng thời gian 1 tuần sau để lấy lại tinh thần, cảm giác rất hụt hẫng.

Hiện nay một số bạn sinh viên cũng thường đổ lỗi cho hoàn cảnh khiến họ thất bại trong việc học tập. Họ không cho rằng chính việc không tập trung vào việc học, ngày ngủ, tối xem phim, lướt web, chơi điện tử... dẫn đến kết quả học tập tồi tệ như vậy mà lại đổ lỗi cho người khác.

Nài ra một nguyên nhân nữa dẫn đến thất bại đó là các chính sách hoạch định đưa ra bị sai lệch, không đúng hẹn với đối tác Điều này rất dễ xảy ra đối với những người làm kinh doanh.

*Nguyên nhân khách quan:

Nài nguyên nhân chủ quan, trong một số trường hợp nguyên nhân khách quan cũng là nhân tố dẫn đến sự thất bại. Ví dụ hàng năm, một trận lũ lụt, hạn hán, thiên tai cướp đi biết bao mồ hôi, công sức của những người dân trồng lúa, hoa màu...


dd1ddabce_tai_xuong_3.jpg
Lũ lụt ở miền sông nước


Làm thế nào để vượt qua?

Vậy làm thế nào để vượt qua những thất bại đó? Hay nói một cách khác khi đứng trước một thất bại chúng ta nên làm gì?

Lịch sử trên thế giới cũng đã có những nhân vật thất bại nhưng lại thành công. Thầy giáo của Thomas Edixon từng mắng ông là dốt tới mức không thể học được cái gì, nhưng khi lớn lên, sau 9.999 lần thất bại, lần thứ 10.000 ông đã phát minh ra chiếc bóng đèn điện khiến cả nhân loại phải mang ơn ông. Hãng gà rán KFC do ông Harland Sanders thành lập, đã phải trải qua một thời gian vô cùng khó khăn, trong thời gian đầu hơn 1000 nhà hàng đã từ chối ông, và giờ thương hiệu KFC đã nổi tiếng trên khắp toàn cầu.

“Ở trường học bạn sẽ được học nhiều kiến thức rồi sau đó sẽ có những bài kiểm tra dành cho bạn. Nhưng ở trường đời, bạn sẽ phải kiểm tra trước, rồi sau đó mới học được nhiều bài học quý giá”. Sau mỗi lần thất bại, thay vì việc hối hận, suy sụp bạn hãy phân tích xem, tại sao mình thất bại. Chỉ khi biết được nguyên nhân khiến mình thất bại, bạn sẽ rút ra cho mình được bài học để rồi lần sau sẽ không mắc phải sai lầm đó nữa. Nếu làm sai, làm hỏng, hãy thử lại. Sau những thất bại chắc chắn sẽ là thành công!

Còn nếu như bạn bị anh chàng hay cô nàng nào "đá" thì cũng đừng dại mà nghĩ đến nhảy lầu vì tình yêu.Bạn hãy giành hết thời gian cho công việc học tập của bạn, sẽ không còn thời gian nghĩ đến chuyện đó nữa, và khi bạn nỗ lực trong công việc thật tốt chắc chắn sẽ có người cũng đang nỗ lực theo đuổi bạn. Hãy luôn mỉm cười và cố gắng hết mình bạn sẽ thành công

Thất bại không chỉ gói gọn trong sự nghiệp, học hành mà còn trong chuyện tình cảm nữa. Khi thất bại trong một chuyện gì đó, bất kể đó là công danh hay sự nghiệp, tình yêu hay học hành, đừng buồn chán mà bỏ cuộc. Các bạn hãy tin vào chính mình, rút ra những bài học sau những lần thất bại ấy. Chắc chắn, nếu kiên trì và cố gắng hết mình, các bạn sẽ thành công như mong đợi.

Hoàng Bích


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN